Thêm tàu bay mới, thêm cơ hội bay cho người dân

Một hoạt động thương mại có dấu ấn quan trọng trong chuỗi sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội là Vietjet ký hợp đồng chính thức mua 100 tàu bay của Tập đoàn Boeing trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

them tau bay moi them co hoi bay cho nguoi dan

Một hoạt động thương mại có dấu ấn quan trọng trong chuỗi sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội là Vietjet ký hợp đồng chính thức mua 100 tàu bay của Tập đoàn Boeing trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đằng sau thương vụ Vietjet mua 100 máy bay Boeing

Nói là chính thức, bởi vì trước đó, tháng 9.2018 hai bên ký biên bản ghi nhớ. Để thực hiện một hợp đồng có giá trị rất lớn dĩ nhiên phải qua nhiều vòng đàm phán, thống nhất hài hòa lợi ích của hai bên, đảm bảo tiến độ giao tàu để không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh dài hạn của Vietjet. Do đó, với sự cố gắng của cả hai bên, việc ký kết chính thức trong sự kiện quốc tế lớn vừa qua tại Hà Nội là một thành công không chỉ cho hai doanh nghiệp, mà cho cả quan hệ hai quốc gia.

Các chuyên gia trong ngành nhận định trên thị trường hàng không việc triển khai hợp đồng mua 100 chiếc tàu bay không phải là chuyện đơn giản bởi phía nhà sản xuất phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng tiềm lực của phía mua và chỉ có thông tin tốt lành của Vietjet mới đủ sức thuyết phục cho một hợp đồng lớn như vậy.

Trên thực tế, 100 chiếc tàu bay không phải nói mua là có ngay như 100 chiếc xe đạp, mà còn cần có thời gian sản xuất, thời gian tiếp nhận theo kế hoạch khai thác của hãng hàng hàng không, kéo dài tới gần chục năm.

them tau bay moi them co hoi bay cho nguoi dan
Vietjet ký hợp đồng chính thức mua 100 tàu bay của Tập đoàn Boeing trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bên cạnh đó, Vietjet đã và đang mở các tuyến bay không chỉ trong nước mà còn liên tục khai thác quốc tế đồng thời hợp tác với nhiều hãng hàng không để khai thác ở nước ngoài như hợp tác hiện tại với Thai Vietjet tại Thái Lan, cũng như các liên doanh, liên kết khác mà hãng đang triển khai thực hiện.

Cho nên, việc mua bao nhiêu tàu bay và kinh doanh như thế nào được cho là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp, mang tính ổn định và bền vững bởi không bao giờ doanh nghiệp lại dại dột để cho một chiếc máy bay trị giá nhiều triệu đô la không được khai thác dù chỉ một ngày.

Ngoài ra, ký hợp đồng một gói lớn còn mang tới những lợi ích khác như nhận được chính sách rất tốt về thương mại cùng với nhiều chương trình hỗ trợ về kỹ thuật , bảo hành , bảo trì, quản lý, đào tạo... Tất cả đều tính được thành tiền, và đó là bài toán mà Vietjet lựa chọn.

Một khi Vietjet thu được lợi từ các hợp đồng mua tàu bay số lượng lớn, thì hành khách cũng sẽ được hưởng lợi, vì giá vé sẽ rẻ hơn, tàu bay mới với chất lượng cao được đưa vào phục vụ, thay thế cho các máy bay thế hệ cũ hơn.

Và lời giải cho bài toán tài chính, hạ tầng sân bay

Liên quan tới câu hỏi về vấn đề tài chính của Vietjet khi thực hiện hợp đồng có giá trị lớn này, mọi người dường như quên mất rằng VietJet đã ký kết hợp đồng mua của Airbus 100 tầu bay từ 5 năm trước, khi quy mô công ty và tiềm lực tài chính còn rất nhỏ so với hiện nay. Và hợp đồng đặt mua 100 tầu bay ấy đã được thực hiện tốt, hãng đã nhận bàn giao tới 55 tầu bay, tình hình tài chính công ty rất tốt.

Tình hình hiện tại đã khác nhiều, nên việc thực hiện hợp đồng 100 tầu mới ký được nhận định là sẽ thuận lợi hơn. Tất nhiên, doanh nghiệp phải thu xếp vốn và các định chế tài chính ngân hàng trên thế giới biết họ phải bỏ tiền vào đâu để đảm bảo lợi ích.

