Taliban nói phụ nữ chơi thể thao là không cần thiết

Một quan chức của Ủy ban Văn hóa Taliban cho biết, phụ nữ Afghanistan sẽ bị cấm chơi thể thao, trong đó có môn cricket vì làm như vậy sẽ để lộ cơ thể trước các phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình SBS của Australia hôm 8/9, phó trưởng Ủy ban Văn hóa Taliban Ahmadullah Wasiq cho biết, việc phụ nữ chơi thể thao là không thích hợp và không cần thiết.

"Tôi nghĩ phụ nữ không nên được phép chơi cricket. Trong môn cricket, họ có thể gặp phải tình huống không được che mặt và cơ thể. Hồi giáo không cho phép phụ nữ được nhìn thấy theo cách như vậy", ông Wasiq nói.

“Đây là thời đại truyền thông, sẽ có ảnh cũng như video và sau đó mọi người có thể xem nó. Hồi giáo và Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan không cho phép phụ nữ chơi cricket hoặc các môn thể thao khác", ông Wasiq cho biết thêm.

Taliban nói phụ nữ chơi thể thao là
Phụ nữ Afghanistan bị cấm chơi các môn thể thao, trong đó có cricket. (Ảnh: Getty)

Các quan chức của Hội đồng Cricket Afghanistan cho biết, chưa được thông báo chính thức về số phận của môn cricket nữ, song chương trình đào tạo bộ môn cricket dành cho trẻ em gái của hội đồng này đã bị đình chỉ.

Hội đồng Cricket Quốc tế (ICC) bày tỏ lo ngại về lệnh cấm trên của Taliban và sẽ thảo luận vấn đề này tại cuộc họp sắp tới.

"ICC cam kết phát triển lâu dài môn cricket nữ và bất chấp những thách thức về văn hóa và tôn giáo ở Afghanistan, những tiến bộ ổn định đã đạt được trong lĩnh vực này kể từ khi Afghanistan được gia nhập làm Thành viên chính thức vào năm 2017... Việc không cho phép phụ nữ Afghanistan chơi cricket nữa sẽ tác động đến sự phát triển của môn chơi", phát ngôn viên ICC nói.

Lệnh cấm phụ nữ chơi thể thao được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thái độ của Taliban đối với phụ nữ hầu như không thay đổi. Trước đó, Taliban cũng yêu cầu những phụ nữ theo học tại các trường đại học tư thục ở Afghanistan phải mặc trang phục truyền thống abaya và trùm niqab che gần hết khuôn mặt.

Một chính phủ lâm thời mới của Taliban vừa chính thức được thành lập kể từ hôm 7/9 với danh sách chỉ toàn các thành viên toàn Taliban và không có phụ nữ, khác với những tuyên bố trước đó của họ về một chính phủ "bao trùm" gồm các phái chính trị, đa sắc tộc ở Afghanistan.

Cao Trung

Chính phủ mới Taliban sẽ nhậm chức vào 11/9 Chính phủ mới Taliban sẽ nhậm chức vào 11/9
Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban
Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban Tổng thống Biden: Trung Quốc thực sự có vấn đề với Taliban

/ cand.com.vn