Tàu chiến, máy bay Trung Quốc bám đuôi chiến hạm Mỹ

Quân đội Trung Quốc thông báo triển khai lực lượng bám đuôi, theo dõi tàu khu trục Mỹ USS Mustin khi nó đi qua eo biển Đài Loan hôm nay.

Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục USS Mustin đã thực hiện "chuyến di chuyển bình thường qua eo biển Đài Loan, phù hợp luật pháp quốc tế vào ngày 19/12", khẳng định hoạt động này thể hiện cam kết của Washington với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Đây là lần thứ 12 tàu hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay.

triet pha vu chuyen 30000 ty dong ra nuoc ngoai
USS Mustin trên biển Hoa Đông hôm 18/12, trước khi tiến vào eo biển Đài Loan. Ảnh: US Navy.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc sau đó ra thông cáo cho biết lực lượng hải quân và không quân nước này đã "bám đuôi, theo dõi" tàu chiến Mỹ trong suốt hành trình trên eo biển Đài Loan.

"Những nhiệm vụ như vậy đã cố tình tăng nhiệt trong vấn đề Đài Loan do họ lo ngại sự yên bình tại eo biển Đài Loan, cũng là hành động tán tỉnh những lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan. Điều này đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực", thông cáo có đoạn viết.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết chiến hạm Mỹ di chuyển theo hướng bắc - nam và đã bám sát chặt chẽ hành trình của USS Mustin, thêm rằng "tình hình vẫn bình thường".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết và khẳng định việc đi qua eo biển là vi phạm chủ quyền, trong khi Mỹ và nhiều quốc gia xem tuyến đường này là vùng biển quốc tế.

Bắc Kinh gần đây gia tăng áp lực với Đài Bắc khi nhiều lần tổ chức diễn tập quy mô lớn quanh đảo Đài Loan với các khí tài hiện đại nhất trong biên chế. Quân đội Mỹ cũng đẩy mạnh hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng qua, trong đó triển khai hàng chục chuyến bay của các loại trinh sát cơ gần đảo Đài Loan và bờ biển Trung Quốc đại lục.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Lo Nga-Trung vượt mặt, Mỹ quyết chi 45 tỉ USD đóng loạt chiến hạm trong 30 năm Lo Nga-Trung vượt mặt, Mỹ quyết chi 45 tỉ USD đóng loạt chiến hạm trong 30 năm

Nhằm phù hợp với chiến lược răn đe Nga-Trung, Mỹ sẽ tăng số lượng tàu chiến lên 355 chiếc trong 10 năm và 400 chiếc ...

Chiến hạm Mỹ áp sát tàu khảo sát Trung Quốc ở Biển Đông Chiến hạm Mỹ áp sát tàu khảo sát Trung Quốc ở Biển Đông

Hải quân Mỹ xác nhận tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords áp sát tàu khảo sát Hải Dương 4 của Trung Quốc đang ...

/ vnexpress.net