Những thông tin tích cực về Vietjet được các hãng tin và tạp chí hàng không uy tín công bố - như AirFinance xếp hạng Vietjet thuộc top 50 hãng hàng không có các chỉ số tài chính tốt nhất trên thế giới với vị trí thứ 22, vượt trên cả những hãng hàng không tên tuổi như Korean Air, Qatar Airway, Qantas Airways… - là bảo chứng để phía ngân hàng sẵn sàng rút ví.

Bên cạnh đó, một trong những phương thức thu xếp tài chính hiệu quả mà Vietjet có kinh nghiệm đó là bán những máy bay đặt mua từ nhà sản xuất cho công ty Leasing, sau đó thuê lại để khai thác kinh doanh và đây là một mũi tên trúng hai đích.

Mũi tên thứ nhất mang đến từ uy tín của hãng. Vietjet ký hợp đồng mua máy bay số lượng lớn nên được giá ưu đãi và khi bán lại cho Công ty Leasing sẽ được hưởng chênh lệch khoản ưu đãi đó. Được biết lợi nhuận từ chênh lệch này không nhỏ.

Mũi tên thứ hai đến từ việc thuê lại đội tàu mới toanh này để vận hành thay vì thuê tàu cũ như trước. Bán tàu là dứt điểm, thuê tàu cũng thanh toán dứt điểm. Cho nên, Vietjet không phải trả món nợ trong tương lai như một vài ý kiến nêu ra. Một băn khoăn khác mà dư luận đặt ra sau sự kiện ký kết hợp đồng mua tàu bay của Vietjet là hạ tầng hàng không Việt Nam không theo kịp phát triển của các hãng hàng không, cụ thể là không đủ chỗ đậu tàu bay.

Về điều này có lẽ không ai hiểu rõ hơn các hãng hàng không, và chính họ biết được phải làm gì để giải quyết khó khăn, ít nhất trong giai đoạn này. Trên thực tế, không phải cảng hàng không nào cũng quá tải mà phần lớn đều chưa khai thác hết công suất. Các hãng hàng không sẽ sắp xếp lịch khai thác để san sẻ tàu đến các sân bay khác nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Nội Bài, tổ chức thêm các căn cứ mới để đậu tàu bay. Một giải pháp rất ưu thế khác là Vietjet mở thêm các tuyến bay quốc tế và như vậy số lượng tàu bay đêm hoặc đậu qua đêm ở các sân bay nước ngoài sẽ giảm áp lực cho các sân bay trong nước.

Từ nay đến năm 2015, các dự án xây dựng, mở rộng các cảng hàng không đang triển khai sẽ hoàn thành, phù hợp với tiến độ nhận tàu của Vietjet cũng như các hãnghàng không. Tất nhiên, thực tế phát triển của ngành hàng không đòi hỏi thêm nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại, phải xây dựng và hoàn thành nhanh chóng, không thể chậm trễ. Muốn vậy, không gì hiệu quả hơn là xã hội hóa việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, kêu gọi và tạo điều kiện cho tư nhân tham gia.

Thêm một chiếc tàu bay là thêm một cơ hội kinh doanh cho hãng hàng không, đóng góp cho nền kinh tế đất nước và thêm nhiều cơ hội đi lại bằng phương tiện văn minh cho người dân.

Hãy nhìn lại Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi vừa qua, chỉ từ ngày 20.1 đến 19.2, Vietjet vận chuyển hơn 2 triệu lượt khách, trung bình hơn 65 ngàn người và 395 chuyến bay/mỗi ngày. Chừng đó con người đi lại, về quê ăn Tết, đoàn tụ gia đình trong thuận lợi, an toàn, tiết kiệm, đó cũng là sự đóng góp đáng ghi nhận của một hãng hàng không cho xã hội, cho đất nước.

them tau bay moi them co hoi bay cho nguoi dan Vietjet đã đặt mua tổng cộng bao nhiêu máy bay?

Chưa đầy 3 năm, từ tháng 5/2016, Vietjet đã ký các hợp đồng mua 200 máy bay của Boeing và 70 máy bay của Airbus. ...

them tau bay moi them co hoi bay cho nguoi dan Vietjet nhận tàu bay Boeing đầu tiên vào cuối năm nay

Theo kế hoạch, đơn hàng 200 tàu bay B737 Max hiện đại sẽ được giao cho Vietjet từ quý IV/2019 đến năm 2025.

them tau bay moi them co hoi bay cho nguoi dan Thương vụ lớn của một sự kiện lớn

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên giữa Tổng thống Mỹ Donal Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tại Việt Nam là sự kiện chính ...

/ Lao Động