Thành phố "thù dai" vì bị Trump quay lưng

Năm 2018, Trump từ chối cho đội bóng Eagles của Philadelphia đến thăm Nhà Trắng. Hai năm sau, thành phố này trở thành nơi định đoạt số phận chính trị của ông.

Trưa 7/11, Bob Brady, chủ tịch đảng Dân chủ tại Philadelphia, thành phố lớn nhất bang chiến trường Pennsylvania, liên lạc với Joe Biden qua điện thoại để chia sẻ một "bí mật mở".

Ông báo tin thành phố sắp công bố thêm kết quả kiểm khoảng 3.000 phiếu bầu. Kết quả của lô phiếu này là thông tin rất được các hãng truyền thông lớn mong chờ, bởi họ có thể dựa vào đó để có đủ dữ liệu "xướng tên" người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

James Biden, em của Joe Biden, nhận điện thoại của Brady và thông báo cho anh mình. Biden sau đó nhận thêm 2.431 phiếu bầu trong lô phiếu mới kiểm ở Philadelphia, giúp ông được các hãng truyền thông xác định là người chiến thắng ở Pennsylvania, giành thêm 20 phiếu đại cử tri để vượt mốc 270 và đắc cử tổng thống.

0143 063 1284474110 6103 1604982759
Người ủng hộ Biden ăn mừng ở Philadelphia, Pennsylvania ngày 7/11. Ảnh: AFP.

Người ủng hộ Biden ăn mừng ở Philadelphia, Pennsylvania ngày 7/11. Ảnh: AFP.

Philadelphia và các vùng ngoại ô của thành phố đã đặt viên gạch cuối cùng để giúp Biden dựng lại "bức tường xanh", từng bị Donald Trump xô đổ trong cuộc bầu cử năm 2016. Các đảng viên Dân chủ ở Philadelphia muốn đảm bảo rằng mọi người, đặc biệt là Tổng thống Trump, biết điều đó.

Để đặt nền tảng cho cáo buộc về gian lận bầu cử, Trump đã tuyên bố ngay từ cuộc tranh luận tổng thống rằng "có những điều tồi tệ xảy ra ở Philadelphia". Cuối tuần trước, luật sư riêng của Trump Rudolph W. Giuliani đã liệt kê tiền sử tham nhũng trong thành phố khi ông đang cố gắng thách thức kết quả bầu cử.

Trong khi đó, Philadelphia ăn mừng họ đã hất cẳng được lãnh đạo khiến họ tức giận. Khi được hỏi về thời điểm họ bắt đầu ác cảm nặng nề với Tổng thống, nhiều người Philadelphia nhắc đến sự kiện hơn hai năm trước, khi Trump đột ngột từ chối cho đội bóng bầu dục Eagles của thành phố đến thăm Nhà Trắng sau chiến thắng Super Bowl năm 2018. Việc đội vô địch Super Bowl được mời đến thăm Nhà Trắng vốn là truyền thống lâu năm của Mỹ.

Philadelphia có tiếng là thành phố "thù dai". Cảnh tượng người dân ở đây ăn mừng thất bại của Trump trông giống khung cảnh họ đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng của Eagles năm 2018. Mối "hận thù" với Trump dường như lấn át niềm hân hoan dành cho Biden.

"Người Philadelphia biết cách đấu tranh cho chính mình. Muốn nghĩ sao thì nghĩ, dân ở đây sống như thế", Rob Cancel, 37 tuổi, nói khi xuống đường ăn mừng bên ngoài trung tâm hội nghị của thành phố hôm 7/11. Anh mặc áo phông đỏ có dòng chữ "những điều tồi tệ xảy ra ở Philadelphia", lặp lại cáo buộc của Trump.

"Chúng tôi bước ra, chúng tôi xuất hiện và cho họ thấy chúng tôi là ai. Chúng tôi là một thành phố với những người dân mạnh mẽ và đầy tự hào", Cancel nói.

Những người khác thì thẳng thừng hơn. "Người Philadelphia đã nói với ông ấy rằng ông bị sa thải. Tuyệt vời!", Stephanie Marsh, 40 tuổi, nói.

Một bức ảnh được chia sẻ rộng rãi cho thấy một người đàn ông cầm tấm biển liệt kê những người "bị đánh bại bởi Philadelphia", bao gồm Vua Anh George III (Philadelphia coi mình là thành phố khai sinh nền độc lập của Mỹ), cựu cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady của đội New England Patriots và Trump.

