Tàu sân bay Liêu Ninh rời Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng nhóm chiến hạm hộ tống rời Biển Đông và tiến về eo biển Miyako, trong khi tàu khu trục Mỹ vẫn bám sát phía sau.

Hình ảnh được vệ tinh thương mại của Planet Labs chụp hôm 26/4 cho thấy nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển trên vùng biển phía đông Philippines, ngăn cách với Biển Đông bằng eo Luzon và eo Ba Sĩ. Nhóm tàu này đang tiến về eo biển Miyako nằm giữa đảo Đài Loan với Nhật Bản.

Tàu sân bay Liêu Ninh rời Biển Đông
Các tàu trong nhóm tác chiến Trung Quốc (từ 1-5) và khu trục hạm Mỹ (số 6) trên biển Philippines hôm 26/4. Ảnh: Platnet Labs.

Lực lượng gồm tàu sân bay Liêu Ninh và 5 tàu hộ tống gồm một tàu khu trục hạng nặng Type-055, hai tàu khu trục phòng không Type-052D, một tàu hộ vệ tên lửa Type-054A và tàu hậu cần Type-901.

Ảnh vệ tinh cho thấy một tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ xuất hiện ngay giữa đội hình tàu Trung Quốc, bám ngay sau tàu Liêu Ninh và hộ vệ hạm Type-054A.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về hoạt động này.

Đội hình tàu sân bay Liêu Ninh tiến vào Biển Đông hôm 10/4, cùng thời điểm nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến đổ bộ USS Makin Island diễn tập ở khu vực. Lực lượng tàu sân bay hai bên cùng hiện diện trên Biển Đông trong một tuần nhưng không chạm mặt.

Các tàu chiến Mỹ rời Biển Đông hôm 14/4, trong khi nhóm tàu Liêu Ninh tiếp tục hoạt động huấn luyện tại đây thêm hơn một tuần.

Vũ Anh

Tàu sân bay Trung Quốc vào Biển Đông Tàu sân bay Trung Quốc vào Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng chiến hạm hộ tống tiến vào Biển Đông hôm 10/4 và hiện diện ngoài khơi quần đảo Đông Sa ...

Trung Quốc nâng cấp Liêu Ninh thành tàu sân bay chiến đấu Trung Quốc nâng cấp Liêu Ninh thành tàu sân bay chiến đấu

Tàu sân bay Liêu Ninh được chuyển từ mục đích huấn luyện sang sẵn sàng chiến đấu sau quá trình đại tu, nâng cấp tại ...

/ vnexpress.net