Thái Bình: Sự khởi đầu thuận lợi cho Khu Liên Hà Thái

Việc đầu tư, mở rộng các khu công nghiệp được cho là bước đi đột phá, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái (GREEN iP-1) phân khu Bắc, hạng mục: Khu công nghiệp (huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) đã và đang nhận được nhiều kỳ vọng.

Ngày 01/9/2021, Ủy ban nhân tỉnh Thái Bình đã tổ chức trao Quyết định chủ trương đầu tư/ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 05 dự án đầu tư tiêu biểu trên cả 03 lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp, đô thị) và tiếp tục tiếp nhận nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư vào KKT, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 600 triệu USD.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh.

Thái Bình: Sự khởi đầu thuận lợi cho Khu Liên Hà Thái

Chủ tịch tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại buổi lễ

Trong buổi lễ, các dự án được ký kết gồm Dự án đầu tư nhà máy LOTES Thái Thụy Việt Nam của Công ty TNHH Lotes Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái; Dự án nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam của Công ty TNHH Greenworks tại KCN Liên Hà Thái; Dự án nhà máy sản xuất phụ kiện gia đình, phòng tắm, đèn chiếu sáng và đồ nội, ngoại thất của Công ty Jeanson Industrial Limited tại KCN Tiền Hải; Dự án khu nhà ở thương mại Lê Hồng Phong - Eden Garden của Công ty Cổ phần Bidgroup; Dự án trồng và chế biến rau củ quả hữu cơ tại xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình của Tập đoàn TH và Thỏa thuận ghi nhớ đầu tư vào Khu kinh tế của Công ty Nam Tai Group PTE LTD tại KCN Liên Hà Thái.

5 dự án mới được ký kết trị giá gần 400 triệu USD bằng hơn 50% tổng vốn đầu tư tại Thái Bình của 20 năm trước. Đây là con số cực kỳ có ý nghĩa khi mà Thái Bình đang thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Phát triển kinh tế và chống dịch hiệu quả.

Thái Bình: Sự khởi đầu thuận lợi cho Khu Liên Hà Thái

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư

Trong đó, 2 dự án quan trọng của KCN Liên Hà Thái - Khu kinh tế trọng điểm của Tỉnh do Công ty cổ phần Green i-Park làm chủ đầu tư là Dự án đầu tư nhà máy LOTES Thái Thụy Việt Nam của Công ty TNHH Lotes Việt Nam và Dự án nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam của Công ty TNHH Greenworks.

Dự án nhà máy LOTES THÁI THỤY của nhà đầu tư Lotes co.,ltd (Đài Loan) có quy mô 15ha, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD. Nhà máy tập trung vào ngành nghề sản xuất gồm Linh kiện điện tử, linh kiện máy tính, cung cấp sản phẩm chân Ram máy tính, cáp nối cable và linh kiện dùng cho máy móc công nghiệp xuất khẩu. Dự án nhà máy GREENWORKS THÁI BÌNH VIỆT NAM có quy mô 20ha, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Nhà máy tập trung vào ngành nghề gồm Sản xuất và lắp ráp thiết bị làm vườn, linh phụ kiện làm vườn xuất khẩu đi Mỹ, Châu Âu.

Ông Bùi Thế Long, TGĐ GiP Ký Thỏa thuận ghi nhớ đầu tư vào Khu kinh tế của Công ty Nam Tai Group PTE LTD tại KCN Liên Hà Thái

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh Thái Bình cho biết: Thời gian qua, môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh liên tục tăng, từ vị trí xếp hạng 40 năm 2016 tăng lên vị trí 25/63 năm 2020. Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn thừa nhậnmôi trường đầu tư kinh doanh, cơ sở hạ tầng, cách thức thu hút đầu tư, giải quyết thủ tục đầu tư vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Kung Yung Sheng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotes Việt Nam khẳng định: Công ty chúng tôi đã khảo sát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, sau đó đã quyết định lựa chọn KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) làm địa điểm đầu tư dự án sản xuất linh kiện điện tử với qui mô 15ha và tổng vốn đầu tư 120 triệu đô. Chúng tôi đánh giá cao thế mạnh về vị trí địa lý, nguồn lao động, hạ tầng cơ sở…tại KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) và đặc biệt hơn nữa là sự ủng hộ cao của Lãnh đạo Tỉnh, Sở Ban Ngành liên quan và sự hỗ trợ hết mình từ chủ đầu tư phát triển hạ tầng KCN – Công ty Green i-Park để dự án của chúng tôi sớm đi vào hoạt động.

