Tàu Trung Quốc, Malaysia ‘giằng co’ ở Biển Đông?

Theo báo cáo của một trung tâm nghiên cứu Mỹ, công bố hôm 25/11, tàu Trung Quốc và Malaysia đang gặp thế bế tắc liên quan việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Báo cáo của Viện Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ, cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc (CCG) 5402 "quấy rối" một giàn khoan và tàu tiếp tế hoạt động ở khu vực chỉ cách bang Sarawak, Malaysia 44 hải lý vào ngày 19/11.

“Malaysia đã triển khai một tàu hải quân để phản ứng, tàu này tiếp tục theo đuôi chiếc 5402”, báo cáo viết.

Tàu Trung Quốc, Malaysia ‘giằng co’ ở Biển Đông? - 1
Tàu hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo báo cáo, vụ việc dường như xảy ra sau hai tuần gia tăng căng thẳng giữa CCG và RMN (Hải quân Hoàng gia Malaysia) trong khu vực.

Báo cáo của AMTI cho rằng tàu Trung Quốc khởi hành từ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 30/10, sau đó đến gần bãi cạn Luconia (được Malaysia tuyên bố chủ quyền ở phía nam Biển Đông) ngày 2/11.

Báo cáo cũng cho rằng các tàu Trung Quốc duy trì sự hiện diện gần như liên tục trong khu vực trong những năm gần đây.

Theo Reuters, từ giữa tháng 4, tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa chất 8 khảo sát tại gần nơi một tàu khoan của công ty dầu khí Malaysia Petronas hoạt động. Tàu khoan Malaysia West Capella rời khỏi vùng biển vào 12/5, tàu khảo sát Trung Quốc sau đó cũng rời vùng biển căng thẳng với Malaysia, theo dữ liệu hôm 15/5.

Hồi tháng 10, trong chuyến đi đến Malaysia và Đông Nam Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc gặp với người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Hussein. Hai ngoại trưởng nhất trí rằng hòa bình và ổn định là ưu tiên hàng đầu trên Biển Đông.

Không tồn tại một quy chế cho riêng nước nào trong vấn đề Biển Đông Không tồn tại một quy chế cho riêng nước nào trong vấn đề Biển Đông

Trong năm 2020, nhiều quốc gia ven Biển Đông đã bày tỏ, làm rõ hơn lập trường pháp lý ở Biển Đông thông qua các ...

Trung Quốc tập trận gần 2 tuần ở Biển Đông Trung Quốc tập trận gần 2 tuần ở Biển Đông

Theo thông báo của Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nước này sẽ có các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông ...

/ vtc.vn