Tàu ngầm hạt nhân Nga nã siêu tên lửa đạn đạo tầm bắn 9.000km

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Oleg đã khai hoả tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân (ICBM) Bulava có tầm bắn 9.000km từ Biển Trắng gần Vòng Bắc Cực tới bãi thử Kura ở vùng Kamchatka.

Thông tấn Nga TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quả tên lửa Bulava được khai hoả từ tàu ngầm Knyaz Oleg hôm 21/10 trong hoạt động thử nghiệm cấp nhà nước, tức cấp cuối cùng trước khi chiếc tàu ngầm mới này được biên chế về đơn vị chiến đấu.

"Các đầu đạn của tên lửa đã thành công bay tới đích trong khoảng thời gian dự kiến", Bộ Quốc phòng Nga thông tin. Trong đoạn video ngắn về vụ phóng do quân đội Nga công bố, quả tên lửa được phóng vào ban đêm, vọt lên từ mặt biển rồi lao thẳng lên không trung.

Bulava là ICBM hiện đại nhất của Hải quân Nga. Mỗi quả đạn có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân, đạt tầm bắn từ 8.000- 9.000 km. Tên lửa có kích thước nhỏ gọn, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn, tốc độ bay rất cao.

Trong khi đó, Knyaz Oleg là tàu ngầm lớp Borei thứ 5 của Nga và là chiếc thứ 2 thuộc phiên bản nâng cấp Borei-A. Tàu được khởi đóng năm 2014 và hạ thủy giữa năm 2020.

Tàu ngầm hạt nhân Nga nã siêu tên lửa đạn đạo tầm bắn 9.000km -0

Tàu ngầm Knyaz Oleg của Nga. Ảnh: TASS

Tàu ngầm lớp Borei-A được thiết kế bởi Viện thiết kế Rubin nổi tiếng. Tàu dài 170m, rộng 13,5m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei đủ cho thủy thủ đoàn dùng hơn một năm mới cần tái nạp.

Tàu ngầm lớp Borei-A có khả năng mang theo 16 tên lửa Bulava và được trang bị ống phóng ngư lôi 533 mm. Theo Bộ Quốc phòng Nga, nếu so với các tàu Borei, tàu ngầm lớp Borei-A có khả năng tàng hình, cơ động và di chuyển dưới biển sâu tốt hơn, cũng như hệ thống điều khiển vũ khí được cải tiến.

Thái Hà

Nga thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Nga thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
Mỹ-Triều Tiên tranh cãi gay gắt sau vụ thử tên lửa mới Mỹ-Triều Tiên tranh cãi gay gắt sau vụ thử tên lửa mới
Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc

/ cand.com.vn