Thế giới đứng trước nguy cơ thiếu hụt loại thuốc quan trọng trong việc điều trị COVID-19

Sự thiếu hụt toàn cầu đối với thuốc kháng virus remdesivir, một trong những loại thuốc quan trọng trong công tác điều trị COVID-19, đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Thuốc remdesivir, được sản xuất bởi công ty dược phẩm Mỹ Gilead, là 1 trong 2 loại thuốc duy nhất đã được chứng minh là có tác dụng chống lại COVID-19.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết thuốc remdesivir giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhanh hơn và rút ngắn thời gian điều trị COVID-19 tại bệnh viện, tuy nhiên đây không phải liều thuốc chữa trị đặc hiệu của căn bệnh này.

Thế giới đứng trước nguy cơ thiếu hụt loại thuốc quan trọng trong việc điều trị COVID-19 - Ảnh 1

Thuốc remdesivir hiện đang là 1 trong 2 loại thuốc điều trị COVID-19 chính. Ảnh: Guardian

Hiện, thuốc remdesivir đã được cấp bằng sáng chế bởi vậy các công ty dược không được phép sản xuất loại thuốc này nếu không có sự cho phép của công ty Gilead.

Tuy nhiên, điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho Gilead. Với sự bùng phát và ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, công ty dường như đang phải làm việc quá tải nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tờ Guardian cho biết, Mỹ trong tháng 6 đã đặt mua số lượng lớn thuốc remdesivir để sử dụng trong 3 tháng. Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn phải thừa nhận họ không đủ nguồn cung đối với tất cả các bệnh nhân. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Liên minh châu Âu (EU), cả Cộng hòa Czech, Hà Lan và Vương Quốc Anh đều đang thiếu hụt trầm trọng thuốc kháng virus SARS-CoV-2.

Các bác sĩ Anh cho biết, họ phải đưa sự lựa chọn vô cùng khó khăn khi chỉ có thể sử dụng thuốc đối với trường hợp thật sự cần thiết để đảm bảo kho dự trữ vốn đã hạn chế tại các bệnh viện.

Người phát ngôn của bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết: "Chúng tôi nhận thức được nguy cơ thiếu thuộc remdesivir khi số ca COVID-19 cứ tăng lên mỗi ngày. Để đảm bảo duy trì nguồn dự trữ thuốc, chúng tôi chỉ có thể yêu cầu NHS (Dịch vụ Y tế Anh) sử dụng thuốc đối với những trường hợp cần thiết".

Theo đó bộ Y tế đã ban hành quy định liên quan đến vấn đề này, yêu cầu các bệnh viện tại Anh giám sát kỹ càng công tác sử dụng thuốc và đảm bảo phải nắm rõ lượng thuốc remdesivir còn lại trong kho. Ngoài ra, remdesivir chỉ được sử dụng đối với các bệnh nhân COVID-19, những người có các biểu hiện nghiêm trọng như khó thở, cần thở máy. Mỗi trường hợp được điều trị bằng remdesivir trong nhiều nhất 5 ngày.

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Sẽ có thêm vaccine chống Covid-19 vào cuối năm 2020 Sẽ có thêm vaccine chống Covid-19 vào cuối năm 2020
Mỹ sẽ sớm cho ra mắt vaccine chống Covid-19? Mỹ sẽ sớm cho ra mắt vaccine chống Covid-19?
Bao giờ sẽ có vaccine chống Covid-19? Bao giờ sẽ có vaccine chống Covid-19?

/ www.doisongphapluat.com