Taliban tiến sát Kabul, Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới Afghanistan

Một quan chức Mỹ xác nhận quân đội nước này bắt đầu bay tới Kabul để giúp sơ tán nhân viên sứ quán và công dân ở Thủ đô Afghanistan.

"Họ đã tới nơi. Quá trình này sẽ kéo dài tới ngày mai", quan chức Mỹ nói với Reuters.

Lầu Năm Góc trước đó cho biết 3.000 binh sỹ, gồm 2 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và 1 tiểu đoàn bộ binh sẽ tới Kabul trước 15/8.

Một nhóm của lữ đoàn bộ binh cũng sẽ di chuyển từ Fort Bragg (Bắc Carolina) tới Kuwait để hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh, hỗ trợ an ninh ở Kabul khi cần thiết.

Taliban tiến sát Kabul, Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới Afghanistan - 1
Mỹ bắt đầu triển khai 3.000 quân tới Afghanistan. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Anh và một số quốc gia phương Tây khác cũng đã gửi quân đội tới hỗ trợ Afghanistan trong bối cảnh gia tăng lo ngại Taliban sẽ mở chiến dịch tấn công thủ đô Kabul trong vài ngày tới.

Hiện tại, nhóm phiến quân này đã chiếm thủ phủ tỉnh Logar, chỉ cách Thủ đô Kabul của Afghanistan 50km về phía Nam. Đây được xem là động thái quan trọng, mở đường cho Taliban giành quyền kiểm soát thành phố quan trọng nhất đất nước.

"Nếu chỉ nhìn vào những gì Taliban đã làm có thể thấy rằng họ đang cố gắng cô lập Kabul", Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết.

Trước tình hình hiện tại, một số đại sứ quán, trong đó có cơ quan ngoại giao của Mỹ đã bắt đầu tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm trước khi sơ tán nhân viên.

New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ được cho là đang đàm phán với Taliban để ngăn việc lực lượng này tấn công Đại sứ quán Mỹ. Hiện có khoảng 4.000 người làm việc tại đại sứ quán, trong đó có 1.400 người Mỹ.

/ vtc.vn