Thị trưởng Manila - làn gió mới trong cuộc chạy đua Tổng thống Philippines

Hôm 22-9, ông Isko Moreno (46 tuổi) - Thị trưởng Manila đã chính thức chạy đua tranh cử Tổng thống Philippines vào năm 2022. “Tôi có thể không tạo ra cho bạn một chính phủ hoàn hảo, nhưng chúng ta cùng nhau có thể làm cho nó tốt hơn” - ông Moreno tuyên bố.

Thị trưởng Manila - làn gió mới trong cuộc chạy đua Tổng thống Philippines ảnh 1
Thị trưởng Manila xuất thân từ khu ổ chuột của thành phố nên cải thiện cuộc sống người dân là ưu tiên số 1 trong chính sách tranh cử Tổng thống

Hình mẫu về sự vươn lên từ nghèo khó

Ông Moreno công bố ý định tranh cử hôm 22-9 từ ngay tại khu ổ chuột Tondo của Thủ đô Manila, nơi ông lớn lên và sống bằng nghề thu gom rác trước khi trở thành diễn viên nổi tiếng. Thị trưởng Manila nói rằng, ông tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo cao nhất không phải vì tham vọng mà bởi đất nước rơi vào tình trạng đáng tiếc: đại dịch vẫn hoành hành và nạn đói nghèo kéo dài.

Là con trai của một công nhân bốc xếp, thời niên thiếu, ông Moreno từng phải nhặt nhạnh thức ăn thừa từ các nhà hàng hay thu thập phế liệu để kiếm tiền. Tình cờ được một nhà tuyển dụng trong giới nghệ thuật phát hiện tại một đám tang năm 1993, ông Moreno bước sang trang mới của đời mình, trở thành diễn viên, sau đó là chính trường.

Ông Isko Moreno được bầu làm Thị trưởng Manila vào năm 2019, đánh bại một chính trị gia nổi tiếng khác là ông Joseph Estrada (cũng là cựu Tổng thống Philippines). Trên cương vị này, ông đã được khen ngợi vì đã làm cho bộ mặt Thủ đô của Philippines khang trang hơn, xây thêm khu định cư mới cho người nghèo. Tuy nhiên, ông cũng bị chỉ trích vì im lặng trước cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte, trong đó hàng nghìn người đã thiệt mạng và nạn nhân có nhiều người sống ở các khu ổ chuột của Manila.

Năm ngoái, Thị trưởng Moreno đã chỉ trích Tổng thống Duterte và chính phủ đương nhiệm nhiều hơn trong bối cảnh đại dịch ngày càng tồi tệ, khiến ông Duterte chế nhạo cuộc đời của ông Moreno như một diễn viên. Nhắc lại điều này, ông Moreno phản bác: “Đúng vậy, tôi lớn lên trong nghèo khó, nhưng tôi chưa bao giờ cư xử tệ. Mặc dù tôi đã từng sống trong thùng rác, nhưng chưa lần nào tôi trở thành một kẻ hôi của” - ông chỉ trích cáo buộc tham nhũng trong vụ mua thiết bị y tế của chính quyền Tổng thống Duterte trong thời kỳ đại dịch.

Cách chọn “phó tướng” không giống ai

Ông Moreno tên khai sinh là Francisco Domagoso, nhưng được biết đến nhiều hơn với nghệ danh trên màn ảnh của mình. Ông là chính trị gia cấp cao thứ ba và là đồng minh cũ của ông Duterte tuyên bố tranh cử tổng thống. Trong những ngày gần đây, nhà vô địch quyền Anh quốc tế - Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao và Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson cũng xác nhận sẽ tranh cử. Trong một cuộc khảo sát của Pulse Asia được công bố vào tháng 7-2021, Thị trưởng Manila đứng vị trí thứ hai có khả năng trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Philippines.

“Isko gây được tiếng vang với hình ảnh một chính trị gia rất đời thường và gần gũi. Ông ấy cũng rất truyền cảm và trẻ trung. Do đó, có thể dễ dàng coi đó là đại diện cho sự thay đổi”.

Phó Giáo sư Jean Encinas-Franco tại Đại học Philippines

Vị trí này chỉ đứng sau con gái của Tổng thống Duterte là bà Sara Duterte-Carpio, Thị trưởng thành phố Davao. Hiện chưa rõ bà Duterte-Carpio có đăng ký tranh cử vào phút chót hay không, trong khi Tổng thống Duterte đã xác nhận sẽ đua tranh ghế Phó Tổng thống trong nhiệm kỳ tới. Các ứng cử viên cho các chức vụ Tổng thống, Phó Tổng thống và 12 ghế trong Thượng viện Philippines có thời hạn đến ngày 8-10 chính thức nộp giấy chứng nhận đề cử.

Đại dịch bùng phát dẫn đến suy thoái kinh tế tồi tệ, tỷ lệ thất nghiệp và nạn đói lên mức báo động ở Philippines, vì thế cách thức xử lý đại dịch là một trong những nội dung tranh cử chính của các ứng viên. Đồng hành cùng Thị trưởng Moreno là ứng viên cho vị trí Phó Tổng thống - ông Willie Ong - một bác sĩ tim mạch, người thường tư vấn cho người dân Philippines trên một tài khoản Facebook có hơn 16 triệu người theo dõi. Ông Moreno cho biết, ông đã chọn một bác sĩ thay vì một chính trị gia nặng ký để làm liên danh tranh cử vì nếu họ giành chiến thắng, “phó tướng” của ông có thể tập trung vào đại dịch còn ông sẽ chỉ đạo các nỗ lực phục hồi kinh tế. “Về mặt chính trị thì nó không chính thống, nhưng nó có ý nghĩa” - ông Morena nói về sự lựa chọn này.

Phó Giáo sư Jean Encinas-Franco tại Đại học Philippines nhận xét: “Isko gây được tiếng vang với hình ảnh một chính trị gia rất đời thường và gần gũi. Ông ấy cũng rất truyền cảm và trẻ trung. Do đó, có thể dễ dàng coi đây là đại diện cho sự thay đổi”.

(Theo AP/Al Jazeera)

Tổng thống Philippines khôi phục thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ Tổng thống Philippines khôi phục thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Philippines ngày 30-7 cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte đã khôi phục Thỏa thuận Lực lượng viếng thăm - ...

/ anninhthudo.vn