Thí điểm điểm dừng, đón, trả khách taxi: Nhiều người dân và tài xế chưa biết

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang thí điểm 6 điểm dừng, đón, trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo. Sau hơn 2 tháng thí điểm hoạt động, tại các điểm có biển dừng, đón, trả khách này hầu như người dân, taxi đều không biết đến và taxi vẫn lòng vòng đón khách quanh khu vực này.

thi diem diem dung don tra khach taxi nhieu nguoi dan va tai xe chua biet

Tại điểm 27 Lý Thường Kiệt, ô tô cá nhân đỗ hàng dài trong vạch kẻ dừng đỗ của taxi. Ảnh: L.H

Thí điểm điểm dừng, đón, trả khách của taxi

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm 6 điểm dừng, đón, trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố. Theo đó, tại phố Lý Thường Kiệt là điểm: Gần số nhà 27 (tòa nhà Hồng Hà), trước cửa số nhà 39, đối diện số nhà 56 (cạnh chùa Quán Sứ) và phố Trần Hưng Đạo là điểm: Trước số nhà 9, trước số nhà 33, trước số nhà 74. Mỗi điểm đón trả khách cho taxi đều có biển “Điểm taxi đón trả khách”; vạch kẻ dừng, đỗ; diện tích mỗi điểm đủ cho 2 xe cùng dừng, đón và mỗi lượt xe dừng đón, trả khách không quá 2 phút.

Việc đón trả khách của taxi từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối đối với giao thông của Hà Nội. Theo Sở GTVT, với cơ sở hạ tầng giao thông TP.Hà Nội còn nhiều hạn chế, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao, quy hoạch những điểm đón, trả khách cho taxi rất cần thiết. Hơn nữa, những nơi tập trung đông dân cư, nhu cầu đi lại cao được lựa chọn là nơi thí điểm điểm dừng, đón, trả khách của taxi. Qua đó, taxi bắt khách tại những điểm này giảm tình trạng vòng vèo bắt khách, giao thông lộn xộn.

Điểm dừng, đón, trả khách của taxi sẽ thí điểm kéo dài đến hết ngày 15.1.2018. Hằng tháng, sở yêu cầu Hiệp hội Taxi Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện. Sau 3 tháng thí điểm, liên ngành thành phố sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Cắm biển thì dễ, quản lý hiệu quả mới khó

Thí điểm hơn 2 tháng, tuy nhiên, các điểm dừng, đón, trả khách cho xe taxi vẫn chưa thu hút người dân. Tại vị trí vạch kẻ dành cho taxi đỗ bắt khách, ôtô cá nhân xếp hàng dài, cản trở taxi dừng đón trả khách tại đây.

Tại điểm taxi đón trả khách 27 Lý Thường Kiệt, trong vạch kẻ dừng đỗ của taxi luôn bị ôtô cá nhân chiếm dụng. Bên cạnh đó, xe taxi vẫn đón, bắt khách dọc đường và ngay sát tại biển dừng đỗ. Ông Nguyễn Văn Bình (bảo vệ Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam) cho hay: “Tôi làm bảo vệ ở cạnh đây nên biết biển điểm taxi đón trả khách cách đây hơn 2 tháng. Tuy nhiên, theo tôi quan sát cũng không có người dân đón taxi tại điểm này. Quanh điểm dừng đỗ theo quy định, nhiều taxi vẫn vô tư “bạ đâu cũng bắt khách”. Đặc biệt đến giờ cao điểm việc đón trả khách không vào điểm gây ùn tắc kéo dài trên tuyến phố”.

Cách điểm dừng đỗ, đón khách của taxi vài mét, người dân và xe taxi vẫn thản nhiên đón trả khách. Hầu như, tấm biển “Điểm taxi đón trả khách” như vô hiệu tại điểm 27 Lý Thường Kiệt. Chị Đào Thu Trang (làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết: “Tôi cũng hay đi taxi, nhưng chưa hề biết đến có điểm dừng đón taxi ngay cạnh cơ quan. Tôi thấy mọi người thường gọi taxi ngay tại cổng cơ quan chứ chưa thấy ai đi bộ đứng đón taxi tại điểm cố định này”.

Ngạc nhiên hơn, dù thí điểm được hơn 2 tháng, tuy nhiên, nhiều taxi thường xuyên hoạt động tại khu vực đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo vẫn chưa biết tới “mặt mũi” của điểm đón khách dành riêng cho xe taxi. Lái xe Trần Văn Quang (một hãng taxi tại Hà Nội) cho biết: “Chạy taxi ở đây nhiều nhưng tôi chưa biết đến điểm đón trả khách cho taxi. Tất cả hai bên đường Lý Thường Kiệt, ôtô cá nhân đã đỗ kín mít rồi lấy đâu điểm để taxi tạt vào bắt khách. Cơ sở hạ tầng đường nhỏ hẹp, phương tiện đi lại rất lớn tại các phố ở Hà Nội thì việc thí điểm điểm dừng, đỗ taxi chưa khả thi. Nếu không còn chỗ để taxi đỗ vào đón khách thì những tấm biển trên chỉ là hình thức”.

Còn anh Trần Văn Lai (một hãng taxi tại Hà Nội) cho rằng nếu không quản lý chặt chẽ và xử lý những xe cá nhân đỗ xe lấn chiếm vào điểm dừng đỗ của taxi thì tấm biển trên có cũng như không”.

thi diem diem dung don tra khach taxi nhieu nguoi dan va tai xe chua biet 2 năm thí điểm Uber, Grab: Cuộc chiến tìm kiếm sự rõ ràng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định Uber, Grab đã mang tới nhiều tích cực, tuy nhiên cần xác định rõ ràng Uber, Grab ...

thi diem diem dung don tra khach taxi nhieu nguoi dan va tai xe chua biet Triển khai cổng soát vé tự động: Đường sắt “học” hàng không nhưng chưa thu phí quá cân

Ngày 15.12, ga Hà Nội và ga Sài Gòn đồng loạt triển khai cổng soát vé tự động tại ga Hà Nội, Sài Gòn để ...

/ Lao động