Tạm đình chỉ công tác Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội

Công an TP Hà Nội tạm đình chỉ công tác Thượng tá Phạm Quý Hải để làm rõ trách nhiệm trong vụ Công an quận Tây Hồ "quên" xử lý hình sự nhóm cướp tài sản.

Sáng 11/5, một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, Thượng tá Phạm Quý Hải - Phó trưởng Công an quận Tây Hồ bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong việc không xử lý hình sự một số người liên quan vụ cướp tài sản xảy ra 5 năm trước.

"Ngoài ông Hải, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của một số lãnh đạo Công an quận Tây Hồ thời điểm đó", vị lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin.

Trước đó, ngày 29/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài (SN 1993, ở quận Ba Đình, Hà Nội) 24 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”.

Các đồng phạm của Tài cũng phải lĩnh án gồm Nguyễn Khắc Đức (SN 1992, ở Tây Hồ, Hà Nội), Trần Văn Lộc (SN 1995, ở Tây Hồ, Hà Nội) cùng 20 tháng tù; Nguyễn Văn Nam (SN 1994, ở Đống Đa, Hà Nội) 18 tháng tù; Nguyễn Quang Chính (SN 1998, ở Tây Hồ, Hà Nội) 15 tháng tù treo.

Tạm đình chỉ công tác Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội - 1
Tài và các đồng phạm tại phiên tòa.

Đây là vụ án xảy ra năm 2016 tại địa bàn quận Tây Hồ (TP Hà Nội) nhưng Công an quận này không xử lý hình sự 5 tên cướp mà hòa giải giữa hung thủ và nạn nhân. Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, các bị cáo nói trên lần lượt đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đầu thú nên vụ án mới được khởi tố rồi xét xử.

Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội nhận thấy, một số cán bộ Công an quận Tây Hồ liên quan đến việc không xử lý Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm về tội “Cướp tài sản”.

Việc này có dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác.

Ngoài ra, tại phiên tòa ngày 29/4, vợ của bị cáo Nguyễn Hữu Tài cũng được triệu tập với tư cách người liên quan. Người phụ nữ khai trong năm 2016 đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ chạy án cho chồng.

Theo bản án, năm 2016 Tài và các đồng phạm thuê căn nhà ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình), mở cửa hàng cho vay hình thức “bốc bát họ”, trả góp theo ngày. Anh Thành (SN 1990) vay của Tài 10 triệu đồng nhưng bị “cắt” 2 triệu, chỉ được cầm về 8 triệu đồng.

Các bên thỏa thuận anh Thành sẽ trả Tài mỗi ngày 200 nghìn đồng trong 50 ngày (gồm 160 nghìn đồng tiền gốc và 40 nghìn đồng lãi). Anh Thành sau đó chỉ đóng 30 ngày ứng với 6 triệu đồng rồi dừng lại, còn nợ của Tài 4 triệu đồng.

Cho rằng anh Thành còn nợ 4 triệu đồng, Tài cùng các bị cáo đi tìm con nợ. Khi gặp nạn nhân ở đường Hồng Hà, quận Tây Hồ, nhóm của Tài ép anh này trả tiền nhưng bất thành. Sợ bị đánh, anh Thành bỏ chạy và hô "cướp" nhưng bị nhóm côn đồ đánh đập, cướp điện thoại iPhone 5.

Khi đang chở anh Thành đến nơi khác, xe máy của Đức hết xăng nên lợi dụng cơ hội này, nạn nhân chạy vào trụ sở công an gần đó. Thấy vậy, một bị cáo vứt điện thoại của anh Hoàn vào cổng trụ sở rồi bỏ về.

Sáng hôm sau (22/9/2016), Tài được triệu tập tới Công an quận Tây Hồ làm việc và khai báo hành vi như trên. Tối cùng ngày, Tài bị ra lệnh tạm giữ hình sự nhưng sau đó lại được đưa ra ngoài cho người nhà đón về.

Những ngày sau, Công an quận Tây Hồ mời Tài và anh Thành tới trụ sở hòa giải. Tài bồi thường cho anh Hoàn 15 triệu đồng và thay lại màn hình chiếc iPhone 5 của anh.

Vĩnh Phúc đình chỉ công tác 8 cán bộ trong 10 ngày Vĩnh Phúc đình chỉ công tác 8 cán bộ trong 10 ngày

Tỉnh Vĩnh Phúc đã đình chỉ 8 cán bộ trong 10 ngày qua với quan điểm "không chấp nhận sự đủng đỉnh khi phòng, chống ...

Lơ là chống dịch, chủ tịch thị trấn ở Vĩnh Phúc bị tạm đình chỉ công tác Lơ là chống dịch, chủ tịch thị trấn ở Vĩnh Phúc bị tạm đình chỉ công tác

Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc) bị tạm đình chỉ công tác do thiếu trách nhiệm trong việc quản lý các trường ...

/ vtc.vn