Thêm tầng lánh nạn, giá nhà có tăng?

Theo chuyên gia, quy định nhà từ 30-50 tầng phải bố trí 1-2 tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

Quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mới cho các công trình cao tầng đang được dư luận đặc biệt quan tâm

Điểm đáng chú ý nhất và cũng gây nhiều ý kiến trái chiều nhất trong quy định mới đó là cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn cho cư dân, diện tích tầng lánh nạn phải được thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà.

Thêm tầng lánh nạn, giá nhà có tăng? - 1
Thêm tầng lánh nạn, giá nhà có tăng? (Ảnh minh họa)

Hiện nay, tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, khách hàng ngày càng có xu thế lựa chọn sinh sống trong các căn hộ nhà chung cư cao tầng, nhất là các dự án được xây dựng trong khoảng 10 năm qua, vì sự đầu tư bài bản và có nhiều tiện ích, dịch vụ. Trong bối cảnh này, việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong các tòa cao ốc là rất cần thiết.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cần thiết phải có các quy định chi tiết và cụ thể hơn về tầng lánh nạn. Tuy nhiên, ông Châu cũng cảnh báo là giá bán căn hộ và giá các diện tích kinh doanh khác có thể bị đội lên khi phát sinh thêm tầng lánh nạn. Người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án.

Từ quan ngại trên, để giảm bớt thiệt hại cho chủ đầu tư dự án và người mua căn hộ nhà chung cư cao tầng, ông Lê Hoàng Châu đề nghị, không nên tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất và không tính chiều cao tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình thì hợp lý hơn.

Đối với nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m, để bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2020/BXD), nhằm thực hiện quy định của Luật Nhà ở đối với công trình cao tầng cần phải được trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy, trang bị phương tiện, hệ thống chữa cháy bảo đảm khả năng tự chữa cháy; sử dụng vật liệu xây dựng khó cháy; không sử dụng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt dễ cháy nhằm thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, để bảo đảm khả năng tự chữa cháy.

Đồng quan điểm với ông Lê Hoàng Châu, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc thêm tầng lánh nạn có thể làm giá nhà tăng lên.

Đại diện một chủ đầu tư bất động sản cho biết, tòa nhà có chiều cao từ 100m đến 150m thường có khoảng 30-50 tầng. Với quy định trên, tòa nhà sẽ phải có 1 hoặc 2 tầng lánh nạn. Trong khi đó tầng lánh nạn là nơi không được bố trí căn hộ, văn phòng, hoặc diện tích kinh doanh thương mại nên dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư, giảm số lượng căn hộ hoặc giảm diện tích kinh doanh của dự án.

Từ đó làm tăng giá bán căn hộ và tăng giá bán các phần diện tích kinh doanh khác, mà người mua nhà và người đầu tư phải gánh chịu khi mua căn hộ hoặc mua diện tích kinh doanh của dự án.

Để giảm bớt thiệt hại cho chủ đầu tư dự án và người mua căn hộ nhà chung cư cao tầng, Bộ Xây dựng cần quy định cứng rằng tòa nhà cao 30-40 tầng phải bố trí 1 tầng lánh nạn; nhà cao 41-50 tầng phải bố trí 2 tầng lánh nạn.

Đồng thời cho phép chủ đầu tư không tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất và cho phép cộng thêm chiều cao tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình”, vị này đề xuất.

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc sàn giao dịch Đức Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, hiện nay, để tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư, nhiều toà nhà cao tầng đang biến các tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán hoặc văn phòng cho thuê. Vì vậy, quy định có thêm tầng lánh nạn sẽ rất khó thực hiện, do lợi nhuận của chủ đầu tư sẽ giảm.

1m2 nhà chung cư có giá 30 - 40 triêụ đồng, 1 sàn có diện tích hàng nghìn m2, số tiền mỗi tầng dùng để lánh nạn có thể lên tới vài tỷ đồng. “Nếu không có cơ chế gỡ khó cho doanh nghiệp thì chắc chắn khoản tiền này sẽ được tính vào giá bán nhà. Khi đó, giá mỗi m2 sẽ tăng thêm vài triệu đồng/m2”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, nếu đã có quy định, nhà nước cần phải giám sát chặt chẽ. Nếu không giá nhà tăng, tầng lánh nạn cũng sẽ dễ bị chiếm dụng.

Lâu nay quy định về tầng kỹ thuật đã rất rõ ràng, nhưng việc thực hiện không đúng diễn ra tại rất nhiều chung cư. Nhiều chủ đầu tư chiếm dụng tầng kỹ thuật, trục lợi hàng tỷ đồng”, ông Tuấn khuyến cáo.

Hà Nội: Đường Phạm Văn Đồng Hà Nội: Đường Phạm Văn Đồng "lột xác" đẹp như mơ, giá nhà đất tăng mạnh
Trung Quốc chính thức gia nhập COVAX của WHO Trung Quốc chính thức gia nhập COVAX của WHO
Tại sao giá nhà tăng vọt bất chấp đại dịch? Tại sao giá nhà tăng vọt bất chấp đại dịch?

/ vtc.vn