Tên trộm vặt vớ được số tiền lớn

Bị mất số tiền lớn, Hà đinh ninh chỉ có Lý, người bạn trai sống cùng mình trong căn hộ ở tầng bốn một khu chung cư cũ, là thủ phạm.

Tin mất trộm được Hà trình báo chiều 30/4 tại phòng cảnh sát thành phố Du Thụ, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc). Theo đó, cô có ý định đổi xe mới nên nhờ bạn trai tên Lý bán giúp chiếc Hyundai đang sử dụng. Tối hôm trước, Lý bán xe, mang về 210.000 nhân dân tệ, đựng trong túi giấy. Hà cất túi tiền vào tủ quần áo trong phòng ngủ nhưng chiều hôm sau túi tiền biến mất.

Cảnh sát thấy rằng cửa chính không có dấu hiệu bị cậy phá, cửa sổ vẫn đóng kín. Phòng khách không có dấu hiệu lục lọi rõ ràng, không có dấu vân tay lạ. Hộp đựng trang sức bằng ngọc và chiếc đồng hồ đắt tiền trong hộp đựng trang sức ở đầu giường nhưng không bị lấy đi. Duy nhất tủ quần áo có dấu hiệu lục lọi. Cửa tủ vẫn mở, túi tiền bị lấy mất.

Cảnh sát nhận định tên trộm vào nhà qua lối cửa chính, có chìa khóa hoặc có dụng cụ mở khóa đặc biệt. Kẻ này có mục đích rõ ràng, biết rõ trong nhà có nhiều tiền mặt, còn biết cả vị trí để tiền. Nhiều dấu hiệu cho thấy nghi phạm rất có thể là người quen.

Hà nói chỉ có ba người có chìa khóa nhà là mình, chị gái và Lý. Chị gái Hà sống tại thành phố khác cách gần 100 km, hôm đó không đến nhà. Chìa khóa của chị gái vẫn còn nguyên, không bị rơi mất hay cho mượn.

Lúc nhờ Lý đi bán xe, Hà dặn nhận tiền xong thì nộp vào tài khoản ngân hàng nhưng anh ta lại mang tiền mặt về và giải thích do ngân hàng đã đóng cửa. Hà tin rằng Lý đã lấy tiền và yêu cầu cảnh sát lập tức bắt để điều tra, thu hồi tài sản.

ten trom vat vo duoc so tien lon
Lý tại cơ quan điều tra. Ảnh: CCTV.

Tại cơ quan điều tra, Lý khẳng định không liên quan vụ trộm. Lý khai từ 3h sáng ngày 30/4, anh ta đến chợ đầu mối nhập trái cây, sau đó giao đến các đại lí.

Kết quả điều tra cho thấy lời khai của Lý là chính xác, trong ngày Lý không quay về nhà, không có thời gian gây án. Nhưng cảnh sát không loại trừ khả năng Lý cung cấp thông tin và đưa chìa khóa cho đồng bọn, trong khi bản thân có bằng chứng ngoại phạm.

Căn hộ của Hà nằm trong tòa chung cư cũ giáp mặt đường, hai tầng dưới là trung tâm thương mại, từ tầng ba trở lên là nhà ở. Trung tâm thương mại hoàn toàn độc lập với các tầng trên, người dân muốn lên nhà chỉ có thể đi cầu thang bộ lên tầng ba từ sân sau. Rất may mắn, cầu thang này nằm trong phạm vi giám sát của một camera cách đó hơn 30 m.

Qua camera giám sát, cảnh sát thấy Hà đi bộ xuống cầu thang lúc 13h42 chiều, đến 16h30 mới quay lại. Trong khoảng thời gian này có tổng cộng hơn 20 người lên xuống cầu thang, trong đó có hai người có dấu hiệu khả nghi.

Người thứ nhất là nhân viên giao đồ ăn. Lúc 14h18, người này mang một hộp cơm đi lên cầu thang, hơn năm phút sau đi xuống nhưng tay vẫn xách hộp cơm, có thể đây là chỗ giấu tiền mặt. Gặp cảnh sát, nhân viên này khai nhận được đơn hàng nhưng tắc đường nên đến muộn 15 phút. Khách hàng đi ra ngoài có việc nên phải mang hộp đồ ăn về. Cảnh sát liên hệ với người đặt đồ ăn, xác nhận lời khai này là chính xác.

Người thứ hai là đàn ông dáng hơi mập, mặc áo gió màu đen, đội mũ lưỡi trai đi lên cầu thang lúc 15h30. Đến 15h43, người này đi xuống nhưng lúc này đã cởi áo gió ra, chiếc áo gió được dùng để bọc thứ gì đó khá to, có thể chính là túi tiền của Hà.

