Tàu chiến Đức sẽ thăm Việt Nam khi đến Biển Đông

Theo Đại sứ quán Đức, ngày 2/8, khinh hạm Bayern (F 217) đã khởi hành tới châu Á, trong hành trình dự kiến con tàu sẽ đi qua Biển Đông và ghé thăm Việt Nam.

“Hôm nay, khinh hạm Bayern bắt đầu hành trình tới châu Á. Sứ mệnh của nó là cùng với các đối tác của nước Đức thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trước khi Bayern khởi hành hôm 2/8, theo thông cáo từ Đại sứ quán Đức.

Trên hành trình thực hiện nhiệm vụ kéo dài 6 tháng, khinh hạm Bayern sẽ ghé thăm nhiều cảng tại các nước đối tác, trong đó có Việt Nam vào khoảng cuối năm nay, cũng như tham gia các nhiệm vụ quốc tế.

Được biết, khinh hạm Bayern là một trong các tàu lớp Brandenburg của hải quân Đức, nó có thủy thủ đoàn 230 người. Nhiệm vụ chính của Bayern chủ yếu là chống ngầm nhưng cũng có khả năng tham gia phòng không và các hoạt động khác trong nhóm tàu.

Tàu chiến Đức sẽ thăm Việt Nam khi đến Biển Đông - 1
Khinh hạm Bayern của hải quân Đức. (Ảnh: Đại sứ quán Đức)

Cũng theo ông Maas, "Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là nơi quyết định trật tự thế giới trong tương lai". Đức mong muốn đảm nhận trách nhiệm và đóng góp vào quá trình định hình và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Đó là lý do Đức mở rộng quan hệ đối tác và các hoạt động ở khu vực, thông qua quan hệ đối tác giữa EU với ASEAN hoặc các tham vấn chính sách an ninh với Nhật Bản và Australia.

“Đức thường xuyên nhấn mạnh ý nghĩa của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), khung pháp lý bao trùm và có hiệu lực quốc tế, đặc biệt là quyền tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế được đảm bảo trong UNCLOS cũng như các cơ chế giải quyết tranh chấp mang tính bắt buộc được quy định trong đó”, thông cáo nêu.

Trước đó, vào tháng 9/2020, chính phủ Đức thông qua “Định hướng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, nhằm tăng cường sự hiện diện của Berlin tại khu vực này. Các trụ cột trọng tâm của chiến lược bao gồm đa dạng hóa đối tác kinh tế cùng như tăng cường luật pháp quốc tế, hợp tác đa phương (cụ thể là trong lĩnh vực bảo vệ khí hậu) và hợp tác an ninh với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ngày 1/8 vừa qua, Đức đã gia nhập “Hiệp định Hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu, thuyền tại Châu Á” (ReCAAP).

Trong quá trình Đức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu và Việt Nam nắm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, vào tháng 12 năm 2020, EU và ASEAN đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Nước Đức cũng luôn nỗ lực thúc đẩy Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Liên minh Châu Âu.

Phương Anh

Tàu chiến Đức trở lại Biển Đông sau gần 20 năm, Trung Quốc lên tiếng Tàu chiến Đức trở lại Biển Đông sau gần 20 năm, Trung Quốc lên tiếng
Mỹ ủng hộ tàu chiến Đức hiện diện ở Biển Đông Mỹ ủng hộ tàu chiến Đức hiện diện ở Biển Đông

/ vtc.vn