Tàu xe dịp nghỉ lễ Quốc khánh: Đìu hiu mùa dịch

Nếu như mọi năm dù được nghỉ lễ 1 ngày thì không khí phục vụ nghỉ lễ tại các bến xe, nhà ga vẫn khá sôi động. Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay dù đã cận kề nhưng không khí tàu, xe đi lại vẫn im ắng lạ thường. Đại diện các bến xe, nhà ga đều có chung nhận định sẽ không có cảnh chen chúc hay tắc nghẽn, thậm chí “đìu hiu”.

Tăng cường 150 xe phục vụ hành khách

Ngày 31/8, điểm một vòng qua các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội như Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm… phóng viên nhận thấy một khung cảnh “đìu hiu”, khách qua lại thưa thớt. Thậm chí có những xe xuất bến chỉ vài ba khách ngồi trên xe.

Một số người hành nghề xe ôm đứng quanh khu vực bến xe cho biết, tình trạng này diễn ra cả ngày cuối tuần nên rất có thể ngày nghỉ lễ tới mọi người sợ dịch sẽ không di chuyển nhiều.

Đại diện Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết, dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, đơn vị này đề xuất Sở GTVT Hà Nội cấp 150 phù hiệu xe tăng cường để dự phòng cho các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX Giáp Bát cho hay, trong tổng số 150 xe được đề nghị cấp phù hiệu tăng cường, BX Giáp Bát có 70 xe, tập trung ở các tuyến: Thanh Hóa (20 xe), Nam Định (20 xe), Thái Bình (20 xe), Ninh Bình (10 xe). “Dự báo lượng hành khách năm nay về bến sẽ không có sự đột biến, chỉ tương đương với dịp cuối tuần do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh chỉ kéo dài một ngày, dịch COVID-19 lại đang diễn biến khó lường nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ hạn chế”, ông Thành nói.

Cảnh người dân xếp hàng chờ đến lượt lên xe về quê sẽ khó diễn ra trong kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay.

Đồng quan điểm, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc BX Mỹ Đình cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay, lượng khách đến bến xe này đã giảm tới 60% so với thời gian trước khi dịch bùng phát. Số lượt xe vào bến cũng giảm khoảng 40%. Hầu hết các xe chạy đều rất vắng khách.

“Chúng tôi dự báo, đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay cũng chỉ như ngày thường trong tuần, có khi còn không đông bằng cuối tuần”- ông Sơn nhận định. Từ thực tế đó, BX Mỹ Đình chỉ tăng cường khoảng 30 xe trong dịp lễ 2-9 để dự phòng cho các tuyến có lượng khách đông, đảm bảo quá trình di chuyển của người dân không bị gián đoạn. Cũng theo lãnh đạo các bến xe, thời điểm hiện tại, các bến đã sẵn sàng kế hoạch tăng cường 100% quân số để vừa phối hợp với cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự, vừa tăng cường kiểm soát phòng dịch, chống dịch COVID-19 tại khu vực bến xe.

Đường sắt không tăng chuyến ngày nghỉ lễ

Không chỉ vận tải khách ảm đạm dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, mà tàu hỏa dịp này cũng nằm im lìm tại ga.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, kế hoạch chạy tàu 2-9 năm nay của đơn vị không có gì thay đổi so với ngày thường, không tăng thêm tàu, trong khi đó, một số mác tàu hiện vẫn đang tạm dừng vì không có khách đi lại.

Cụ thể như tàu Hà Nội- Vinh hiện cũng chỉ chạy một tàu vào dịp cuối tuần và một đôi tàu vào nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 nhưng đến nay lượng khách mua vé đi lại cũng rất ít. Còn tàu Hà Nội- Lào Cai hiện đã tạm dừng chạy từ đầu tháng 8 đến nay, tàu Hà Nội- Hải Phòng thì hiện chỉ còn chạy một chuyến/ngày, trong khi trước đây là bốn chuyến/ngày.

Theo đánh giá của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đến thời điểm này, lượng khách đi tàu hỏa giảm đến 70% so với cùng kỳ năm 2019, dù ngành đường sắt đã áp dụng nhiều giải pháp, từ nâng cao chất lượng, đẩy mạnh mua bán vé tàu qua ứng dụng, hoàn trả vé tàu online… nhưng do dịch COVID-19, lượng khách vẫn rất khiêm tốn.

Tương tự như vận tải đường bộ, đường sắt, các hãng hàng không phải giảm mạnh tần suất, từ 70-80% số lượng máy bay phải nằm đất. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng bay giảm đến 80%, phần lớn máy bay phải nằm đất, trong đó Vietnam Airlines hiện có 22/111 máy bay dừng bay, Jetstar Pacific là 4/15 máy bay dừng, VietJet nhiều nhất là 42/75 máy bay dừng và Bamboo Airways cũng có con số không kém là 15/22 máy bay dừng hoạt động.

Để hút khách, các hãng hàng không đưa ra nhiều mức khuyến mại song khách cũng không mấy mặn mà. Ngoài ra, hãng tuân thủ chặt chẽ mọi quy định, quy trình phòng chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và liên tục cập nhật, triển khai các chính sách hỗ trợ tối đa cho hành khách có lịch trình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đảm bảo cho hành khách an tâm cất cánh.

P.Huyền

Tàu xe nghỉ lễ 2-9: Tăng bán vé xe khách online để phòng chống dịch Covid-19 Tàu xe nghỉ lễ 2-9: Tăng bán vé xe khách online để phòng chống dịch Covid-19
Tàu xe, máy bay tiếp tục bị tạm dừng đến Đà Nẵng Tàu xe, máy bay tiếp tục bị tạm dừng đến Đà Nẵng

/ cand.com.vn