Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn

388 xe đạp đậu ở 43 trạm tại quận 1 và 3 được cho thuê 10.000 đồng một giờ mỗi chiếc, dự kiến thí điểm một năm, nhằm phát triển giao thông công cộng.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM chiều 18/12 cho biết đang hoàn chỉnh các phương án triển khai mô hình xe đạp công cộng Mobike để trình lại Thường trực UBND TP HCM thông qua. Hiện, chủ trương thí điểm mô hình này được lãnh đạo thành phố đồng ý sau buổi làm việc tuần trước.

0520 18
Xe đạp thuộc mô hình Mobike cho chạy thử quận 1, hồi tháng 10. Ảnh: Hạ Giang.

Theo đề xuất, 43 điểm đậu xe sẽ làm trên vỉa hè, trạm buýt ở quận 1 và dọc hai tuyến Điện Biện Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3) - nơi thành phố đang nghiên cứu tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. Mỗi trạm có diện tích 20-30 m2, cho 10-20 xe đậu thành hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất.

Để sử dụng và thanh toán tiền, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng có liên kết với ứng dụng Mobike. Giá thuê xe được đề xuất 5.000 đồng cho 30 phút và 10.000 đồng cho một giờ. Doanh nghiệp sau đó nghiên cứu mở rộng khung thời gian sử dụng như 15 phút, 45 phút và đa dạng các loại vé...

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư), cho biết mô hình này hướng đến giải pháp hỗ trợ đi lại chặng ngắn, kết nối các điểm đón xe buýt, metro, điểm tham quan du lịch và khách có thể trả xe ở ngay điểm đó. Do đó thời gian thuê xe phần lớn không dài và phương án giá vé đã được tính toán để phù hợp với chi phí đầu tư. Song, đây vẫn là mức tham khảo và khi được UBND thành phố chấp thuận sẽ ban hành giá thuê cụ thể.

Để tránh mất cắp, đại diện nhà đầu tư cho biết khi đăng ký sử dụng, người dùng phải cung cấp và xác minh sự hợp lệ của thông tin cá nhân. Các thông tin sẽ được lưu lại và khi có vấn đề như trộm cắp, phá hoại... sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý. Xe đạp cũng được gắn thẻ định danh, thông qua hệ thống phần mềm, nhân viên điều hành ở trung tâm giám sát được vị trí xe hoặc người dùng sử dụng thế nào. Ngoài ra khóa thông minh trên xe có khả năng cảnh báo khi xe sử dụng quá thời gian, không trả...

0523 19
Loại xe đạp cho thuê đậu trước nhà thờ Đức Bà khi triển khai chạy thử hồi tháng 10. Ảnh: Hạ Gang.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc thí điểm mô hình này nhằm phát triển giao thông công cộng, giúp đa dạng các loại hình và hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Mô hình được đề xuất sau khi sở cùng nhà đầu tư khảo sát vị trí, thống nhất với các bên liên quan. Thời gian thí điểm dự kiến một năm, sau đó đánh giá để xây dựng phương án đầu tư cụ thể nếu muốn nhân rộng.

Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy điện công cộng ở trung tâm TP HCM từng nhiều đơn vị muốn tham gia. Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải cũng tính nghiên cứu thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại quận 1 để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ các trạm xe đạp đến đón xe buýt hoặc dùng xe đạp để đi tham quan, du lịch... nhưng chưa triển khai. Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm dự án xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức), nhưng hiện tạm ngưng.

Gia Minh

Đề xuất làm 43 trạm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn Đề xuất làm 43 trạm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn

Sở Giao thông Vận tải đề xuất lập 43 trạm để gần 400 xe đạp ở quận 1 và 3, cho thuê 10.000 đồng một ...

Đà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Đà Nẵng sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

Để giảm ùn tắc ở khu vực trung tâm, ngành giao thông Đà Nẵng đề xuất dịch vụ xe đạp công cộng với khoảng 40 ...

/ vnexpress.net