Thêm một quốc gia châu Âu ghi nhận ca nhiễm siêu biến chủng Omicron

Cơ quan y tế bang Hesse của Đức ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở nước này, là người về từ Nam Phi.

"Đêm qua, một số đột biến điển hình của Omicron được tìm thấy trên hành khách trở về từ Nam Phi", Kai Klose - quan chức phụ trách vấn đề xã hội ở bang Hesse cho biết. Ông này nói thêm rằng quá trình giải trình tự gene đầy đủ của biến thể mới đang được thực hiện.

Như vậy, Đức là quốc gia thứ 2 ở châu Âu báo cáo các ca nhiễm biến chủng Omicron sau Bỉ.

Cộng hòa Séc đang kiểm tra một trường nhiễm nghi nhiễm Omicron là một người trở về Namibia.

Thêm một quốc gia châu Âu ghi nhận ca nhiễm siêu biến chủng Omicron  - 1
Đức ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. (Ảnh: DW)

"Một phòng thí nghiệm đang kiểm tra một mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. Chúng tôi chờ xác nhận hoặc thông tin bác bỏ", người phát ngôn của Viện Y tế Quốc gia Séc cho hay.

Giới chức Hà Lan cũng mới xác nhận có 61 ca dương tính trong tổng số 600 hành khách trở về từ Nam Phi. Hiện vẫn chưa rõ họ có nhiễm siêu biến chủng Omicron không.

Cả Đức, Séc, Hà Lan hôm 26/11 đã cấm hầu hết các hoạt động đi lại từ Nam Phi và các nước thuộc khu vực miền Nam châu Phi. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại biến chủng này có thể đã tới các nước này và rất khó để ngăn nó xâm nhập.

Omicron khiến nhiều giới khoa học lo ngại khi có tới 32 đột biến ở protein gai. Nó được mô tả là “biến chủng tồi tệ nhất của virus SARS-CoV-2 từng được biết cho đến nay”, có nguy cơ né vaccine và dễ lây lan.

Biến chủng này được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm "đáng lo ngại". Các biến chủng đáng lo ngại có thể lây lan nhanh chóng, gây bệnh nặng, làm giảm hiệu quả vaccine hoặc các phương pháp điều trị.

/ vtc.vn