Tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc trang bị tên lửa tầm bắn tới Mỹ

Theo SCMP, tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc khó bị phát hiện hơn và trang bị loại tên lửa đạn đạo có tầm ngắm bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Mỹ.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp-Jin (SSBN) Kiểu 094A được Trung Quốc giới thiệu trong lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hải quân PLA hôm 30/4.

Loại tàu mới này có khả năng bắn phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-3 bay xa tới 10.000km, theo nguồn tin của SCMP.

Tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc trang bị tên lửa tầm bắn tới Mỹ - 1
Tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc trang bị loại tên lửa đạn đạo có tầm ngắm bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Mỹ. (Ảnh: Handout)

Nguồn tin cho biết thêm, tàu ngầm SSBN Kiểu 094A là phiên bản nâng cấp của tàu Kiểu 094. Bản mới khắc phục được nhược điểm gây ồn, giúp tàu khó bị các thiết bị trinh sát phát hiện hơn. Tàu 094 được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 chỉ có khả năng chạm tới vùng Đông Bắc của Mỹ, nhưng tên lửa JL-3 có tầm ngắm bao phủ toàn bộ lãnh thổ nước này.

Tên lửa đạn đạo JL-3 được trang bị trên 094A có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, bao gồm cả đầu đạn tương tự như của JL-2. Theo báo cáo của Forbes hồi tháng 5 năm ngoái, mỗi tên lửa JL-2 được trang bị đầu đạn có đương lượng nổ mạnh gấp 67 lần quả bom gây ra thảm họa bom nguyên tử Hiroshima.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong cho biết các nhà chế tạo tàu ngầm 094A đã đạt được một số đột phá kỹ thuật giúp hầm chứa của nó mang được cả tên lửa đạn đạo JL-2.

Hiện chưa có thông tin tàu 094A được trang bị loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nào, nhưng các chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc sở hữu một thứ vũ khí uy lực như con tàu này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tấn công hạt nhân.

Tuy Trung Quốc đã hứa sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước, nhưng một hạm đội SSBN hùng hậu sẽ giúp PLA tăng cường sức mạnh để tấn công đáp trả các đối thủ”, ông Song Zhongping, cựu huấn luyện viên tại PLA, nói.

Trung Quốc đang sở hữu 6 chiếc SSBN Kiểu 094 và 094A. Nước này có kế hoạch chế tạo thêm hai chiếc để thay thế các SSBN Kiểu 092.

Năm ngoái, nhiều nguồn tin cho biết PLA đã lên kế hoạch trang bị tên lửa JL-3 cho tàu ngầm Type 096. Mỗi tàu ngầm Kiểu 094 chỉ có thể mang 16 tên lửa đạn đạo JL-3, nhưng tàu Kiểu 096 có thể mang tới 24 tên lửa, theo báo cáo từ Lầu Năm Góc về khả năng quân sự của Trung Quốc. Quá trình phát triển SSBN Kiểu 096 dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Trung Quốc có thể đang đóng tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Trung Quốc có thể đang đóng tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

Ảnh vệ tinh cho thấy phần nghi là đuôi tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Trung Quốc đang được chế tạo tại nhà ...

/ vtc.vn