Tạp chí quân sự nước ngoài ca ngợi đặc công Việt Nam

Tạp chí National Interest của Mỹ có bài viết ca ngợi những tuyệt kỹ của đặc công Việt Nam, đặc biệt là kỹ năng dùng vật liệu nổ và vũ khí.

Theo tạp chí Mỹ, đặc công Việt Nam là bậc thầy trong việc sử dụng lượng nổ. Trong khi đặc nhiệm SEAL Mỹ sử dụng các lượng nổ có gắn kíp điện an toàn, đặc công Việt Nam sử dụng các kíp nổ thông thường như nụ xòe, kíp nổ cổ điển hoặc các kíp nổ mìn và lựu đạn.

Khi ca ngợi kỹ năng của đặc công Việt Nam, National Interest đã nhắc đến chiến công oai hùng khiến Hải quân Mỹ đau đớn trong chiến tranh Việt Nam, đó là chiến công đánh chìm tàu đổ bộ trực thăng USNS Card trên sông Sài Gòn.

tap chi quan su nuoc ngoai ca ngoi dac cong viet nam
Đặc công Việt Nam từng đánh chìm tàu chiến Mỹ

Đêm 2/5/1964, sau khi dành nhiều giờ đồng hồ qua mặt lính gác và tiếp cận USNS Card, hai chiến sĩ biệt động gắn bom vào thân tàu ngay trên mực nước biển gần đáy tàu và động cơ phía mạn phải tàu. Đến 2 giờ sáng, hai chiến sĩ biệt động cài xong bom và rút lui an toàn, đến khoảng 3 giờ thì bom phát nổ.

Trận đánh đã gây chấn động thế giới khi đó, sức công phá của bom không chỉ khiến một phần của USNS Card bị chìm mà còn làm 5 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công, phía Mỹ chỉ thông báo trước truyền thông con tàu chỉ bị hỏng nhẹ. Để có được chiến công này, đặc công Việt Nam là bậc thầy trong việc ngụy trang và sử dụng vật liệu nổ, National Interest nhận định.

Trước những kỹ năng đặc biệt của đặc công Việt Nam, báo chí Nga cũng đã đánh giá rất cao lực lượng này. Theo đó, các chiến sĩ trang bị khá mỏng khi vào chiến trường như quần cộc, đi chân không và dùng vũ khí thô sơ nhưng sức mạnh của đặc công Việt Nam thật đáng nể.

Những kỹ năng tác chiến với khối nổ của đặc công Việt Nam rất điêu luyện. Các chiến sĩ đặc công có thể vừa cơ động vừa tấn công các mục tiêu bằng khối nổ hoặc cài đặt các khối nổ để vô hiệu hóa xe tăng, xe bọp thép, xe quân sự.

Các chiến sỹ đặc công cũng là chuyên gia của các loại mìn tự chế để tiêu diệt các phương tiện cơ giới của đối phương, từ máy bay trực thăng tầm thấp đến xe cơ giới, xuồng máy và tàu thuyền.

Ngoài ra, khi tác chiến trên địa hình rừng núi, các chiến sĩ đặc công có kỹ năng sử dụng rất tốt các loại vũ khí thô sơ. Từ bắn nỏ, phóng lao đến các loại bẫy nóng và nguội khác nhau, gây tâm lý nặng nề cho các lực lượng quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Trong các kỹ năng chiến thuật, kỹ năng vượt vật cản, ngụy trang và tồn tại là những kỹ năng quan trọng nhất. Các chiến sĩ đặc công có khả năng vượt qua mọi vật cản với tốc độ cao và bền bỉ, đó có thể là nhà cao tầng hay hàng rào thép gai.

Ngoài ra, hình ảnh các sĩ quan đặc công Việt Nam trình diễn kỹ, chiến thuật chống khủng bố cuối năm 2013 tại Trường Sĩ quan Đặc công đã xuất hiện trên báo chí Trung Quốc. Cùng với những hình ảnh đó là các bình luận ngợi ca lực lượng đặc biệt này của Việt Nam trên báo chí Trung Quốc.

"Lực lượng đặc công Việt Nam có trình độ võ thuật điêu luyện, họ là bậc thầy kung fu cùng với kỹ năng xử lý vũ khí thô sơ hết sức thuần thục, sẽ là rất khó khăn khi đối kháng cá nhân với lực lượng này", tờ Huanqiu bình luận.

Dù được xem là cái nôi của võ thuật thế giới nhưng báo chí Trung Quốc vẫn thán phục trước những màn trình diễn của đặc công Việt Nam.

Bằng chứng là trước đây trên trang quân sự Chinamil của Trung Quốc có thư mục riêng về lực lượng đặc công Việt Nam với những bài viết đánh giá về sức mạnh của lực lượng này, truyền thông Trung Quốc còn so sánh đặc công Việt Nam không khác gì lực lượng SEAL của Mỹ.