Thi tốt nghiệp THPT 2021: 200 trường đại học tham gia công tác thanh tra

Bộ GD&ĐT sẽ điều động khoảng 200 cơ sở giáo dục đại học tham gia công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, để đảm bảo tính minh bạch, công bằng, tránh gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Chính phủ đã phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GD&ĐT, UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục đại học; làm rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, mục tiêu, phương pháp, trách nhiệm ở tất cả các khâu của công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra.

Thanh tra Chính phủ sẽ cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và có văn bản hướng dẫn thanh tra tại các tỉnh. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra đột xuất đến tất cả các địa phương, những vùng, những khâu có vấn đề.

Do đó, Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT chủ động xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của địa phương, bám sát kế hoạch tổ chức kỳ thi của Bộ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là có phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ông Cường cho biết, phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ nguyên như năm 2020. Điểm mới là sẽ thành lập 10 đoàn kiểm tra ngẫu nhiên tại 20 Sở GD&ĐT (không trùng lặp với các đoàn của Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia) cùng 5 đoàn lãnh đạo Bộ GD&ĐT trực tiếp đi kiểm tra tại địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức thi.

Tại 63 tỉnh thành, Bộ yêu cầu thành lập 63 đoàn kiểm tra. Trong đó, trưởng đoàn và thành viên là lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học (mỗi đoàn có ít nhất 2 cơ sở giáo dục đại học tham gia).

Thi tốt nghiệp THPT 2021: 200 trường đại học tham gia công tác thanh tra - 1
Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Huy động 200 trường đại học coi thi

Về sử dụng lực lượng, ông Nguyễn Đức Cường cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ kế thừa và sử dụng dụng tối đa đội ngũ cán bộ công chức, giảng viên, cộng tác viên thanh tra giáo dục đã tham gia tập huấn, đạt yêu cầu và đã đi thanh tra, kiểm tra vào năm 2020, bổ sung và nhấn những điểm mới, điểm cần chú ý của năm 2021.

Những người được điều động cho công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021 phải được kiểm tra và đạt yêu cầu, đảm bảo nắm vững nghiệp vụ công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT.

Bộ sẽ huy động tối đa lực lượng từng tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra năm 2020, đặc biệt huy động các trường khối ngành sức khỏe, các trường công an, quân đội vào vùng/điểm thi có dịch, nguy cơ cao, có thí sinh diện F1 hoặc F2.

Năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ tập huấn trực tuyến cho tất cả những người tham gia tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo 3 cấp.

Thứ nhất là tập huấn cho lãnh đạo Sở và cốt cán của Thanh tra Sở GD&ĐT. Trên cơ sở đó, các Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn đến tất cả từng thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở (Sở được đề nghị mời thành phần Thanh tra tỉnh).

Thứ hai, tập huấn cho cốt cán là thanh tra nội bộ và lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học (khoảng 200 cơ sở) về nội dung kiểm tra công tác coi thi. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đại học tổ chức tập huấn đến tất cả cán bộ giảng viên được cử tham gia kiểm tra công tác coi thi.

Thứ ba, tập huấn cho cán bộ, công chức của Bộ và giảng viên cơ sở giáo dục đại học được điều động tham gia các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi, chấm thi và phúc khảo của Bộ GD&ĐT (khoảng 250 người).

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2021, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT tiếp tục được giao cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng ở các khâu từ tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bộ đề nghị các địa phương quán triệt việc tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, tránh tiêu cực ngay từ khi chuẩn bị đến khâu coi thi, chấm thi. Khâu nào cũng phải thực hiện nghiêm túc, an toàn, rõ trách nhiệm.

Bộ và địa phương sẽ xử lý, không để xảy ra khoảng trống, điểm mờ trong kiểm tra, thanh tra thi. Tất cả hội đồng thi tại các địa phương cần phân công làm rõ trách nhiệm ngay từ đầu.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ giảm độ khó so với đề tham khảo Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ giảm độ khó so với đề tham khảo

Trước tác động xấu của dịch Covid-19, có ý kiến đề xuất Bộ GD-ĐT quan tâm tới công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT ...

Bắc Giang lên phương án thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt Bắc Giang lên phương án thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt

Có hơn 9.100 học sinh lớp 12, 1.500 giáo viên phải cách ly, Bắc Giang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có ...

/ vtc.vn