Tân Hoa Xã: Trung Quốc khoan sâu xuống Biển Đông để thăm dò khí tự nhiên

Hôm 8/4, Reuters dẫn nguồn từ truyền thông Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh khoan sâu xuống Biển Đông để thăm dò khí tự nhiên dưới đáy biển.

Hãng tin Reuters dẫn lại thông tin từ Hãng tin Tân Hoa xã đăng ngày 8/4 cho biết, các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng hệ thống khoan “Sea Bull II” do Trung Quốc sản xuất để thu được lõi trầm tích dài 231m ở độ sâu 2.060m. Hệ thống khoan này có thể giúp khám phá các nguồn khí tự nhiên dưới đáy biển. Đây được xem là nguồn năng lượng đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên, tờ báo này không nêu cụ thể địa điểm Trung Quốc khoan ở Biển Đông.

Tân Hoa Xã: Trung Quốc khoan sâu xuống Biển Đông để thăm dò khí tự nhiên - 1
Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các hoạt động thăm dò dầu khí của Trung Quốc ở Biển Đông là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong khu vực trong nhiều năm qua. Đáng chú ý là động thái của Bắc Kinh khi đưa giàn khoan thăm dò Hải Dương 981, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), vào vào vùng biển của Việt Nam vào năm 2014.

Căng thẳng ở Biển Đông mới đây lại leo thang khi một nhóm tấn công của Hải quân Mỹ tiến vào vùng biển này cuối tuần qua. Theo đó, hôm 4/4, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu nhóm tàu tác chiến của Mỹ đi qua eo biển Malacca tiến vào Biển Đông.

Động thái của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Philippines Duterte lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc các tàu Trung Quốc xuất hiện tại đá Ba Đầu.

Lập trường của Việt Nam về hành động của nước ngoài tại Biển Đông, quanh quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, nhiều lần được thể hiện rõ ràng, nhấn mạnh các hành vi không có sự cho phép của Việt Nam là phi pháp, đi ngược lại luật quốc tế.

Mỹ dồn dập điều các nhóm tàu tác chiến vào Biển Đông Mỹ dồn dập điều các nhóm tàu tác chiến vào Biển Đông

Nhóm tác chiến đổ bộ Makin Island tiến vào Biển Đông từ Ấn Độ Dương qua eo biển Malacca từ đêm 7/4, sáng 8/4.

Trung Quốc lại bao biện về đội tàu trên Biển Đông Trung Quốc lại bao biện về đội tàu trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên nói rằng đội tàu nước này được quyền trú ẩn tại bãi đá ngầm ở Trường Sa "trong ...

/ vtc.vn