Tám người phải cấp cứu vì ngộ độc rượu chứa methanol, có người đã tử vong

Trong 2 tuần gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 8 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol vào cấp cứu. Các trường hợp này đều rất nặng, hôn mê, tổn thương não, có người đã tử vong.

Ngày 26/11, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng. Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử vong.

Hiện Trung tâm Chống độc đang điều trị cho 3 bệnh nhân nam có độ tuổi từ 46 đến 72 được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Trong 2 tuần, 8 trường hợp ngộ độc Methadone nặng, có người đã tử vong  -0

Bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa methanol đang điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

3 bệnh nhân này được chuyển từ tuyến dưới lên, đều nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Khi chụp phim cắt lớp não, bệnh nhân đã có tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa trên não.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn methanol trong máu rất cao, lên tới vài trăm ml/dL. Mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng đã có 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân đã điều trị tối đa nhưng tiên lượng chuẩn bị tử vong và gia đình đang làm thủ tục xin về nhà. Các bệnh nhân còn lại gặp các di chứng với não và mù.

Khai thác bệnh sử cho thấy các bệnh nhân này đều uống các loại rượu không rõ nguồn gốc và uống rất nhiều rượu.

Theo lời kể của người nhà một bệnh nhân, vì nhà có đám nên tối đó bệnh nhân uống rất nhiều rượu (rượu mua không rõ nguồn gốc). Đến 6 giờ sáng hôm sau tỉnh dậy, bệnh nhân nhức đầu, chưa kịp đi xuống giường đã ngã vật ra, sau đó bệnh nhân ngất đi. Người nhà phải gọi cấp cứu đưa vào nhập viện.

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (do có quá nhiều a-xít formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

Trung tâm chống độc đã và đang phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng chứa nồng độ methanol rất cao, thường nồng độ cồn công nghiệp methanol trong chai cồn sát trùng chiếm 70-90% và đều đã báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Hơn 20 ca ngộ độc rượu trong vòng 3 tháng tại TP.HCM Hơn 20 ca ngộ độc rượu trong vòng 3 tháng tại TP.HCM

Trong 3 tháng vừa qua, các bệnh viện tại TP.HCM liên tục cấp cứu nhiều ca ngộ độc rượu, trong đó trên 20 ca tại ...

/ cand.com.vn