Tàu ngầm Nga phóng loạt 4 tên lửa đạn đạo hạng nặng

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh của Nga phóng liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava, thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu.

"Tàu ngầm chiến lược Vladimir Monomakh đã phóng loạt 4 tên lửa đạn đạo Bulava trong đợt diễn tập chiến đấu theo kế hoạch. Dữ liệu cho thấy các đầu đạn đều đánh trúng mục tiêu ở thao trường Chizha", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết hôm qua.

Cả 4 quả đạn đều được phóng khi tàu ngầm đang lặn ở biển Okhotsk. "Thủy thủ đoàn đã thể hiện trình độ chuyên môn cao khi thực hiện đợt phóng tên lửa", thông cáo có đoạn viết.

Trong video do quân đội Nga công bố, tàu ngầm Vladimir Monomakh rời cảng vào ban ngày để chuẩn bị cho cuộc phóng tên lửa trong đêm. 4 quả đạn Bulava được khai hỏa với giãn cách chỉ vài giây, lao khỏi mặt biển nhờ tầng đẩy sơ tốc, trước khi động cơ chính kích hoạt và tên lửa bắt đầu lấy độ cao.

Vladimir Monomakh là tàu ngầm thứ ba thuộc Đề án 955 "Borei". Tàu dài 170 m, rộng 13,5 m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Vladimir Monomakh cho phép nó hoạt động liên tục hơn một năm mà không cần tiếp tế.

Vũ khí chính của Vladimir Monomakh là 16-30 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RSM-56 Bulava. Mỗi quả đạn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân, đạt tầm bắn tối đa trên 9.000 km. Tên lửa có kích thước nhỏ gọn, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, tốc độ bay và khả năng cơ động cao, cho phép nó vượt qua nhiều lá chắn tên lửa đạn đạo tối tân.

Ngoài tên lửa đạn đạo, tàu ngầm lớp Borei còn được trang bị 8 ống phóng với 40 ngư lôi hoặc tên lửa hành trình.

Nga gần đây liên tiếp tổ chức tập trận bắn đạn thật với nhiều loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm xa. Tổng thống Vladimir Putin hôm 9/12 chỉ huy đợt tập trận của lực lượng hạt nhân chiến lược, trong đó huy động nhiều oanh tạc cơ Tu-95MS và Tu-160, tàu ngầm hạt nhân Karelia và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars.

Hoạt động diễn ra trong bối cảnh Mỹ từ chối gia hạn Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START) dự kiến hết hạn tháng 2/2021. Thỏa thuận được Moskva và Washington ký năm 2010, cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hai nước cũng bị giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân.

Washington sẽ không còn bị ràng buộc bởi bất cứ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào với Moskva nếu từ bỏ New START. Tổng thống Putin hồi tháng 10 đề xuất hai nước gia hạn New START trong ít nhất một năm mà không kèm điều kiện, nhưng Mỹ bác bỏ. Hai nước cũng bất đồng trong các điều khoản gia hạn hiệp ước, dù đã trải qua nhiều tháng đàm phán.

Vũ Anh (Theo TASS)

/ vnexpress.net