Thiết giáp \'Kẻ hủy diệt\' Nga sẽ tham gia duyệt binh Ngày Chiến thắng

Quân đội Nga sẽ lần đầu triển khai xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT trong lễ duyệt binh ngày 9/5 tại thủ đô Moscow.

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang

Thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72. Ảnh: Tass.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến điều 7 xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72, còn có biệt danh là "Terminator" (Kẻ hủy diệt), tới tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 trên Quảng trường Đỏ. Đây là lần đầu tiên dòng xe thiết giáp này xuất hiện trong lễ duyệt binh thường niên tại thủ đô Moscow của Nga, Interfax đưa tin.

Phiên bản BMPT đầu tiên được Nga ra mắt năm 2002, trong khi mẫu BMPT-72 xuất hiện vào năm 2013 tập trung cho thị trường xuất khẩu. Dòng xe này được xây dựng trên nền tảng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, giúp giảm giá thành sản xuất và vận hành, nhất là với những khách hàng đã quen dùng xe tăng T-72.

Mẫu BMPT cơ bản được trang bị hai pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm với cơ số 850 viên đạn. Pháo 2A42 có thể bắn đạn nổ mảnh (HE-FRAG) chống bộ binh hoặc đạn xuyên giáp chống xe thiết giáp địch với tốc độ 1200 phát/phút. Góc tà dương lớn cho phép BMPT nâng nòng pháo lên cao để bắn phá các hỏa điểm trên nhà cao tầng, kể cả mục tiêu nấp sau vật cản.

BMPT còn 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka-T tầm bắn 6 km, xuyên được lớp giáp dày tương đương 800 mm thép cán đồng nhất sau khi xuyên qua giáp phản ứng nổ.

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang

Chiếc BMPT-72 được triển khai tới căn cứ Hmeymim tại Syria. Ảnh: Southfront.

Vũ khí thứ cấp của BMPT bao gồm hai súng phóng lựu tự động AG-17D với 300 viên/khẩu, cùng súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm được lắp 2.000 viên đạn. Dàn vũ khí hùng hậu cho phép BMPT tiêu diệt lực lượng bộ binh co cụm hoặc đơn lẻ, cũng như nhiều loại xe tăng và thiết giáp hiện đại.

Không chỉ sở hữu hỏa lực đáng sợ, loại xe này còn được trang bị lớp giáp dày tương đương xe tăng chiến đấu chủ lực, chống chịu được nhiều loại vũ khí chống tăng hiện nay. Các khí tài trinh sát ảnh nhiệt và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại cho phép phiên bản BMPT-72 tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu từ cách nhiều km.

Hồi giữa năm ngoái, một chiếc BMPT-72 đã được Nga triển khai tới Syria để thử nghiệm. Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua ít nhất 10 xe, chiếc đầu tiên dự kiến được bàn giao vào tháng 3 năm nay.

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang Thiết giáp gần nửa triệu đô Nga cháy rụi vì lính nhóm lửa hâm thức ăn

Một binh sĩ Nga bị kết án 6 tháng tù vì làm cháy xe thiết giáp BTR-82 khi nhóm lửa đun nóng suất ăn.

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang 61 tấn đạn trong kho Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 khi phát nổ

Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, thời điểm xảy ra vụ nổ tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273, trong kho có khoảng ...

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang Bộ Quốc phòng thông tin về vụ nổ kho đạn tại Gia Lai

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, vụ nổ kho chứa đạn ở Lữ đoàn 273 đóng tại Gia Lai không gây thiệt hại về ...

thiet giap ke huy diet nga se tham gia duyet binh ngay chien thang Xe thiết giáp \'say xỉn\' gây tai nạn liên hoàn ở Nga

Một người đàn ông, được cho là say rượu, đã ăn cắp xe thiết giáp từ một cơ sở quân sự trước khi lái xe ...

/ vnexpress.net