Thí sinh các tỉnh niền núi bứt phá ngoạn mục vào trường công an năm 2018

Năm nay, các thí sinh đến từ những cụm thi vướng "lùm xùm" điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại vùng cao đều là thủ khoa các trường Công an nhân dân.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018
thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018
thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Trả lời PV Báo CAND, lãnh đạo Phòng đào tạo, Học viện An ninh nhân dân (ANND) cho biết: Kết quả thống kê dữ liệu dưới dạng định lượng từ danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND năm 2018 cho thấy, số lượng thí sinh trúng tuyển năm nay phần lớn tập trung vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn trong khi đó, các địa phương có truyền thống hiếu học và có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao hằng năm lại có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Đặc biệt, trong số 6 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao nhất các khối thi (đã bao gồm điểm ưu tiên) thì có tới 3 thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50% và 2 thí sinh của Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 33,3%. Đây cũng là các địa phương đang vướng "lùm xùm" liên quan đến nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia 2018.

Video: Điểm trùng hợp của các thủ khoa Học viện ANND 2018

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Một điều khá bất ngờ là năm nay Lạng Sơn vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND với 23 thí sinh. Trong số này có 12 thí sinh thi tại Lạng Sơn và 12 thí sinh thuộc K20 thi tại Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 10,5%.

Xếp vị trí thứ 2 là Hà Tĩnh với 15 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,82%. Đồng vị trí thứ 3 là hai tỉnh Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh có 14 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,4%. Đứng vị trí thứ 4 tiếp tục là hai tỉnh miền núi phía Bắc khác là Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh 11 người, chiếm tỷ lệ 4,5%.

Trái ngược với sự “bứt phá” ngoạn mục của các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương vốn được đánh giá là có truyền thống hiếu học và nhiều năm liền có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An năm nay lại rất khiêm tốn. Cụ thể, Hà Nội chỉ có 7 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 3,2%; Thanh Hóa có 6 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,7%, Nghệ An cũng chỉ có 5 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,3%.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018
thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Không chỉ dẫn đầu về số lượng thí sinh trúng tuyển, các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình và Lạng Sơn còn “áp đảo” khi có tới 5/6 thí sinh là “thủ khoa” vào Học viện ANND năm nay.

Cụ thể, 3/6 thủ khoa đạt tổng điểm xét tuyển cao nhất nhóm ngành nghiệp vụ an ninh của Học viện ANND năm 2018 gồm nam khối C03, nữ khối C03, nữ khối D01 đều là thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50%. 2/6 thủ khoa là thí sinh của Lạng Sơn gồm nam khối A01, nữ D01, chiếm tỷ lệ 33,3%. Chỉ có một trường hợp nữ khối A01 là của Thái Nguyên, còn các địa phương vẫn thường dẫn đầu về số lượng thủ khoa như Hà Nội, Nam Định, Nghệ An năm nay đều “vắng bóng”.

Theo đại diện Học viện ANND, đây là những thống kê bước đầu mang tính định lượng được. Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như các trường đại học khác, nhà trường mong muốn lãnh cấp trên có thể xem xét, tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPT Quốc gia nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường bởi chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đầu ra...

Hiện tại, trường vẫn chấp nhận sử dụng kết quả này và chưa có chủ trương kiểm tra đầu vào của thí sinh vì không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Sắp tới, Bộ Công an sẽ có hội nghị công tác tuyển sinh, nhà trường sẽ kiến nghị để kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT được tổ chức khách quan, chính xác trong những năm tiếp theo.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018
thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Tiếp theo Học viện ANND, Học viện CSND cũng là một cơ sở đào tạo được nhắc đến khi có thông tin cho rằng, “thủ khoa của trường Công an là thí sinh của Sơn La, Hòa Bình”.

Để có thông tin khách quan về sự việc này, PV Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Đặng Xuân Khang - Phó Giám đốc Học viện CSND.

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho biết, qua công tác rà soát, Học viện đã xác định được 4 thủ khoa ở 4 tổ hợp. Đó là các em Trần Dũng Lộc, ở Hà Tĩnh, thủ khoa A01, tổng điểm 28,55 (ưu tiên 0,25); Phạm Quang Trường, ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), thủ khoa khối B00, tổng điểm 28,2 (điểm ưu tiên 0,75); em Trần Ngọc Diệp, ở TP Sơn La (Sơn La), thủ khoa khối C03 được 29,35 điểm (điểm ưu tiên 0,75) và em Lê Trung Hiếu, ở Tuyên Quang, thủ khoa khối D01, được 28,6 điểm (ưu tiên 0,75 điểm).

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho rằng, nhìn chung từ khi “xét tuyển”, số thí sinh là cán bộ nghĩa vụ trúng tuyển tăng lên nhiều, vì thực tế bài thi các em đạt điểm chuẩn trở lên, các em lại đủ điều kiện như qua vòng sơ tuyển, thì trường theo nguyên tắc sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Mặt khác, qua theo dõi những năm thực hiện lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, tỉ lệ thí sinh ở khu vực nông thôn đỗ vào Học viện cũng nhiều hơn thí sinh thành phố. Nhưng như tôi đã nói, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả thi thực tế tại địa phương. Các em đủ điều kiện thì vẫn phải công nhận các em trúng tuyển.

