Tết trồng cây: Nhiều địa phương khẳng định làm thực chất

 Tổng Bí thư nói: "Tôi thấy mấy người cầm cái xẻng nghêu ngao, cầm ra đầu mút cán, trông là biết ông này không biết trồng cây".

Tại phiên họp đầu xuân về tình hình và kết quả thực hiện chỉ thị 16 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những lời nhắc nhở nhiều địa phương trồng cây dịp Tết như một hình thức chứ không làm thực chất.

tet trong cay nhieu dia phuong khang dinh lam thuc chat

Trồng cây đầu xuân Mậu Tuất ở một huyện của Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới

Tổng Bí thư nói: "Tôi thấy mấy người cầm cái xẻng nghêu ngao, cầm ra đầu mút cán, trông là biết ông này không biết trồng cây... Xong lại đưa cái khăn với chậu nước... phản cảm quá! Cây thì cây to đùng, xây sẵn cái vòng xung quanh, xẻng còn được quấn mấy vòng xanh xanh, đỏ đỏ, xong lại đi gang tay".

Nhận xét giản dị của Tổng Bí thư được toàn dân ủng hộ và kêu gọi lãnh đạo quan chức thay đổi.

Ngày 1/3, trao đổi với Đất Việt, ông Đặng Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong chỉ đạo chủ trương thực hiện Tết trồng cây địa phương này đã làm rất tốt.

"Hưng Yên không làm gì gây phản cảm, chúng tôi đã làm rất tốt nên đã được Tổng Bí thư về tận địa phương cùng tham dự lễ phát động Tết trồng cây tại Hưng Yên", ông Quỳnh nói.

Mặc dù vậy, ông Quỳnh cũng cho rằng, địa phương sẽ quán triệt thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Còn tại Nghệ An, ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm, trong đợt ra quân dịp đầu năm (ngày 6/1 Âm lịch), địa phương này đã phát động được hơn 300 người là toàn bộ, cán bộ, công nhân viên chức của huyện trên địa bàn cùng tham gia vào Tết trồng cây.

Theo đó, huyện đã trồng được hơn 300 cây, chưa tính số cây trồng tại những xã, phường trên địa bàn huyện cũng tham gia.

"Năm nào huyện cũng phát động Tết trồng cây nhằm hưởng ứng tinh thần của Hồ Chủ tịch, do đó, năm nào huyện cũng ra quân và thực hiện như vậy", ông Năm cho biết.

Nói về những góp ý của Tổng Bí thư, ông Năm khẳng định, Quỳnh Lưu thực hiện rất nghiêm túc, thực chất chứ không trồng cây chỉ vì hình thức, vì phô trương.

Ông Năm cho biết thêm, sau khi những cây xanh đã được trồng xong, huyện còn chỉ đạo giao cho các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn chăm sóc thường xuyên, phải đảm bảo cho cây sẽ sống.

Ông Phạm Đức Truật, Phó trưởng Ban tuyên giáo huyện Quỳnh Lưu cho biết, địa phương này cũng đang nhận được dư luận rất tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, địa phương cũng có nghe về một số hình ảnh cán bộ, lãnh đạo tham gia trồng cây nhưng lại mặc comple, đi giầy, đeo găng-tay. Ông Truật cho rằng, đây là những hình ảnh không đẹp, mang nặng tính hình thức, không nên xuất hiện tại những sự kiện như vậy nữa.

"Ngày xưa Cụ Hồ còn mặc quần nâu, xắn ngang đùi, lội ruộng đi cày cơ mà. Bây giờ trồng cây lại mặc comple, đi giày, đeo găng-tay thì hình thức quá", ông Truật lên tiếng.

Không chỉ chuyện trồng cây

Chia sẻ thêm, ông Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc cho rằng, những góp ý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lời mà người dân và dư luận vẫn chờ đợi được nghe từ rất lâu rồi.

"Từ xa xưa đã luôn nhắc nhở người làm việc nào thì phải ăn mặc trang phục đó. Trồng cây thì không thể mặc comple, đi giày, đeo găng-tay, đây là công việc lao động chân tay, dễ bị dính bẩn mà ăn mặc như vậy thì khác nào anh đang phô diễn, đang làm màu.

Qua lời nhắc nhở của Tổng Bí thư, tôi lại muốn đặt câu hỏi khác là, việc trồng cây của các lãnh đạo diễn ra vào thời điểm nào? Trồng cây trong ngày làm việc, tức là tất cả ăn mặc chỉnh tề đến cơ quan chỉ để trồng cây rồi lại đi về hay sao? Như thế thì có phù hợp, có đúng với quy định làm việc của cán bộ, công chức hay không?

Còn nếu trồng cây vào ngày nghỉ thì cần gì phải ăn vận diện như thế?", ông Thuận băn khoăn.

Vị chuyên gia nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, làm lãnh đạo là phải làm gương. Như vậy, muốn làm gương cho người khác thì cần phải làm thực chất chứ không chỉ làm kiểu hình thức, kêu gọi, hô hào theo phong trào.

"Trồng cây cũng giống như trồng người. Cần phải được chăm bẵm, vun bón thì mới phát triển vững trãi, mới bám trụ được. Việc bứng một cái cây cổ thụ từ nơi này mang sang nơi khác để trồng rồi gắn vào đó cái biển, ghi danh tên người nào đó là cách làm hình thức, mang tính phô trương, phô diễn.

Hình ảnh này cũng cho thấy sự thiếu kiên nhẫn, thái độ nôn nóng, muốn đốt cháy giai đoạn kiểu "không chăm cũng lớn"", ông Thuận nói.

Theo ông Thuận, qua lời góp ý của Tổng Bí thư, các địa phương cần phải ghi nhớ: "Trồng cây là trồng người mà trồng người cũng chính là trồng mình".

tet trong cay nhieu dia phuong khang dinh lam thuc chat Thủ tướng động viên bà con xuống đồng đầu Xuân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tinh thần của huyện Hải Hậu trong xây dựng nông thôn mới, là “đường có điện có hoa, ...

tet trong cay nhieu dia phuong khang dinh lam thuc chat Tết trồng cây

Năm nào cũng vậy, cứ ngày đầu năm Âm lịch là cả nước sẽ nô nức tổ chức Tết trồng cây.

/ Đất Việt