Tàu ma bí ẩn trôi dạt vào bờ biển Ireland trong bão Dennis

Tàu ma MV Alta đã dạt vào bờ biển Cork, Ireland trong cơn bão Dennis sau hơn 1 năm lênh đênh trên biển. 

MV Alta ở bờ biển Ireland. Nguồn: The Guardian.

Tàu chở hàng MV Alta  lênh đênh trên biển hơn 1 năm, đi qua Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Âu trong tình trạng vô chủ, theo The Guardian. 

Con tàu dài 77m bị thủy thủ đoàn vứt bỏ và có hành trình vô định khắp Đại Tây Dương. Cuộc phiêu lưu của con tàu ma đã kết thúc trong bão Dennis hôm 16.2 khi mắc cạn gần Ballycotton, một làng chài ở hạt Cork, Ireland có tầm nhìn ra biển Celtic. 

Hãng tin của Anh cho biết, tàu Alta mắc kẹt trong đá nhưng dường như vẫn còn nguyên vẹn. 

Hôm 17.2, các chuyên gia từ hội đồng địa phương, lực lượng bảo vệ bờ biển Ireland và các quan chức liên quan đã trao đổi về việc xử lý với con tàu đang thu hút sự quan tâm. 

"Hội đồng hạt Cork đang yêu cầu công chúng tránh xa vị trí xác tàu vì nó nằm trên bờ biển nguy hiểm, không thể tiếp cận và đang trong tình trạng không ổn định" - tuyên bố của hội đồng nêu rõ. 

Các nhà khoa học môi trường đã đến khu vực này hôm 17.2, xác định không có ô nhiễm có thể quan sát được và sẽ kiểm tra kỹ hơn vào ngày 18.2 khi thủy triều xuống. "Bất kỳ rủi ro nào liên quan tới dầu, các chất độc hại và ô nhiễm khác từ tàu sẽ được đánh giá" - tuyên bố nêu thêm. 

Được lắp đặt năm 1976, tàu Alta từng gắn cờ ở Tanzania, thay đổi chủ sở hữu năm 2017. Tàu đang đi từ Hy Lạp tới Haiti trong tháng 9.2018 thì bị hỏng cách Bermuda 2.220km về phía đông nam. 

Không thể sửa chữa tàu, thủy thủ đoàn 10 người đã được lực lượng tuần duyên Mỹ giải cứu đưa tới Puerto Rico. 

Theo gCaptain, một trang tin tức trong ngành hàng hải, lực lượng tuần duyên Mỹ đã liên lạc với chủ tàu để sắp xếp một tàu kéo thương mại kéo Alta vào bờ. Có thông tin là tàu được kéo tới Guyana thì bị tấn công.

Số phận của con tàu sau đó không rõ ràng cho tới tháng 8.2019 khi tàu HMS Protector của hải quân hoàng gia Anh gặp tàu Alta đang trôi nổi giữa Đại Tây Dương. Sau đó, tàu được cho là trôi dạt từ châu Phi và qua Tây Ban Nha đến Ireland.

Những câu chuyện về tàu ma luôn thu hút sự quan tâm, trong đó có tàu ma huyền thoại Flying Dutchman có niên đại từ những năm 1700. 

Trong khi đó, tàu ma Mary Celeste là có thật. Con tàu được tìm thấy trong tình trạng bỏ hoang đang hướng tới eo biển Gibraltar vào năm 1872 và số phận của thủy thủ đoàn Mary Celeste vẫn là một bí ẩn.

Gần đây nhất là năm 2006, tàu chở dầu Jian Seng được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Queensland, Australia trong tình trạng không có bất cứ thủy thủ đoàn nào. Danh tính chủ sở hữu và nguồn gốc của con tàu vẫn chưa rõ. 

Năm 2016, một nhà nổi bằng gỗ có gắn các tấm pin mặt trời dạt vào bờ biển Đại Tây Dương ở Ireland. Sau đó, căn nhà nổi được phát hiện là do Rick Small, một nhà môi trường người Canada chế tạo và thả nổi đi. 

Thanh Hà

Truy tìm ‘con tàu ma’ lừa gia đình du khách Tây Ban Nha thăm vịnh Hạ Long

Dù không còn hoạt động trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), nhưng con tàu có tên Paragon Cruise vẫn được rao bán tour công khai qua các ...

Phát hiện hai tàu mất tích từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm MH370

Các chuyên gia phát hiện xác hai tàu chở hàng mất tích bí ẩn từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm máy bay MH370 ở ...

Tìm chủ "tàu ma" trôi trên biển Thừa Thiên Huế

Chiếc tàu không có người lái dài 25m, rộng 4m, ca bin có chữ Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển Thuận An (Thừa Thiên ...

/ laodong.vn