Thiết kế ô tô VinFast mang đậm phong cách châu Âu nhưng không quên cái "hồn" của người Việt

Thiết kế ô tô VinFast mang đậm phong cách châu Âu nhưng lấy ý kiến người tiêu dùng để phù hợp thị hiếu khách hàng sản phẩm phủ khắp các phân khúc...

Trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức độ gia công, lắp ráp cho các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới.

Xuyên suốt thời gian đó, người Việt “thèm” có một mẫu ô tô đại diện cho nền công nghiệp ô tô riêng của mình, một mẫu ô tô thương hiệu Việt, do người Việt sản xuất, thậm chí, có thể xuất khẩu, đem khát vọng của người Việt chinh phục người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Mẫu xe \'quốc dân\' của người Việt

Tất cả những khát vọng này đã và đang dần được hiện thực hóa với 2 mẫu ô tô cao cấp VinFast LUX (A2.0 và SA2.0), 1 mẫu ô tô giá rẻ VinFast Fadil và 7 mẫu ô tô phổ thông VinFast Pre trải dài nhiều phân khúc, từ xe đô thị tới các dòng xe cỡ lớn, xe bán tải,...

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet

Một phiên bản thiết kế mới của VinFast.

Trong lần ra mắt trước đó của VinFast LUX A2.0 và SA2.0, Tập đoàn VinGroup đã tổ chức chương trình “Chọn xế yêu cùng VinFast". Đây là một động thái hiếm có, khi một doanh nghiệp ô tô đặt tất cả vận mệnh của mình vào tay người tiêu dùng.

Một tờ báo của Pháp đã nhận định rằng, trong quá trình thiết kế, VinFast đã phá vỡ những quy tắc truyền thống khi trưng cầu ý kiến của khách hàng trong nước trước khi đưa ra bản thiết kế cuối cùng.

Một tờ báo của Hà Lan còn hào phóng khi ví thương hiệu ô tô VinFast như một thương hiệu ô tô quốc dân của người Việt. Theo đó, VinFast đã hợp tác với một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm cả Italdesign và Pininfarina và đặt hàng thiết kế cho mẫu xe mới. Và sau đó, VinFast trưng cầu ý kiến của người tiêu dùng Việt Nam bình chọn cho mẫu xe yêu thích nhất. Theo một nghĩa nào đó, đó là những chiếc xe "quốc dân".

Có thể đây chính là động lực để tập đoàn VinGroup tiếp tục trưng cầu ý kiến của người tiêu dùng để lựa chọn 7 mẫu ô tô phổ thông tiếp theo của thương hiệu ô tô VinFast.

Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng sẽ là “người làm chủ” và chọn lựa các mẫu thiết kế phù hợp với mình và ở đây chính là người Việt. Hơn ai hết, các mẫu ô tô VinFast sinh ra là để phục vụ người tiêu dùng, không phải phục vụ riêng cho lãnh đạo Tập đoàn VinGroup hay bất kỳ tầng lớp nào khác.

Thiết kế 7 dòng ô tô VinFast có gì đặc biệt?

Thông qua các bản thiết kế do VinFast công bố, rất nhiều chuyên gia trong nước đều nhận định đây là những bản thiết kế rất đẹp. Các bản thiết kế này tiếp tục được VinFast hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô của Ý và thế giới, như: Ital Design, Torino Design hay Pininfarina.

Các chuyên gia trong nước nhận định, các mẫu xe được sản xuất và thiết kế gối đầu nhau, hợp tác với các studio hàng đầu thế giới để bắt kịp xu hướng nhưng tổ chức bình chọn, lấy ý kiến người tiêu dùng để phù hợp thị hiếu khách hàng; sản phẩm phủ khắp các phân khúc...

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet

Thiết kế ô tô VinFast Pre MPV (dòng xe gia đình).

VinFast cho biết, tại mẫu xe hạng A, các nhà thiết kế mang tới mang tới bản vẽ những đường nét tạo cảm giác rộng rãi, khỏe khoắn, phù hợp với mẫu xe đi trong thành thị.

Ở mẫu xe hạng B, sự cá tính ở phần thân xe, kết hợp với đường nét hài hòa phía trước và sau xe đã tạo nên những bản thiết kế cho mẫu xe cỡ nhỏ, xe đa dụng hoàn hảo.

