Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người Kurd vi phạm lệnh ngừng bắn

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người Kurd thực hiện tổng cộng 14 vụ tấn công kể từ khi Ankara đạt thỏa thuận ngừng bắn ở đông bắc Syria với Mỹ.

"Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận đạt được hôm 17/10 với Mỹ. Mặc dù vậy, những kẻ khủng bố đã thực hiện tổng cộng 14 vụ tấn công trong 36 giờ qua", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này cho biết 12 vụ tấn công đến từ Ras al-Ain ở đông bắc Syria, một từ Tal Abyad và một từ khu vực Tal Tamr, nhấn mạnh rằng nhiều loại vũ khí hạng nhẹ và hạng nặng, bao gồm tên lửa, đã được sử dụng. Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, "để duy trì thỏa thuận và giữ bình tĩnh ngoại trừ tự vệ", Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp với Mỹ.

tho nhi ky cao buoc nguoi kurd vi pham lenh ngung ban
Các phương tiện quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trên con đường gần thị trấn biên giới Ceylanpinar, giáp Syria hôm 18/10. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra một ngày sau khi lực lượng dân quân người Kurd ở Syria cáo buộc Ankara tiếp tục không kích và pháo kích các vị trí của dân quân người Kurd, các khu định cư dân sự và bệnh viện tại thị trấn Ras al-Ain dù đã tuyên bố ngừng tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình ngày 9/10 nhằm đẩy lui người Kurd vào sâu trong lãnh thổ Syria. Lệnh đình chỉ chiến dịch quân sự trong 5 ngày được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày 17/10 sau khi phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho thỏa thuận.

Lệnh đình chỉ cho phép lực lượng người Kurd rút khỏi các vùng đệm an ninh dọc biên giới, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đây không phải lệnh ngừng bắn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan hôm 18/10 tuyên bố ông sẵn sàng phát động tấn công toàn diện nếu người Kurd không rút khỏi "vùng an toàn" biên giới trong thời gian lệnh đình chỉ có hiệu lực.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu, các cuộc đấu súng vẫn diễn ra tại khu vực thị trấn Ras al-Ain, nơi những nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Ankara coi là khủng bố.

Huyền Lê (Theo AFP)

tho nhi ky cao buoc nguoi kurd vi pham lenh ngung ban Thổ Nhĩ Kỳ “dọa” sẽ tiếp tục chiến dịch tại Syria

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan đưa ra khi có các thông tin về lệnh ngừng bắn 5 ngày giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ...

tho nhi ky cao buoc nguoi kurd vi pham lenh ngung ban Syria tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Lực lượng dân chủ Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

tho nhi ky cao buoc nguoi kurd vi pham lenh ngung ban Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria: Thắng lợi lớn của Thổ Nhĩ Kỳ?

Các nhà phân tích nhận định rằng thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngừng bắn ở Syria đã trao cho Tổng ...

/ vnexpress.net