Thổ Nhĩ Kỳ nói có bằng chứng nhà báo mất tích bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã tìm thấy bằng chứng liên quan tới nhà báo mất tích sau khi khám xét lãnh sự quán Arab Saudi. 

tho nhi ky noi co bang chung nha bao mat tich bi sat hai trong lanh su quan arab saudi

Chuyên gia pháp y Thổ Nhĩ Kỳ khám xét một căn phòng trong lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul hôm qua. Ảnh: Reuters.

AP hôm 16/10 dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cảnh sát đã phát hiện "bằng chứng chắc chắn" trong cuộc khám xét lãnh sự quán Arab Saudi tại thủ đô Istanbul. Bằng chứng này cho thấy nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi đã bị sát hại tại đây.

Tuy nhiên, quan chức này không hé lộ chi tiết đó là gì và cho biết phải giấu danh tính vì không được phép phát biểu công khai về cuộc điều tra.

Nhóm điều tra của Ankara và Riyadh hôm qua đã cùng khám xét tòa lãnh sự quán của Arab Saudi, nơi nhà báo Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng trước khi biến mất hôm 2/10. Cuộc kiểm tra diễn ra xuyên đêm, trong vòng hơn 9 giờ và kết thúc vào 5h sáng nay.

Các chuyên gia pháp y đã lấy đi một số mẫu đất cùng một cánh cửa kim loại trong khu vườn của lãnh sự quán. Một con chó cảnh sát cũng tham gia vào nhóm tìm kiếm.

Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời báo chí hôm nay đề cập tới khả năng một số vị trí trong lãnh sự quán Arab Saudi đã được sơn lại để che giấu chứng cứ liên quan đến việc nhà báo Khashoggi mất tích.

"Cuộc điều tra đang xem xét nhiều thứ, chẳng hạn như các vật liệu độc hại. Chúng được loại bỏ bằng cách phủ sơn", ông Erdogan nói.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cảnh sát sẽ quay lại khám xét lần nữa và mở rộng phạm vi tìm kiếm sang nơi cư trú và các phương tiện của nhân viên lãnh sự quán.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đó tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Khashoggi rời khỏi tòa nhà, đồng thời cáo buộc Arab Saudi cử nhóm gồm 15 người tới lãnh sự quán sát hại nhà báo 60 tuổi, sau đó "phân tách thi thể" rồi đưa ra ngoài. Tuy nhiên, Riyadh khẳng định quan điểm này là "dối trá và hoàn toàn vô căn cứ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ "có những sát thủ bí ẩn" trong vụ nhà báo Khashoggi biến mất, dù ông không đưa ra bằng chứng cho giả thuyết của mình. Trước đó, Trump đe dọa sẽ "trừng phạt nặng nề" Arab Saudi nếu tìm ra sự thật là Khashoggi bị sát hại.

Khashoggi tới Mỹ sống lưu vong từ năm ngoái do lo sợ bị chính phủ Arab Saudi trả thù. Ông cộng tác với Washington Post và đóng góp các bài viết về Arab Saudi và Trung Đông cho BBC, thường xuyên chỉ trích Riyadh vì chính sách đối ngoại và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến. Việc nhà báo mất tích khiến hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai sắp tới tại Arab Saudi đứng trước nguy cơ thất bại vì bị tẩy chay.

tho nhi ky noi co bang chung nha bao mat tich bi sat hai trong lanh su quan arab saudi 14 ngày mất tích của nhà báo Arab Saudi tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ biến mất của nhà báo cùng những cáo buộc chống lại Arab Saudi đang làm lung lay hình ảnh "nhà cải cách" của Thái ...

tho nhi ky noi co bang chung nha bao mat tich bi sat hai trong lanh su quan arab saudi Vụ nhà báo mất tích ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Mỹ - Arab Saudi?

Quan hệ Washington - Riyadh được tăng cường nhờ tình bạn giữa Jared Kushner với Thái tử Mohammed và khó suy suyển vì vụ nhà ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net