Taliban yêu cầu phụ nữ tại các đại học tư phải mặc trang phục truyền thống

Cơ quan quản lý giáo dục Taliban cuối tuần qua ra sắc lệnh với các trường cao đẳng và đại học tư, trong đó yêu cầu nữ giới phải mặc trang phục truyền thống và đeo khăn trùm niqab chỉ để hở đôi mắt.

Sắc lệnh cũng yêu cầu các lớp học phân chia theo giới tính hoặc ít nhất nam giới và nữ giới phải được ngăn cách bằng một tấm rèm. Chỉ phụ nữ mới được dạy các lớp nữ sinh hoặc có thể thay bằng những người thầy nam giới "cao tuổi đứng đắn" trong trường hợp thiếu người.

Theo sắc lệnh mới, nữ giới còn phải tan học sớm hơn nam giới 5 phút để tránh gặp gỡ khi ra ngoài. Nữ giới sẽ phải ngồi ở phòng chờ cho tới khi nam giới rời hết khỏi trường.

Những quy định của Taliban được đưa ra khi các trường đại học tư ở nước này chuẩn bị mở cửa từ hôm nay.

Sắc lệnh trên được đưa ra trong bối cảnh các trường đại học tư thục chuẩn bị được mở cửa vào hôm 6/9 (giờ địa phương).

Theo quy định mới, thay vì sử dụng burqa kín mặt như trước, phụ nữ Afghanistan sẽ phải mặc abaya và trùm niqab che phần lớn khuôn mặt, chỉ để hở đôi mắt. Trong những năm gần đây, các loại trang phục này phần lớn đã biến mất khỏi Kabul, và chỉ xuất hiện ở các địa phương các.

Trong thời kỳ Taliban nắm quyền trước đây, trẻ em gái và phụ nữ hầu như không được tiếp cận giáo dục và bắt buộc phải đi cùng người thân là nam giới mỗi khi rời khỏi nhà.

Trong thời gian tới, phụ nữ Afghanistan cũng buộc phải kết thúc buổi học sớm hơn nam giới 5 phút và sau đó phải ở trong phòng chờ cho đến khi nam giới rời đi, theo sắc lệnh do Bộ giáo dục đại học Taliban ban hành.

Một giảng viên đại học giấu tên cho hay, dù việc làm trước mắt là rất khó khăn khi một số trường sẽ không đủ nhân lực, nhưng việc Taliban cho phép phụ nữ đi học đại học đã là "một bước tiến tích cực".

Sau khi nắm quyền kiểm soát đất nước từ ngày 15/8, Taliban đã cam kết về một chính phủ "hòa nhập" hơn, đại diện cho thành phần dân tộc khác nhau của Afghanistan, song vẫn để ngỏ vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Trong 20 năm qua, kể từ khi Taliban nắm quyền lần gần nhất, tỉ lệ sinh viên đại học đã tăng đáng kể, đặc biệt là nữ sinh.

Trước khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng trước, phụ nữ Afghanistan đã có thể cùng nghiên cứu với nam giới và tham gia các cuộc hội thảo với giáo sư nam.

PV (th)

Taliban xả súng ăn mừng, 17 người thiệt mạng Taliban xả súng ăn mừng, 17 người thiệt mạng
Mỹ xem xét viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, nhưng không phải Taliban Mỹ xem xét viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, nhưng không phải Taliban
Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan
/ Nghề nghiệp và cuộc sống