Tàu chiến Anh sắp triển khai tới Biển Đông phải quay đầu về nước vì hỏng nặng

Hải quân Anh cho biết, HMS Diamond đã vướng một số lỗi kỹ thuật và đã phải rời khỏi Nhóm tác chiến để bảo dưỡng, kiểm tra và tiến hành các sửa chữa cần thiết.

Mới đây, một trong 2 chiếc khu trục hạm Type 45 của Hải quân Hoàng gia Anh được giao nhiệm vụ hộ tống nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) đã gặp lỗi nặng và phải cập cảng tại biển Địa Trung Hải thay vì cùng vượt qua kênh đào Suez với cả nhóm tàu.

Tàu HMS Diamond vừa có chuyến thăm Ai Cập vào cuối tháng 6/2021 trước khi tới Larnaca, đảo Síp. Nó khởi hành ngày 5/7 nhưng không tham gia cùng CSG đi qua kênh đào vào ngày 7/7. Tàu HMS Diamond cuối cùng đã tạm thời cập một cảng của NATO tại Augusta, Sicily cho dù việc sửa chữa phải được thực hiện ở cảng có đủ điều kiện hơn.

Người phát ngôn Hải quân Hoàng gia Anh trả lời tờ Navy Lookout: “Tàu HMS Diamond đã vướng một số lỗi kỹ thuật và đã phải rời khỏi Nhóm tác chiến để bảo dưỡng, kiểm tra và tiến hành các sửa chữa cần thiết. Nó sẽ quay lại Nhóm tác chiến trong tương lai”.

Tàu chiến Anh sắp triển khai tới Biển Đông phải quay đầu về nước vì hỏng nặng - 1
Nhóm tác chiến tàu sân bay Anh đi qua kênh đào Suez, trong đó tàu đi đầu là USS The Sullivans của Mỹ. (Ảnh: navylookout)

Một nguồn tin phi chính thống khác cho biết con tàu bị lỗi động cơ tuốc bin khí WR-21 và có thể phải thay cả cụm động cơ.

Dù cho động cơ WR-21 mắc nhiều lỗi ngay từ khâu thiết kế, nhưng động cơ tuốc bin khí có nhiều lợi thế về tỉ số nén và công suất, và việc thay thế cả cụm động cơ này trên khu trục Anh là khá dễ dàng.

Những đội thợ sửa chữa đặc biệt của Rolls Royce, BAE Systems và Hải quân Hoàng gia Anh cũng luôn túc trực để điều động đi sửa động cơ bất cứ lúc nào. Trong quá khứ, lính kỹ thuật trên tàu HMS Invincible thậm chí đã thay cả 2 động cơ tuốc bin khí của tàu ngay trên biển sau trận chiến đảo Falklands.

Tàu HMS Diamond nói riêng và dòng khu trục hạm Type 45 nói chung đều mắc khá nhiều lỗi. Bản thân chiếc HMS Diamond từng bị hỏng nặng trên biển Địa Trung Hải vào tháng 11/2017 và phải bỏ dở kế hoạch triển khai chiến đấu trong tháng 9 cùng năm.

Lần đó, nó đã gặp phải vấn đề với chân vịt và phải đưa lên ụ sửa tại cảng Portsmouth. Lần này, nếu như chỉ có lỗi động cơ, người ta sẽ không cần phải đưa nó lên ụ khô để sửa chữa.

Đây là vấn đề khá trầm trọng vì Type 45 là loại tàu chiến hiện đại nhất trong hạm đội tàu chiến mặt có trong tay Hải quân Anh và người Anh cần có loại tàu này trong tay để triển khai tại Biển Đông sắp tới.

Dù Hải quân Anh tự tin rằng họ sẽ sửa kịp chiếc HMS Diamond, nhưng trong trường hợp họ không làm được điều đó, trong tay Anh chỉ còn lại duy nhất 1 chiếc Type 45 là HMS Dragon có thể triển khai theo phương án “khẩn cấp”.

Tàu chiến Anh sắp triển khai tới Biển Đông phải quay đầu về nước vì hỏng nặng - 2
Tàu HMS Diamond bị hỏng động cơ tuốc bin khí và phải đợi quay trở lại Anh sửa chữa, bỏ dở chuyến hành trình cùng nhóm tác chiến tàu sân bay. (Ảnh: navylookout)

Chương trình triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh tại biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải đã có thành công bước đầu, tuy nhiên đã có nhiều vấn đề phát sinh và sẽ ảnh hưởng đến cả chương trình về sau, bao gồm 1 vụ tự sát của thủy thủ trên tàu HMS Kent, sự bùng phát các ca mắc COVID-19 trên 1 số tàu và gần đây nhất là hỏng hóc của tàu HMS Diamond.

Khu trục hạm lớp Type 45 là loại tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Anh, trong đó chiếc HMS Defender thuộc lớp này từng được Anh sử dụng để “gây hấn” với Nga trong vùng lãnh hải bán đảo Crưm mới đây. Tuy vậy, lớp tàu có giá 1 tỷ bảng mỗi chiếc này cũng mang theo khá nhiều lỗi, đặc biệt là hệ thống động lực.

Theo ghi nhận của Hải quân Anh, tàu khu trục lớp Type 45 đã gặp phải hơn 5.000 lỗi hỏng hóc kể từ khi hạ thủy. Trong đó có thể kể đến tàu HMS Daring mắc 967 lần hỏng hóc từ năm 2011 đến năm 2015, tàu HMS Dauntless mắc 895 hỏng hóc, HMS Dragon 887 hỏng hóc, HMS Diamond 818 hỏng hóc và tàu HMS Defender – con tàu mới xâm phạm lãnh hải Crưm mới đây là 844 hỏng hóc (tính từ 2012 – 2015).

TÔNG HÙNG (Nguồn: Navylookout)

Lầu Năm Góc: Nga phóng đại vụ tàu chiến Anh ở biển Đen Lầu Năm Góc: Nga phóng đại vụ tàu chiến Anh ở biển Đen
Nga tố Mỹ đứng sau vụ tàu chiến Anh tiến vào Crimea Nga tố Mỹ đứng sau vụ tàu chiến Anh tiến vào Crimea
Tàu chiến Anh tiến vào biển Đen được trang bị vũ khí gì có thể thách thức Nga? Tàu chiến Anh tiến vào biển Đen được trang bị vũ khí gì có thể thách thức Nga?

/ vtc.vn