Tháng 12-2020, khởi công siêu sân bay quốc tế Long Thành

Lanh đạo tổng công ty cảng hàng không cho biết, dự kiến, tháng 12-2020 tới đây sẽ bắt tay ngay vào khởi công dự án sân bay quốc tế long thành. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong 60 tháng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo quyết định được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án thành phần 3 bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; Hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, số 2).

Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào tháng 9/2019, trong đó có nội dung giao ACV làm chủ đầu tư dự án, ACV đã bắt đầu triển khai xây dựng phương án thực hiện.

Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân.

Theo lãnh đạo ACV, có 2 yếu tố thuận lợi hết sức cơ bản đối với ACV trong việc thực hiện dự án.

Thứ nhất là công tác GPMB do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho giai đoạn 1 đã được tỉnh bàn giao cho Bộ GTVT. Thứ hai là nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng.

Hiện nay, ACV đang hoàn thiện Kế hoạch, tiến độ chi tiết thực hiện dự án trong 60 tháng, với mốc khởi công vào tháng 12/2020 và đưa dự án vào khai thác vào tháng 12/2025.

Tháng 12-2020, khởi công siêu sân bay quốc tế Long Thành ảnh 1
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Để thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, ngoài việc chỉ đạo, giám sát của các cơ quan Nhà nước, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, chúng tôi đang rà soát, rút ngắn tối đa thời gian dự kiến thực hiện các công việc nội bộ như xây dựng hồ sơ, tài liệu, thẩm định, phê duyệt.

Trong thời gian thực hiện dự án, ACV sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất.

Trước đó, ngày 11/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2025.

Theo đó, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; đường băng dài 4.000m, rộng 75m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ…

Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.

Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như Hải quan, Công an, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện do ACV làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác nhà đầu tư do Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn.

Theo Quyết định, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Thủ tướng phê duyệt xây “siêu” sân bay Long Thành giai đoạn 1 gần 5 tỷ USD Thủ tướng phê duyệt xây “siêu” sân bay Long Thành giai đoạn 1 gần 5 tỷ USD
Sau thẩm định, tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giảm 2.500 tỷ đồng Sau thẩm định, tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giảm 2.500 tỷ đồng

/ anninhthudo.vn