Thái Lan phát hiện chủng nCoV "siêu lây nhiễm"

Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến chủng B.1.1.7 trong một gia đình về từ Anh, chính phủ có thể cho lãnh đạo cấp tỉnh tự áp đặt phong tỏa.

Giới chức Thái Lan hôm nay ghi nhận 315 ca nCoV mới, phần lớn là lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 7.694, trong đó 64 người đã chết. Tỉnh Samut Sakhon, phía nam thủ đô Bangkok, báo cáo 541 ca nhiễm mới trong hôm nay, giới chức y tế Thái Lan cho biết con số này sẽ được đưa vào thống kê ngày 4/1.

Yong Poovorawan, chuyên gia virus cấp cao tại đại học Chulalongkorn ở Bangkok, thông báo nước này lần đầu phát hiện ca nhiễm chủng nCoV siêu lây nhiễm B.1.1.7 trong gia đình 4 người trở về từ Anh. Những người này đều được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

5540 1
Một quán bar tại Bangkok bị đóng cửa vì lệnh hạn chế kinh doanh hôm 2/1. Ảnh: AFP.

Nhóm chuyên trách đối phó Covid-19 của Thái Lan đã chỉ định 28 tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok, là khu vực có nguy cơ cao, khuyến cáo ngừng một số hoạt động kinh doanh và nơi tập trung đông người. "Chúng tôi kêu gọi người dân hợp tác. Chúng tôi hiểu rằng những biện pháp cứng rắn là cần thiết, nhưng nó cũng có thể dẫn tới thiệt hại trong nhiều lĩnh vực khác, vì vậy cần đưa ra phương án hợp lý", phát ngôn viên nhóm chuyên trách Taweesin Wisanuyothin cho hay.

Chính phủ nước này chưa áp lệnh phong tỏa kinh doanh toàn quốc, nhưng có thể cấp quyền cho thống đốc các tỉnh tự áp đặt phong tỏa và kêu gọi người dân hạn chế đi lại. Biện pháp này đang chờ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha phê duyệt.

Một số bộ ngành của Thái Lan đã áp đặt loạt biện pháp phong tỏa mới. Bộ Y tế Thái Lan cũng khuyến cáo chính phủ hạn chế những chuyến bay từ Anh cho đến khi có thêm thông tin về chủng nCoV mới.

Bộ Giáo dục yêu cầu mọi trường học công và tư nhân, cũng như trung tâm dạy nghề, đóng cửa từ ngày 4-31/1. Hiệp hội Bán lẻ Thái Lan thông báo mọi trung tâm mua sắm trên toàn quốc cần đóng cửa lúc 21h, sớm hơn một tiếng so với thường ngày.

Giới chức thủ đô Bangkok hôm 2/1 ra lệnh đóng cửa quán bar, hộp đêm, tiệm mát xa cũng như các thẩm mỹ viện và phòng tập, trong khi trung tâm thương mại, nhà hàng và công viên vẫn được hoạt động.

Thái Lan ban đầu dường như kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 khi chỉ ghi nhận gần 4.000 ca nhiễm tính đến hết tháng 11, dù là quốc gia đầu tiên phát hiện ca nhiễm ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, đợt bùng phát tại một chợ hải sản hồi tháng 11 khiến Covid-19 hiện xuất hiện tại 53 trong số 73 tỉnh của Thái Lan, khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc du lịch và xuất khẩu.

Giới chức Anh hôm 14/12 công bố phát hiện chủng nCoV mới mang tên B.1.1.7, có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói chưa có bằng chứng cho thấy B.1.1.7 có khả năng gây tử vong cao hơn các chủng trước đó.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm nCoV chủng mới như Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... Hơn 50 quốc gia đã cấm mọi chuyến bay hoặc siết chặt kiểm soát hành khách từ Anh nhằm hạn chế sự lây lan của chủng nCoV này.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Bangkok phong tỏa một phần vì Covid-19 Bangkok phong tỏa một phần vì Covid-19

Thủ đô Thái Lan sẽ cấm quán bar, hộp đêm và bán rượu tại nhà hàng từ 2/1 trong một loạt hạn chế nhằm ngăn ...

Thái Lan phát hiện hai cụm Covid-19 mới Thái Lan phát hiện hai cụm Covid-19 mới

Giới chức Thái Lan phát hiện hai cụm dịch Covid-19 mới, nhiều khả năng liên quan đến ổ dịch tại một chợ tôm ở ngoại ...

/ vnexpress.net