Tàu hộ vệ Việt Nam khởi hành đến Nga thi đấu Army Games

Tàu hộ vệ 015 Trần Hưng Đạo, 016 Quang Trung khởi hành tại Vùng 4 Hải quân, lên đường đến Nga tham gia Army Games và duyệt binh hải quân.

Sau lễ xuất quân được tổ chức tại quân cảng Cam Ranh ngày 12/7, biên đội tàu hộ vệ 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, hôm nay lên đường đến thành phố Vlapostok của Nga.

Hai tàu hộ vệ của quân chủng Hải quân sẽ tranh tài ở nội dung thi đấu "Cúp biển" trong khuôn khổ Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games) 2021 và tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 325 năm thành lập hải quân Nga.

Đây là lần đầu tàu chiến Việt Nam tranh tài ở hội thao quốc tế, cũng như mang vũ khí thi đấu với chính nước sản xuất ra các vũ khí này. Thiếu tá Mã Nguyên Thanh, thuyền trưởng tàu 015, cho biết Army Games là cơ hội để kiểm chứng kết quả huấn luyện, năng lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ chuyên môn của cán bộ chiến sĩ, khả năng làm chủ vũ khí, khí tài mới, cũng như sức mạnh và vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Nga đang diễn biến phức tạp, biên đội tàu đã xây dựng các phương án bảo đảm giữ an toàn cho cán bộ chiến sĩ. Trang thiết bị, vật tư quân y đã được chuẩn bị đầy đủ. Thủy thủ đoàn lên bờ thực hiện nhiệm vụ đều được xét nghiệm nhanh nCoV trước khi trở lại tàu và có khu cách ly riêng đối với những người có nguy cơ nhiễm virus cao.

Tàu chiến Việt Nam sẽ thi đấu môn "Cúp biển" với 4 nội dung gồm kỹ năng hàng hải (điều động và cố định tàu bằng neo, buộc lái tàu vào phao cố định), đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện trên bờ, sử dụng phương tiện cứu hộ (thực hành trên biển) và thi bắn pháo tàu (bắn mục tiêu trên biển, trên không và mục tiêu là mìn nổi).

015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung là hai tàu hộ vệ tên lửa Đề án 11661E "Gepard" được đưa vào biên chế Lữ đoàn 162 từ tháng 2/2018. Tàu được trang bị nhiều khí tài hiện đại, do Nga sản xuất theo hợp đồng ký kết với Hải quân Nhân dân Việt Nam, nhằm xây dựng lực lượng hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Tàu hộ vệ Việt Nam khởi hành đến Nga thi đấu Army Games
Tàu 016 Quang Trung tham gia duyệt binh hải quân tại Nga năm 2019. Ảnh: VL.ru.

Tàu hộ vệ lớp Gepard của Việt Nam được ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình, kết hợp giữa thân vỏ góc cạnh và sơn hấp thụ sóng radar, nhằm hạn chế tối đa diện tích phản xạ radar trước các hệ thống trinh sát của đối phương. Tàu cũng được trang bị các hệ thống gây nhiễu, tác chiến điện tử hiện đại.

Vũ khí chính của tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 là 8 tên lửa chống hạm 3M24E với tầm bắn 130 km, một pháo hải quân AK-176MA cỡ nòng 76,2 mm, một tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Palma, hai pháo phòng thủ cực gần AK-630M. Tàu 015 Trần Hưng Đạo và 016 Quang Trung cũng được lắp 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm. Mỗi tàu có thể mang theo một trực thăng Ka-28 để tăng khả năng phát hiện, tiêu diệt tàu ngầm đối phương.

Vũ Anh (Theo QĐND)

Tàu hộ vệ Việt Nam diễn tập ở Trường Sa Tàu hộ vệ Việt Nam diễn tập ở Trường Sa

Tàu hộ vệ Quang Trung tổ chức diễn tập các tình huống chiến đấu, phối hợp với trực thăng săn ngầm tại quần đảo Trường ...

/ vnexpress.net