Tạo việc làm cho phụ nữ bán dâm hoàn lương

Theo nghiên cứu của Tổ chức Care quốc tế tại VN, đến cuối năm 2016, cả nước có 11.240 phụ nữ bán dâm, trong đó có đến 76% đang bị bạo hành.

tao viec lam cho phu nu ban dam hoan luong
Ảnh minh họa

Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) TP.HCM, năm 2017, TP.HCM có hơn 10.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng phát sinh mại dâm với hơn 27.000 nhân viên, tiếp viên làm việc. Còn theo nghiên cứu của Tổ chức Care quốc tế tại VN, đến cuối năm 2016, cả nước có 11.240 phụ nữ bán dâm, trong đó có đến 76% đang bị bạo hành.

Được sự hỗ trợ của Cục Phòng chống TNXH, Sở LĐ-TB-XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Hội Luật gia TP.HCM đã xây dựng nhiều mô hình nhằm can thiệp, giảm tác hại, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ bán dâm.

Trong 9 tháng năm 2017, các mô hình này đã thu hút được 340 người tham gia, hàng trăm phụ nữ đã được hỗ trợ. Điển hình là các mô hình như: “Phụ nữ vượt khó vươn lên”, “Chúng tôi là phụ nữ”, giúp tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người bán dâm, trong năm 2017 đã hỗ trợ 63 người bán dâm (trong đó 39 người được hỗ trợ y tế, 24 người được hỗ trợ mua vật dụng buôn bán nhỏ, trang bị dụng cụ học nghề).

“Nhiều chị em sau khi học nghề làm tóc, đã từ bỏ con đường mại dâm, có việc làm ổn định. Trong đó, nhiều chị em đã trở thành bà chủ tiệm tóc, tự chủ trong cuộc sống của mình”, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc Chương trình hỗ trợ phụ nữ của một công ty mỹ phẩm, chia sẻ.

Các mô hình khác như “Hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm”, “Hỗ trợ, can thiệp giảm hại đối với nữ lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện”... cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trang bị kiến thức về phòng ngừa HIV/AIDS.

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, việc thực hiện các mô hình giảm hại hiện còn gặp khó khăn. Đa phần chị em không có nơi cư trú ổn định, trình độ học vấn thấp nên gặp trở ngại trong giới thiệu và giải quyết việc làm. Hơn nữa, bán dâm là vi phạm pháp luật nên khi chị em bị bạo hành chưa dám mạnh dạn trình báo để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Trước thực trạng này, Sở LĐ-TB-XH đề nghị cần có chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho người bán dâm tiếp cận các nguồn trợ giúp của cộng đồng xã hội, được dạy nghề, hướng nghiệp, trợ vốn... giúp họ hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

tao viec lam cho phu nu ban dam hoan luong Từ cầm súng đến làm bánh: Giang hồ học cách hoàn lương

Đối với các cựu gangster El Salvador, đất nước nghèo mệt mỏi vì bạo lực ở Trung Mỹ, bắn giết còn dễ dàng hơn rất ...

tao viec lam cho phu nu ban dam hoan luong Đường hoàn lương của giang hồ khét tiếng Sài Gòn

Từng nhiều lần vào tù ra tội, đào ngũ, bỏ đi biệt xứ nhưng những đêm dài mất ngủ hối hận đã khiến ông hồi ...

/ Thanh niên