Tàu chở dầu đột ngột mất tích gần vịnh Ba Tư, căng thẳng Iran - phương Tây lại leo thang?

Giới chức quốc phòng Mỹ đang nghi ngờ việc Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu khởi hành từ UAE, khi chiếc tàu này đột ngột mất tín hiệu liên lạc lúc đang di chuyển trên một vùng nước trọng yếu ở gần Vịnh Ba Tư

tau cho dau dot ngot mat tich gan vinh ba tu cang thang iran phuong tay lai leo thang

Một chiếc tàu chở dầu của UAE đã bị mất tích 1 cách bí ẩn khi đi ngang qua eo biển Hormuz (Ảnh: AP)

MT Riah, chiếc tàu được cắm cờ Panama có xuất xứ từ UAE, đang đi ngang eo biển Hormuz vào tối thứ Bảy vửa qua (13.7), thì đột ngột mất tín hiệu. Vụ mất tích này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây trong khu vực này.

“Nó có thể bị hỏng hoặc được kéo đi hỗ trợ ở nơi khác,” một quan chức Mỹ giấu tên cho biết với trang tin AP, “Nhưng nếu thời gian mất liên lạc càng lâu, thì điều đó sẽ càng trở nên đáng lo ngại.”

Nếu con tàu bị Iran bắt giữ, thì đây sẽ là diễn biến mới nhất trong một loạt các hành động khiêu khích nhắm vào các tàu chở dầu trên vùng Vịnh Ba Tư. Iran từng đe dọa sẽ đánh chặn các tàu chở dầu trên eo biển Hormuz, điểm lưu thông của gần 20% lượng dầu thô trên toàn thế giới, nếu nước này không được phép bán dầu ra nước ngoài.

MT Riah đã ngừng thông báo vị trí của mình vào khoảng 11 giờ đêm theo giờ địa phương, khi dữ liệu theo dõi cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc tàu này đã hướng về phía Iran.

“Đây là một báo động đỏ,” Thuyển trưởng Ranjith Raja từ công ty dữ liệu Refinitiv cho biết, “Chiếc tàu này vốn chưa bao giờ tắt thiết bị theo dõi của mình trong suốt 3 tháng di chuyển xung quanh lãnh thổ UAE.”

Một quan chức UAE giấu tên cho biết trên AP rằng “Chúng tôi đang theo dõi tình hình với các đối tác quốc tế.”

Một số tàu chở dầu đi qua Vịnh Ba Tư đã trở thành mục tiêu bị bắt giữ trong những tháng gần đây, khi Iran tiếp tục thực hiện các chiến dịch nhằm buộc Mỹ phải nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Tehran mới đây cũng đã vượt quá mức độ làm giàu uranium, vốn được giới hạn bởi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Mỹ đã rút khỏi từ hơn 1 năm về trước.

Dù không đưa ra bình luận về số phận chiếc tàu chở dầu tại UAE, nhưng hôm thứ Ba vừa qua (16.7), Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết sẽ trả đũa vụ bắt giữ tàu chở dầu thô trị giá 2,1 triệu đô la Mỹ của nước này.

“Nhân danh Đấng Tối Cao, nhà nước Cộng hòa Hồi giáo và các lực lượng trung thành của mình sẽ không bỏ qua điều xấu xa này mà không có phản ứng,” ông cho biết.

Đầu tháng 7 này, Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ một tàu chở dầu ở ngoài khơi lãnh thổ Gilbratar, do nghi ngờ chiếc tàu này đang cố gắng cung cấp dầu mỏ cho nhà lãnh đạo Syria Bashar Al Assad, vi phạm các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu. Hôm thứ Bảy vừa qua (13.7), Bộ trưởng Ngoại gia Anh Jeremy Hunt cho biết nước này sẽ trao trả chiếc tàu với điều kiện nó sẽ không còn vi phạm các lệnh trừng phạt trên.

Các cuộc tấn công bí ẩn vào một số tàu chở dầu trong thời gian gần đây, cũng như việc bắn rơi một chiếc máy bay không người lái của Mỹ, đều bị cáo buộc do Iran chủ mưu. Để đối phó với tình hình căng thẳng trên, Mỹ đã cử hàng nghìn binh lính, máy bay chiến đấu và các loại máy bay ném bom B-52 đến khu vực Trung Đông.

tau cho dau dot ngot mat tich gan vinh ba tu cang thang iran phuong tay lai leo thang

Tỷ phú Bill Gates lần đầu tiên bị soán ngôi giàu thứ nhì thế giới

Ông chủ đế chế đồ hiệu LVMH, tỷ phú Bernard Arnault, vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ 2 thế giới.

tau cho dau dot ngot mat tich gan vinh ba tu cang thang iran phuong tay lai leo thang

‘Cơn sốt’ trà sữa khắp thế giới kéo dài 3 thập kỷ

Từng thoái trào vào cuối những năm 2000 nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường trà sữa đang chứng minh sức hút bền vững ...

tau cho dau dot ngot mat tich gan vinh ba tu cang thang iran phuong tay lai leo thang

Người đẹp 2K1 duy nhất gây chú ý ở Hoa hậu Thế giới Việt Nam

Nguyễn Bích Thùy, 18 tuổi, là cô gái trẻ nhất có mặt trong cuộc đua đến vương miện Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019.

/ danviet.vn