Thanh niên 20 tuổi phát tán thông tin của hàng trăm chính trị gia Đức

Nghi phạm thừa nhận đánh cắp và công bố thông tin cá nhân của khoảng 1.000 người trên Twitter, bao gồm Thủ tướng Merkel, do khó chịu với họ.

thanh nien 20 tuoi phat tan thong tin cua hang tram chinh tri gia duc

Tài khoản Twitter đăng thông tin của các chính trị gia, nhà báo và người nổi tiếng ở Đức. Ảnh: AFP.

"Bị cáo nói rằng cậu ta phát tán dữ liệu bởi cảm thấy khó chịu với một số bài phát biểu của những người bị tung thông tin", AFP dẫn lời Georg Ungefuk, phát ngôn viên văn phòng tội phạm Internet của cơ quan truy tố thành phố Frankfurt, Đức hôm qua cho biết.

Nghi phạm 20 tuổi thừa nhận đã đánh cắp và công bố trên Twitter dữ liệu cá nhân của khoảng 1.000 chính trị gia, nhà báo và người nổi tiếng, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel. Các thông tin bị rò rỉ bao gồm địa chỉ nhà, số điện thoại, thư, hóa đơn và bản sao giấy tờ cá nhân. Chúng bị đưa lên Twitter từ tháng 12 năm ngoái, nhưng lan truyền nhanh chóng vào tuần trước.

Nghi phạm vẫn đi học và sống với bố mẹ mình, bị bắt sau khi cảnh sát lục soát nhà của gia đình cậu này ở Frankfurt hôm 6/1. Tuy nhiên, nghi phạm không bị giam bởi hoàn toàn hợp tác và dường như không có nguy cơ bỏ trốn. Thanh niên này bị buộc tội gián điệp và công bố bất hợp pháp dữ liệu cá nhân sau khi khai với cảnh sát rằng đã một mình thực hiện vụ phát tán.

Ungefuk cho biết nghi phạm thể hiện "sự hối hận rõ ràng" về hành động của mình. Tuy nhiên, cảnh sát Đức vẫn đang điều tra động cơ và xem xét liệu sự cố có nhằm mục đích chính trị hay không, cũng như kiểm chứng lời khai của nghi phạm.

Các chính trị gia bị phát tán thông tin gồm 410 thành viên đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel, 230 thành viên đảng Dân chủ Xã hội, 106 thành viên đảng Xanh, 91 thành viên đảng Cánh tả và 28 thành viên đảng Dân chủ Tự do. Đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) là bên duy nhất trong hạ viện không có thành viên bị lộ thông tin.

thanh nien 20 tuoi phat tan thong tin cua hang tram chinh tri gia duc Hàng trăm chính trị gia Đức bị phát tán thông tin cá nhân

Thủ tướng Angela Merkel nằm trong số những người bị lộ thông tin trên Twitter, nhưng chưa rõ nguyên nhân và động cơ dẫn đến ...

thanh nien 20 tuoi phat tan thong tin cua hang tram chinh tri gia duc Nhìn lại vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ

Cuối tháng 7-1884, trong lúc ứng cử viên Grover Cleveland thuộc đảng Dân chủ đang tiến hành vận động tranh cử chức vụ tổng thống ...