Tập đoàn Trump bị tòa yêu cầu giao nộp tài liệu

Thẩm phán bang ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn Trump nộp các tài liệu liên quan đến bất động sản đang bị Tổng chưởng lý New York điều tra.

Theo phán quyết hôm 15/12, Tập đoàn Trump (Trump Organization) phải chuyển giao tài liệu về một bất động sản đang bị văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James điều tra vấn đề thuế. Tập đoàn Trump trước đó từ chối giao nộp tài liệu này, cho rằng nó được bảo vệ bởi đặc quyền bảo mật thông tin giữa luật sư và thân chủ.

Amy Carlin, một luật sư của Tập đoàn Trump, cùng ngày cho biết họ hy vọng những thông tin trong tài liệu được giao nộp sẽ được bảo mật. Đây là thông tin liên quan đến các tranh cãi về một bất động sản của tập đoàn ở hạt Westchester, bang New York.

Tuy nhiên, văn phòng Tổng chưởng lý James đã lập luận rằng các tài liệu của Tập đoàn Trump không còn được hưởng đặc quyền bảo mật thông tin nữa, một phần là do chính họ đã "từ bỏ đặc quyền" khi tiết lộ một số tài liệu cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) để "thu lợi".

1817 download 8609 1608093173
Tổng chưởng lý New York Letitia James tại cuộc họp báo ở New York ngày 6/8. Ảnh: Reuters.

Công tố viên Eric Haren thuộc văn phòng Tổng chưởng lý New York cho biết Trump Organization không cung cấp cho văn phòng của ông bất cứ thông tin nào khác ngoài giá trị thẩm định cuối cùng. Haren lập luận việc từ chối nộp tài liệu liên quan bất động sản đã cản trở khả năng điều tra của Tổng chưởng lý.

Văn phòng Tổng chưởng lý James bắt đầu điều tra Tổng thống Trump và Trump Organization kể từ năm 2019, khi cựu luật sư của Trump là Michael Cohen điều trần trước quốc hội và khai rằng Tổng thống đã nâng giá trị tài sản của mình lên để đảm bảo cho các khoản vay ngân hàng và khai thấp giá trị xuống để trốn thuế.

Tổng thống Trump đã bác bỏ các cuộc điều tra, gọi đây là "cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử". Tuy nhiên, Tổng chưởng lý James tháng trước khẳng định họ chỉ "theo sát bằng chứng và sự thật", thêm rằng vụ điều tra không liên quan tới kết quả bầu cử năm nay.

Trump đã ân xá cho một số đồng minh của mình trong những ngày cuối của nhiệm kỳ, thậm chí có thể đang xem xét ban lệnh ân xá phòng ngừa cho bản thân cùng các con. Tuy nhiên, lệnh ân xá tổng thống chỉ có tác dụng với các tội danh liên bang, có thể không giúp được Trump khỏi nguy cơ bị truy tố ở cấp bang.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

Trump tiếp tục kiện Trump tiếp tục kiện
Chia tay Nhà Trắng khó khăn, ông Trump sẽ đi đâu? Chia tay Nhà Trắng khó khăn, ông Trump sẽ đi đâu?
Cuộc bỏ phiếu khiến Trump Cuộc bỏ phiếu khiến Trump "thêm một lần đau"

/ vnexpress.net