Thí sinh nào được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp THPT?

Đối tượng thí sinh được miễn thi một môn hoặc nhiều môn và xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT là mối quan tâm của nhiều người.

Trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT quy định cụ thể các trường hợp thí sinh được miễn thi và đặc cách tốt nghiệp.

Miễn thi tốt nghiệp THPT

Các thí sinh được triệu tập, tham gia đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và Olympic khu vực các môn văn hoá, khoa học kỹ thuật và văn hoá - nghệ thuật sẽ được miễn tất cả các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh phải đáp ứng điều kiện xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt, có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD&ĐT và thời gian được triệu tập vào học kỳ II lớp 12.

Các thí sinh là người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; người tham gia hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc màu da cam bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người nhiễm chất độc da cam bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Để được miễn thi các trường hợp này phải học hết chương trình THPT, đủ điều kiện tham gia dự thi tốt nghiệp và có giấy xác nhận tình trạng sức khoẻ do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thí sinh nào được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp THPT? - 1
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Miễn thi Ngoại ngữ

Các thí sinh được miễn bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, còn giá trị sử dụng đến ngày diễn ra kỳ thi và đạt mức điểm tối thiểu.

Các thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ được quy đổi 10 điểm cho bài thi này để xét tốt nghiệpnghiệp. Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền miễn thi thì phải dự thi và xét tốt nghiệp như các thí sinh bình thường khác.

Đặc cách tốt nghiệp THPT

Những trường hợp bị tai nạn, bị ốm, có việc đột xuất đặc biệt trước ngày diễn ra kỳ thi 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi có thể đề nghị để Hội đồng thi, Bộ GD&ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Để được đặc cách, các trường hợp này phải đảm bảo lực học lớp 12 từ khá trở lên và giấy xác nhận của bệnh viện đối với thí sinh bị tai nạn, ốm đau.

Những thí sinh bị tai nạn, ốm, có việc đột xuất trong khi kỳ thi đang diễn ra cũng được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT với điều kiện học lực lớp 12 từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Ngoài ra, quy chế cũng cho phép các thí sinh đang là vận động viên đi thi đấu được phép đặc cách tốt nghiệp.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021:

Thí sinh nào được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp THPT? - 2
Thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8/7 Thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8/7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong hai ngày 7-8/7 với thứ tự các bài thi giống những năm trước.

/ vtc.vn