Taliban nói sẽ ra mắt chính phủ mới trong vài ngày tới

Hôm 2/9, lực lượng Taliban đã chiến đấu với quân kháng chiến, trong khi các thủ lĩnh Taliban ở Thủ đô Kabul đang làm việc để thành lập chính phủ.

Theo phát ngôn viên của Taliban - Zabihullah Mujahid, cuộc tấn công hôm 2/9 xảy ra sau khi các nỗ lực đàm phán thất bại.

"Chúng tôi bắt đầu hành động sau khi đàm phán với nhóm vũ trang địa phương không thành công. Họ (quân kháng chiến) đã bị tổn thất nặng nề", ông Mujahid nói và cho biết thêm, Taliban sẽ ra mắt chính phủ mới trong vài ngày tới.

Taliban nói sẽ ra mắt chính phủ mới trong vài ngày tới - 1
Lực lượng Taliban đã chiến đấu với quân kháng chiến tại thung lũng Panjshir của Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Panjshir là tỉnh cuối cùng chống lại sự cai trị của Taliban sau khi các chiến binh Hồi giáo giành quyền kiểm soát Afghanistan và quân đội Mỹ phải rút khỏi quốc gia này sau cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Phát ngôn viên của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) cho biết họ nắm toàn quyền kiểm soát tất cả các lối vào thung lũng Panjshir và đã đẩy lùi nỗ lực chiếm quận Shotul của Taliban.

"Taliban nhiều lần cố gắng tiến vào Shotul từ Jabul-Saraj, nhưng lần nào cũng thất bại", phát ngôn viên NRFA nói.

Kể từ khi Taliban chiếm được Kabul vào ngày 15/8, hàng nghìn binh lính, bao gồm cả dân quân địa phương và tàn dư lực lượng vũ trang của chính phủ Afghanistan đã tập trung tại Panjshir. Người lãnh đạo họ là ông Ahmad Massoud.

Những nỗ lực thương lượng giữa Taliban và NRFA dường như đã đổ bể, cả hai bên đều cho rằng đó là lỗi của phe kia.

Tính hợp pháp của chính phủ mới do Taliban thành lập rất được các nhà tài trợ và nhà đầu tư quốc tế quan tâm, bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Afghanistan trong bối cảnh đất nước này phải đối mặt với hạn hán và sự tàn phá của cuộc xung đột khiến khoảng 240.000 người thiệt mạng.

Các tổ chức nhân đạo đã cảnh báo về thảm họa sắp tới và sự sụp đổ của nền kinh tế Afghanistan, vốn phụ thuộc vào tiền viện trợ nước ngoài.

/ vtc.vn