Ở phân khúc hạng C, các họa sĩ có thêm nhiều không gian để sáng tạo, phong cách tối giản tinh tế. Trong khi đó, dòng Sedan Pre đến dòng ô tô thể thao, mạnh mẽ, đột phá. Đặc biệt, các nhà thiết kế còn truyền tải vảo bản vẽ cảm hứng Rồng thiêng – với ý nghĩa cất cánh bay lên.

Đối với phân khúc hạng D, chiếc Sedan ẩn chứa sự thanh lịch và sang trọng, SUV thể thao và năng động, trong khi xe gia đình được lấy cảm hứng từ cấu trúc hình học đơn giản, mang lại sự rộng rãi cho người dùng. Thậm chí, nhà thiết kế còn khéo léo đưa câu chuyện của người Việt kể về chú cá voi vĩ đại giải cứu con người khỏi những cơn bão và nguy hiểm trên đại dương vào thiết kế.

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet

Một mẫu thiết kế MPV gây chú ý tại chương trình bình chọn cho xế yêu.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc của WhatCar đưa ra nhận định, đầu tiên, các bản thiết kế của Italdesign khá bay bổng, còn Pininfarina mang lại cảm giác xe có tính thực dụng hơn, tức là khả năng sử dụng và vận hành.

“Tôi cho rằng, thiết kế của Italdesign có thế mạnh những chiếc xe cỡ nhỏ, còn các xe C, D và xe gia đình thì Pininfarina và Torino lại thể hiện công năng sử dụng cao hơn”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên, các bản thiết kế này mang phong cách châu Âu với các nét thiết kế mang tính mảng, khối, ít rối rắm. Các chi tiết mô tả thường mang tính hiện đại hơn, khác với các xe châu Á thường điểm nhấn đến những chi tiết nhỏ. Vì thế, xe châu Âu mang tính bền vững về thiết kế, đẹp tổng thể và bền dáng hơn.

Chuyên gia ô tô - xe máy Hải Âu cho rằng, thiết kế các mẫu xe lần này của VinFast mang tính hiện đại, thiên về các mảng khối bo tròn mềm mại, sử dụng kích thước mâm lớn và hốc hút gió to giúp chiếc xe có dáng vẻ thể thao, hiện đại hơn.

Các nhà thiết kế đã đem đến đường nét và định dạng của các dòng xe châu Âu, các dòng xe được thiết kế hoàn hảo bởi tên tuổi của những nhà thiết kế nổi tiếng với những sản phẩm cho các hãng uy tín nhất trên thế giới.

VinFast tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc đóng góp ý kiến cho những mẫu phác thảo thiết kế xe. Từ 15/1 - 24/1/2019, người tiêu dùng có thể tham gia bình chọn 7 thiết kế yêu thích nhất tương ứng với mỗi mẫu xe tại chương trình “Chọn xế yêu cùng VinFast - 3” tại website https://binhchonmauxe.vinfast.vn.

Mỗi mẫu xe sẽ có 5 lựa chọn, được thể hiện từ các góc khác nhau để người tiêu dùng đưa ra lựa chọn và có cơ hội nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn:

01 Giải nhất: Xe ô tô VinFast Fadil

04 Giải nhì: Xe máy điện VinFast Klara Lithium

20 Giải ba: Điện thoại Vsmart Active 1+

100 Giải khuyến khích: Thẻ VinID Giftcard 1 triệu đồng

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet VinFast chọn thiết kế 7 mẫu xe mới: Giấc mơ ô tô Việt chưa bao giờ gần đến thế

Chỉ 3 tháng sau khi ra mắt 2 mẫu xe đầu tiên và hoàn thiện bản vẽ thiết kế cho 7 mẫu tiếp theo để ...

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet Chuyên gia nhận định về 7 dòng ô tô VinFast: "Logo chữ V đã trở thành bản sắc"

Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, giới chuyên gia nhận định, thêm một lần nữa, VinFast cho thấy bóng dáng của ...

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet NÓNG: VinFast sắp ra mắt 7 mẫu ô tô mới do người Việt bình chọn

Hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup tiếp tục gây sốt khi công bố ra mắt dòng xe ô tô Premium trải rộng ở tất cả ...

thiet ke o to vinfast mang dam phong cach chau au nhung khong quen cai hon cua nguoi viet VinFast sẽ sản xuất thêm bảy mẫu xe mới

Hãng xe công bố ra mắt bảy mẫu xe thuộc dòng Premium từ hatchback, sedan, CUV, SUV, MPV phân khúc A, B, C, D và ...