Thầy và trò PVMTC trên công trường

Trong quá trình phát triển, các chương trình đào tạo của Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) được cập nhật liên tục, đổi mới thường xuyên để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao trình độ khoa học công nghệ và yêu cầu của khách hàng.

Nhà trường đã thiết kế và tổ chức thực hiện nhiều chương trình đào tạo khác nhau từ thượng nguồn đến hạ nguồn thuộc nhiều lĩnh vực như thăm dò, khai thác dầu khí; vận chuyển, tồn chứa, phân phối sản phẩm dầu khí; chế biến dầu khí, phân tích các sản phẩm dầu khí; điện công nghiệp - đo lường - điều khiển - tự động hóa - cơ điện tử; hàn - lắp ráp - chống ăn mòn - kiểm tra không phá hủy; lặn - khảo sát công trình ngầm; an toàn sức khỏe môi trường; quản lý, tài chính, thương mại, luật và các chương trình đào tạo theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh dịch vụ đào tạo thì lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật là thế mạnh khác được PVMTC duy trì và phát triển trong nhiều năm qua, có 3 lĩnh vực chính là dịch vụ bảo dưỡng thiết bị đo lường, điều khiển, tự động hóa; dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng thiết bị công nghiệp và dịch vụ khảo sát công trình ngầm.

thay va tro pvmtc tren cong truong
Trên công trường Nhà máy Đạm Cà Mau

Nhà trường đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng như Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty Dầu khí Việt - Nhật (JVPC), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, PTSC, Đại Hùng, PV GAS, Cửu Long JOC, Biển Đông POC, PVFCCo… Đã có hơn 1.700 kỹ sư và 2.500 công nhân của hầu hết các dự án trọng điểm được PVMTC đào tạo và tái đào tạo thuộc các lĩnh vực lọc dầu, hóa dầu, chế biến khí, vận chuyển khí, điện khí, điện than, đạm… cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trong ngành làm chủ đầu tư, góp phần đưa các công trình dầu khí vào vận hành an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Một trong những dự án đào tạo tiêu biểu mà PVMTC đã thực hiện là đào tạo hơn 600 kỹ sư và công nhân thuộc Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, được chủ đầu tư là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và đơn vị tư vấn quản lý đào tạo - Công ty Honeywell Việt Nam đánh giá cao về chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp trong công tác đào tạo và quản lý đào tạo dự án. Riêng năm 2017, PVMTC vừa hoàn thành công tác đào tạo cho hơn 200 học viên thuộc Dự án đào tạo đội ngũ nhân sự vận hành và bảo dưỡng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Đồng thời, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong bối cảnh ngành Dầu khí phải có nhiều giải pháp căn cơ để vượt khó do giá dầu giảm sâu, PVMTC tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một trong những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị tĩnh.

Tại đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 (tháng 6-2017), NMLD Dung Quất, PVMTC được Tổng thầu UBEC INC - công ty hàng đầu của Hàn Quốc về dịch vụ bảo dưỡng các NMLD, lựa chọn là nhà thầu phụ thực hiện gói tháo lắp, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị tĩnh với gần 300 hạng mục công việc. Tại dự án này, PVMTC tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình khi hoàn thành công việc vượt tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng công việc, góp phần vào sự thành công của đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 của nhà máy.

thay va tro pvmtc tren cong truong
PVMTC tham gia đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất

Tiếp nối thành công trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất thì tháng 8-2017, PVMTC tiếp tục thực hiện 3 gói thầu trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau, bao gồm: Cung cấp dịch vụ tháo lắp và sửa chữa van năm 2017; Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, kiểm định van an toàn, van điều khiển năm 2017 và Dịch vụ hỗ trợ bảo dưỡng thiết bị động. Với khối lượng công việc kể trên, PVMTC là một trong những nhà thầu lớn nhất tham gia đợt bão dưỡng này. Trước các yêu cầu khắt khe phải hoàn thành khối lượng công việc lớn trong khoảng thời gian ngắn, dưới điều kiện thời tiết rất bất lợi, trời mưa trong phần lớn thời gian dự án diễn ra, bị động trong nhiều phần việc phát sinh, nhiều thiết bị phải thao tác trong không gian hạn chế nhưng luôn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị. PVMTC đã hoàn thành công việc đúng theo tiêu chí của chủ đầu tư: an toàn - chất lượng - tiến độ.

Mới đây, trong đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ vào tháng 11-2017, PVMTC đã tham gia gói thầu “Cung cấp dịch vụ tháo lắp bảo dưỡng van điều khiển ở phân xưởng Amoniac”, nhân lực tham gia bảo dưỡng là giảng viên và các em học sinh PVMTC. Đợt bảo dưỡng này, PVMTC được đối tác đánh giá cao về chất lượng và tiến độ.

Đạt được những kết quả trên, trước hết là cam kết của lãnh đạo PVMTC về chất lượng dịch vụ, là khả năng quản lý chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý dự án, là nguồn nhân lực lành nghề của nhà trường cùng với sự đoàn kết thống nhất trong ý chí và hành động. Kết quả trên còn là bằng chứng cho thấy PVMTC bên cạnh giữ vững thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên còn là nhà thầu cung cấp dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp luôn được khách hàng tín nhiệm, lựa chọn.

Trao đổi với chúng tôi trước thềm xuân Mậu Tuất 2018, Thạc sĩ Vũ Duy Hảo - Hiệu trưởng PVMTC cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Dầu khí và PVMTC trong năm 2017, việc các đơn vị trong và ngoài ngành tiếp tục gửi người để nhà trường đào tạo các chương trình ngắn hạn và dài hạn là một sự ủng hộ rất lớn. Khó khăn, thử thách rồi cũng qua đi, thầy và trò PVMTC bước vào năm 2018 trong tâm thế kiên định những mục tiêu đã đề ra trong công tác dạy và học, dịch vụ đào tạo, dịch vụ kỹ thuật và giữ vững thương hiệu trong lĩnh đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật chất lượng cho ngành Dầu khí.

Điều đặc biệt ở nhà thầu PVMTC là đội ngũ quản lý dự án là những thầy giáo dày dạn kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư và công nhân cũng là những thầy giáo lành nghề và học sinh, sinh viên đang theo học năm cuối tại trường. Bên cạnh ý nghĩa về kinh tế, hoạt động dịch vụ kỹ thuật đã đem lại một môi trường thực hành thực tế nhất cho học sinh, sinh viên PVMTC.
thay va tro pvmtc tren cong truong

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: Trong khó khăn doanh thu bán dầu đạt gần 2 tỉ USD

Năm 2017, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, giá dầu thô vẫn giữ ở mức thấp, chưa ổn định, tiếp tục ...

thay va tro pvmtc tren cong truong

Viết tiếp mùa xuân ấn tượng

Năm mới luôn là dịp để nhìn lại chặng đường 365 ngày đã qua và chặng đường ấy với Tổng Công ty Khí Việt Nam ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/Thay-va-tro-PVMTC-tren-cong-truong/8d2cd08d-14ce-4b9a-8c8d-a5d5f5e85cd3

/ Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí VN