Taliban vác súng tới gõ cửa từng nhà dân, thúc giục đi làm trở lại

Các tay súng Taliban có vũ trang gõ cửa nhà dân ở các thành phố trên khắp Afghanistan, kêu gọi người dân trở lại làm việc.

Wasima, 38 tuổi cho biết cô bị sốc khi ba thành viên Taliban cầm súng đến nhà mình ở thành phố Herat, miền tây Afghanistan sáng 18/8.

"Họ lấy thông tin, hỏi về công việc của tôi tại một tổ chức viện trợ, mức lương và yêu cầu tôi tiếp tục làm việc", Wasima nói.

Hàng chục người khác xác nhận với Reuters về các chuyến viếng thăm không báo trước của Taliban trong 24 giờ qua, từ thủ đô Kabul đến Lashkar Gah ở phía nam và Mazar-i-Sharif ở phía bắc Mazar-i-Sharif.

Taliban vác súng tới gõ cửa từng nhà dân, thúc giục đi làm trở lại - 1
Các tay súng Taliban trên một con phố ở Herat. (Ảnh: Reuters)

Ngoài việc được khuyến khích trở lại làm việc, một số người cho biết họ cảm thấy bị đe dọa và sợ hãi.

Người phát ngôn của Taliban không bình luận về các chuyến thăm này.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếm được thủ đô Kabul, Taliban khẳng định muốn có mối quan hệ tốt với tất cả các bên để phát triển kinh tế và có được sự thịnh vượng, hòa bình.

Lực lượng này cũng cam kết sẽ tôn trọng các quyền của phụ nữ phù hợp với luật Hồi giáo, cho biết phụ nữ sẽ được làm việc và học tập, trẻ em được tự do tới trường.

Nhiều người vẫn cảnh giác với những lời hứa hẹn trên.

Nhiều cơ sở kinh doanh ở thủ đô Kabul vẫn đang đóng cửa. Nhiều khu vực của thành phố bị bỏ hoang sau khi Taliban tràn vào Kabul hôm 15/8.

Người dân cho biết tất cả các tuyến đường hiện tại đều đổ về sân bay, nơi mọi người đang cố gắng chạy trốn khỏi đất nước trên các chuyến bay sơ tán.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Facebook, Twitter sẽ chặn các tài khoản Taliban? Facebook, Twitter sẽ chặn các tài khoản Taliban?
Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban
Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo? Taliban có ý đồ gì khi trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo?

/ vtc.vn