Tàu chiến Nga đánh chặn khu trục hạm Anh trên Biển Đen

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu khu trục của Anh đã xâm phạm hải phận nước này trên Biển Đen và chỉ cách khu vực Mũi Fiolent khoảng 3km.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cách đây vài giờ, một tàu chiến của Matxcơva đã buộc phải bắn cảnh cáo sau khi khu trục hạm phòng không HMS Defender thuộc Hải quân Hoàng gia Anh đi vào hải phận Nga trên Biển Đen, hôm nay 23/6.

Ngoài tàu chiến, phía Nga còn điều động một máy bay Su-24M ném bom cảnh báo khu trục hạm Anh khi nó tiến vào hải phận Nga.

"Vào lúc 11 giờ 52 phút sáng 23/6, khu trục hạm HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh hoạt động ở phía Tây Bắc Biển Đen đã xâm phạm hải phận Nga và chỉ cách khu vực Mũi Fiolent khoảng 3km", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu chiến Nga đánh chặn khu trục hạm Anh trên Biển Đen - 1
Khu trục hạm HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo giới chức quân sự Nga, tàu chiến Anh đã được cảnh báo rằng phía Nga sẽ sử dụng vũ lực nếu họ tiếp tục di chuyển vào hải phận của Matxcơva. HMS Defender đã phớt lờ cảnh báo này.

"Khoảng 12 giờ 06 phút tới 12 giờ 08 phút, một tàu tuần tra của Biên phòng Nga đã bắn cảnh cáo. Đến 12 giờ 19 phút, một tiêm kích bom Su-24M đã ném bom cảnh báo với 4 quả bom phân mảnh OFAB-250 theo hướng di chuyển của tàu HMS Defender của chuyển động", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

"Đến 12 giờ 23 phút, với sự phối hợp của các tàu tuần tra thuộc Hạm đội Biển Đen và Biên phòng Nga, tàu chiến Anh đã buộc phải rời khỏi hải phận Nga", phía Nga cho biết.

Hiện Hải quân Hoàng gia Anh vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã triệu tập tùy viên về các vấn đề quốc phòng từ Đại sứ quán Anh tại Matxcơva đến để trao đổi về vụ việc trên.

Tàu chiến Nga đánh chặn khu trục hạm Anh trên Biển Đen - 2
Các tín hiệu hàng hải cho thấy HMS Defender cách bán đảo Crưm khoảng 40km vào lúc 14 giờ 15 phút (theo giờ địa phương) và đang đi về phía đông nam. (Ảnh Sputnik).

Được biết, Quân đội Nga bắt đầu theo dõi HMS Defender và khinh hạm HNLMS Evertsen của Hải quân Hoàng gia Hà Lan khi cặp tàu chiến NATO tiến vào Biển Đen hôm 14/6.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tàu chiến này đang tham gia cuộc tập trận hải quân "Sea Breeze - 2021" ngoài khơi Ukraine, một trong những cuộc tập trận thường niên của NATO trong khu vực, với sự tham gia của 4.000 binh sĩ, 40 tàu chiến và 30 máy bay các loại. Các hoạt động chính thức của Sea Breeze sẽ diễn ra vào 28/6 tới đây.

Đầu tuần này, nhà phân tích tình báo của HI Sutton chỉ ra rằng, các tín hiệu hàng hải của HMS Defender và HNLMS Evertsen cho thấy chúng đã di chuyển từ Odessa đến rất gần thành phố cảng Sevastopol - nơi Nga đặt sở chỉ huy của Hạm đội Biển Đen.

Cũng trong ngày 23/6, Matxcơva kêu gọi Mỹ và các đồng minh NATO ngừng các hoạt động quân sự ở khu vực Biển Đen, đồng thời đề nghị các cuộc gặp mặt đa phương nhằm duy trì sự ổn định và để các quốc gia trong khu vực tự giải quyết các vấn đề mà không có sự can dự từ bên ngoài.

Nga tổ chức tập trận hải quân khi tàu chiến Mỹ đến biển Đen Nga tổ chức tập trận hải quân khi tàu chiến Mỹ đến biển Đen

Hạm đội biển Đen của Nga tiến hành các cuộc tập trận hải quân khi tàu tuần duyên của Mỹ hướng đến khu vực vào ...

Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen Căng thẳng Nga - NATO đốt nóng Biển Đen

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang chưa từng thấy trong tháng qua, có nguy cơ biến Biển Đen thành "chiến trường" tiếp ...

/ vtc.vn