Trả lời câu hỏi có nên tiếp tục duy trì nhiều môn thi theo hình thức thi trắc nghiệm hay không? Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho rằng: Tự luận hoàn toàn cũng có cái dở, mà trắc nghiệm hoàn toàn thì cũng không hay. Vì vậy, đề thi nên bán tự luận, bán trắc nghiệm, khâu đánh giá còn có căn cứ.

Ví dụ môn khoa học xã hội nếu trắc nghiệm hết thì không đánh giá được, thí sinh tư duy được rồi nhưng “khả năng tư duy” phải thể hiện qua lập luận, dẫn dắt, phân tích.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Nhiều khi chỉ qua 1 câu là biết được trình độ của thí sinh như thế nào. Trắc nghiệm chỉ cần khoanh, nên khó đánh giá, lại dễ nảy sinh gian lận. Thi tự luận còn liên quan đến chữ viết, một màu mực, nếu có dấu hiệu đánh dấu bài thì biết ngay.

Trước thông tin “Thủ khoa các trường CAND là thí sinh Sơn La, Hòa Bình”, ngày 7/8, một lãnh đạo của Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi đã nắm bắt được một số thông tin ban đầu về vấn đề này. Tuy nhiên, mọi việc sẽ được tiến hành theo đúng quy trình, tức là nếu các trường có kiến nghị chính thức thì Cục đào tạo sẽ báo cáo lên lãnh đạo cấp trên để xin chủ trương”.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu Bộ Công an cho chủ trương thì lúc đó mới có thể đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm tra một số bài thi. Tuy vậy, kể cả trong trường hợp Bộ Công an cho chủ trương, hướng dẫn xử lý nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển cho các trường nhưng Bộ GD-ĐT không đồng ý thì việc này sẽ không thể thực hiện được.

“Hiện tại, các trường CAND vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 làm căn cứ pháp lý để xác định thí sinh trúng tuyển và chưa có chủ trương kiểm tra đầu vào của thí sinh vì chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện việc này. Chỉ khi nào Bộ GD-ĐT công bố kết quả rà soát điểm thi tại một số địa phương có nghi vấn gian lận điểm, nếu phát hiện có trường hợp thí sinh gian lận, lúc đó sẽ xử lý theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo” - vị lãnh đạo này cho biết.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018
thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018

Ngày 9/8, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc nhiều thí sinh tại Hòa Bình và Sơn La đỗ vào các trường Công an, Quân đội, PGS.TS Mai Văn Trinh -Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: Qua theo dõi từ các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy, thí sinh các địa phương này đã trúng tuyển với tỷ lệ khá cao vào các trường Công an, Quân đội.

Tuy vậy, chúng ta cũng đừng đặt vấn đề tất cả các thí sinh tại các địa phương trên đều có gian lận, như thế sẽ làm tổn thương rất lớn đối với các em.

Hiện tại, các trường đều tạm thời chấp nhận kết quả thi THPT Quốc gia 2018 để tuyển sinh. Khi có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng, đối chiếu quy chế thi, Bộ GD-ĐT sẽ có biện pháp xử lý cao nhất đối với các trường hợp thí sinh vi phạm, gian lận.

Video: Thủ khoa, á khoa Học viện Hậu cần là thí sinh Hòa Bình

Liên quan đến việc một số học viện, trường đại học có mong muốn rà soát kết quả điểm thi, ông Trinh cho rằng: “Nếu các trường đề xuất, Bộ sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp. Nếu các trường cần sự hỗ trợ của Bộ, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ”.

Cũng theo ông Trinh, các trường được tự chủ tuyển sinh, để chăm lo chất lượng, các trường cũng cần có thêm những giải pháp để nâng cao chất lượng. Đây hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của các trường, các trường hoàn toàn có thể sử dụng thêm các phương pháp như đánh giá năng lực, sơ tuyển, đưa ra hệ số điểm cho các môn chính. Nói chung là rất đa dạng, các trường hoàn toàn có thể áp dụng mà quy định không cấm.

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018 Rà soát kết quả thi THPT quốc gia: Thí sinh biết rõ điểm thực của mình

Thông tin các thí sinh tại tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn và Sơn La có điểm xét tuyển cao nhất vào Trường Học viện An ...

thi sinh cac tinh nien nui but pha ngoan muc vao truong cong an nam 2018 Thí sinh Sơn La đỗ điểm cao ĐH Y Hà Nội: “Trường sẽ đặc biệt quan tâm“

-Theo danh sách thí sinh trúng tuyển ĐH Y Hà Nội vừa công bố, một thí sinh Sơn La trúng tuyển ngành Y đa khoa ...

/ https://vtc.vn