Thái Bình: Sự khởi đầu thuận lợi cho Khu Liên Hà Thái

TGĐ Bùi Thế Long chụp ảnh lưu niệm với nhà đầu tư Đài Loan

Ông Wu Shui Sheng- Tổng giám đốc Công ty TNHH Greenworks Việt Nam: Với nhu cầu mở rộng thị trường, chúng tôi biết được KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) là khu công nghiệp trọng điểm tiên phong của Khu kinh tế Thái Bình, ngay từ thời điểm đầu tôi đến khảo sát cùng ngài Chủ tịch và làm việc cùng Lãnh đạo Tỉnh Thái Bình, chúng tôi nhận thấy vị trí đắc địa KCN đáp ứng các yêu cầu của Tập đoàn nên chúng tôi nhanh chóng làm việc với Công ty Green i-Park và quyết định đầu tư tại đây dự án với quy mô 20ha và Tổng mức đầu tư 200 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những cố gắng của lãnh đạo GiP đã tận tâm, tận lực để đưa khu Liên Hà Thái vào hoạt động đúng tiến độ. Ông yêu cầu lãnh đạo các địa phương có khu kinh tế, khu công nghiệp phải đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư an tâm khi đến với Thái Bình, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm để tìm ra những bài học quý trong việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thái Bình.

***

KCN - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) nằm trong phạm vi quy hoạch chung xây dựng KKT Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 và là Dự án được Thủ tướng Chính phủ hết sức ủng hộ và tạo điều kiện trong khuôn khổ luật pháp và các quy định hiện hành.

Đây là khu công nghiệp đầu tiên trong KKT Thái Bình được triển khai thực hiện tại xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Green i-Park. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, quy mô sử dụng đất là 588,84 ha, tổng vốn đầu tư là 3.885 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Thái Bình: Sự khởi đầu thuận lợi cho Khu Liên Hà Thái

Công ty cổ phần Green i-Park đặt mục tiêu thu hút các dự án thứ cấp lấp đầy khu công nghiệp tối thiểu đạt 4 tỷ USD, giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động, dự kiến đóng góp hàng năm từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh.

Ngay sau nhận được mặt bằng sạch, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Green i-Park đã tập trung huy động vốn, nhân lực, vật tư và phương tiện triển khai thi công các công trình giao thông nội bộ. Đến nay đã thi công nền đường 2 tuyến giao thông chính trong khu công nghiệp với tổng chiều dài trên 3km, kết hợp việc xây dựng đồng bộ hệ thống điện, hạ tầng cấp thoát nước và khu xử lý nước thải tập trung. Đồng thời tiến hàng việc san lấp mặt bằng các phân khu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Công ty cổ phần Green i-Park nhận được sự ủng hộ rất cao của huyện, xã, thôn trong huyện Thái Thụy, tạo mặt bằng sạch cho khu công nghiệp, thể hiện sự tin tưởng của nhân dân sẵn sàng đồng lòng di dời giúp dự án có mặt bằng triển khai nhanh nhất.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án Liên Hà Thái Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án Liên Hà Thái
Ohsung Display đầu tư vào khu Liên Hà Thái Ohsung Display đầu tư vào khu Liên Hà Thái
Tập đoàn FOXCONN (Đài Loan) quan tâm đến dự án Liên Hà Thái Tập đoàn FOXCONN (Đài Loan) quan tâm đến dự án Liên Hà Thái