Một bức ảnh khác cho thấy những người ăn mừng giơ biểu ngữ "Trump đã từ chối mời đội Eagles đến Nhà Trắng. Giờ chúng ta đã trả đũa được rồi".

"Philadelphia là thành phố ghi nhớ ân oán rất lâu. Việc Tổng thống nhiều lần nhắm vào chúng tôi là điều mà chúng tôi rất căm ghét và phải đáp trả", nghị sĩ Brendan Boyle, đại diện cho vùng đông bắc Philadelphia và là một trong những thành viên quốc hội đầu tiên hậu thuẫn Biden trong chiến dịch tranh cử, nói. "Donald Trump thật điên rồ khi chĩa mũi dùi vào Philadelphia. Nếu có thành phố nào không ai nên gây sự, thì đó là Philadelphia".

Ngoài niềm thù hận với Trump, Philadelphia từ lâu đã là "thành trì" ủng hộ Biden, người có quan hệ chặt chẽ với thành phố. Ông từng làm thượng nghị sĩ ở bang láng giềng Delaware 36 năm. Trong thời gian đó, ông sống ở ngoại ô Wilmington, Delaware, cách trung tâm thành phố Philadelphia khoảng 45 phút lái xe. Đôi khi ông còn được gọi là "thượng nghị sĩ thứ ba của Pennsylvania".

Vợ ông, Jill Biden, lớn lên ở vùng ngoại ô phía bắc Philadelphia và vẫn giữ giọng địa phương. Hai người đã ủng hộ các đội tuyển thể thao của thành phố và đã có mặt trong khoảnh khắc vinh quang nhất trong lịch sử thể thao của họ - chiến thắng của đội Eagles năm 2018.

Hai trong số các cháu gái của Biden đã sống ở thành phố và theo học Đại học Pennsylvania ở Tây Philadelphia. Đây cũng là trường cũ của Beau, con trai quá cố của ông và con gái Ashley, người tính đến tháng trước vẫn sống tại thành phố.

Sau khi Biden trở thành phó tổng thống dưới thời Obama, trường đại học đã ủng hộ ông rất nhiệt tình. Họ thành lập Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Biden ở thủ đô Washington. Ông đã được trường đại học trả hàng trăm nghìn USD để làm giáo sư. Một số cố vấn thân cận của ông, bao gồm những người có thể được bổ nhiệm trong chính quyền mới, có mối liên hệ với trung tâm này.

Khi Biden khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng, ông đã chọn Philadelphia làm trụ sở chiến dịch. Đây cũng là nơi ông phát biểu để công bố quyết định tranh cử và bắt đầu nỗ lực gây quỹ.

Trong chiến dịch của Biden có một số quan chức quan trọng là người quê ở Philadelphia. Để tăng lượng cử tri đi bầu trong thành phố, đảng Dân chủ nhờ đến các ngôi sao là người địa phương như diễn viên Debra Messing và Kathy Najimy, ca sĩ John Legend. Cựu tổng thống Barack Obama cũng đến vận động tại thành phố.

5 ngày trước Ngày Bầu cử, Biden tham gia một cuộc họp trực tuyến với các đảng viên Dân chủ ở Philadelphia. "Philadelphia là nơi tôi đặt nền móng cho mọi thứ", ông nói. "Đây là nơi tôi đã huy động tài trợ khi còn là thượng nghị sĩ. Đây là nơi tôi nhận được sự ủng hộ, là nơi tôi được giúp đỡ".

Phương Vũ (Theo NYTimes)

Tổng thống Trump có thể làm gì trong giai đoạn cuối cùng của nhiệm kỳ? Tổng thống Trump có thể làm gì trong giai đoạn cuối cùng của nhiệm kỳ?
Chính sách Trung Quốc của ông Biden sẽ nâng cấp chính sách của Tổng thống Mỹ Trump? Chính sách Trung Quốc của ông Biden sẽ nâng cấp chính sách của Tổng thống Mỹ Trump?
Trực thăng của Trump được rao bán Trực thăng của Trump được rao bán
Lý do Trump quyết đấu pháp lý tới cùng Lý do Trump quyết đấu pháp lý tới cùng

/ vnexpress.net