Bám theo hành tung của nghi phạm, cảnh sát phát hiện sau khi xuống cầu thang, nghi phạm đi ra khỏi khu nhà nhưng rẽ nhầm vào ngõ cụt rồi mới quay lại đi ra cổng. Điều này chứng tỏ nghi phạm không quen thuộc khu vực này, là người từ nơi khác đến, rất có thể là đồng phạm của Lý.

ten trom vat vo duoc so tien lon
Nghi phạm đeo ba lô bắt taxi rời hiện trường. Ảnh: CCTV.

Bám theo hành tung của nghi phạm, cảnh sát thấy hắn bắt taxi đến một ngã tư, sau đó lên xe ôm đến một ngã tư khác, cuối cùng lên xe ba gác ra khỏi thành phố. Lúc này trời đã tối, cảnh sát không thể lần theo dấu vết được nữa.

Quay ngược lại thời gian trước khi xảy ra vụ trộm, cảnh sát tìm được hình ảnh nghi phạm tại bến xe khách đường dài. Sau khi ra khỏi bến xe, hắn đi bộ khắp nơi, vào một số khu chung cư, có vẻ như đang tìm mục tiêu gây án. Điều này khiến cảnh sát bắt đầu nghi ngờ hắn không phải là đồng phạm của Lý.

Trong khi nghi phạm đi lại, cảnh sát phát hiện có một đoạn đường hắn đi lâu hơn bình thường rất nhiều. Vị trí của hai camera chỉ cách nhau vài trăm mét, nhưng gần một tiếng sau hắn mới xuất hiện trở lại. Vậy hắn đã làm gì trên đoạn đường này? Lúc này là gần 13h, cảnh sát cho rằng hắn phải ăn trưa và tập trung vào tất cả các quán ăn trên đoạn đường này, quả nhiên có nhân viên quán ăn nhận ra nghi phạm.

Qua camera tại quán ăn, cảnh sát thấy trong lúc ăn cơm, nghi phạm uống một chai rượu trắng và hai chai bia. Để ý kỹ, cảnh sát thấy tên này vừa ăn uống vừa hút thuốc, thậm chí còn thả đầu lọc thuốc lá vào một chai bia. Cảnh sát cùng nhân viên nhà hàng tìm kiếm trong số vỏ chai bia trong ngày và tìm được chai có đầu lọc.

Ít ngày sau, ngày 5/5, ban chuyên án nhận được kết quả giám định cho thấy mẫu ADN trên đầu lọc phù hợp với đối tượng họ Trịnh là người tỉnh Liêu Ninh, từng đi tù 18 tháng vì tội trộm cắp nên có mẫu ADN trong kho dữ liệu.

Hai ngày sau, Trịnh bị bắt. Số tiền thu hồi được là 180.000 nhân dân tệ, trong một tuần hắn đã tiêu mất 30.000 tệ. Ngoài dự liệu của cảnh sát, Trịnh hoàn toàn không liên quan đến Lý, tất cả đều chỉ là trùng hợp.

Theo lời khai trưa 30/4, Trịnh bắt xe đến Du Thụ tìm mục tiêu trộm cắp. Hơn 15h hắn đi lên tòa nhà của Hà, sau khi gõ cửa không thấy có người trả lời liền dùng dụng cụ mở khóa đột nhập. Hắn lựa chọn căn hộ này vì không lắp thêm khóa ngoài mà lai dùng khóa loại dễ mở nhất. Hắn mở các ngăn kéo nhưng không lục lọi mà đóng lại ngay vì không thấy có tài sản giá trị. Đến lúc thấy túi tiền mặt, hắn cũng cực kì bất ngờ, vội vàng cởi áo gió bọc lấy rồi rời đi.

Chiều 7/5, cảnh sát mời Hà đến cơ quan điều tra nhận lại số tiền 180.000 tệ, đồng thời khuyên Hà lắp thêm khóa cửa. Nhờ có sự hòa giải của cảnh sát, Lý và Hà đã làm lành sau một tuần không nhìn mặt nhau.

Khang Diệp (Theo CCTV)

ten trom vat vo duoc so tien lon Truy tìm nghi can trộm 200 lượng vàng
ten trom vat vo duoc so tien lon Cạy mộ ăn trộm điện thoại của người chết
ten trom vat vo duoc so tien lon Vụ trộm trà từng làm chao đảo kinh tế Trung Quốc
ten trom vat vo duoc so tien lon Tổng giám đốc công ty bất động sản, đêm đến lái Lexus đi trộm

/ vnexpress.net