Taliban có giữ lời hứa "không trả thù"?

Mặc dù hứa hẹn một cách tiếp cận ôn hòa hơn sau khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan, các hành động trong quá khứ và những báo cáo về việc làm gần đây của Taliban nhiều khả năng sẽ không làm yên lòng người dân.

Lực lượng của Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8 cùng lời hứa quan trọng từ các tướng lĩnh của họ: không trả thù những người đã chống đối Taliban suốt hai thập kỷ qua.

Taliban đã lặp lại lời hứa này nhiều lần sau khi tiến vào Kabul. Khi được hỏi về cam kết, một phát ngôn viên Taliban thậm chí nổi nóng với phóng viên: “Chẳng lẽ chúng tôi phải đưa ra tuyên bố ân xá mỗi ngày hay sao?”.

Tuy nhiên những lời hứa về một cách tiếp cận ôn hòa hơn của Taliban không làm yên lòng một bộ phận lớn người dân ở Afghanistan, Guardian nhận định.

Lực lượng Taliban từng có hành động trả thù các binh sĩ của quân đội Afghanistan trong quá khứ
Lực lượng Taliban từng có hành động trả thù các binh sĩ của quân đội Afghanistan trong quá khứ

Những người này biết rõ quá khứ của Taliban. Họ cũng nắm được thông tin về những khu vực bị Taliban chiếm đóng trước khi lực lượng này áp sát Kabul.

Vào tháng 5, một video đã ghi lại cảnh hành quyết hàng loạt các binh sĩ Afghanistan ở phía bắc đất nước dù họ đã đầu hàng. Một tháng sau, ở miền Nam, các tay súng Taliban đã tiến hành lục soát từng nhà và trả đũa nhiều người, theo Guardian.

Trong thời điểm hiện tại, Taliban thông báo hàng trăm tay súng đang hướng tới thung lũng Panjshir, nơi nhiều cựu binh Afghanistan đang lập phong trào kháng chiến.

"Hàng trăm mujahideen của Tiểu vương quốc Hồi giáo đang hướng tới Panjshir để giành quyền kiểm soát sau khi các quan chức địa phương từ chối bàn giao một cách hòa bình", Taliban đăng trên Twitter ngày 22/8. Mujahideen là từ Taliban sử dụng để gọi các tay súng của mình.

Ahmad Massoud, người đứng đầu lực lượng chống Taliban cuối cùng ở Afghanistan

Từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan, nhiều cuộc phản kháng nổ ra khi các cựu binh chính quyền cũ mang theo vũ khí tập trung tại Panjshir, địa điểm được coi là pháo đài chống Taliban. Amrullah Saleh, cựu phó tổng thống Afghanistan, cũng tuyên bố lập phong trào kháng chiến ở thung lũng này.

Ahmad Massoud, người đứng đầu lực lượng chống Taliban cuối cùng ở Afghanistan, cho biết hy vọng có thể đàm phán hòa bình, song khẳng định lực lượng của mình tại Panjshir sẵn sàng chiến đấu.

"Chúng tôi muốn Taliban nhận ra rằng con đường để đi tiếp là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn nổ ra chiến tranh", Massoud nói. Lực lượng của Massoud gồm các binh sĩ thuộc quân chính phủ và đặc nhiệm Afghanistan cùng dân quân địa phương.

Ahmad Massoud là con trai của Ahmad Shah Massoud, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Liên minh phương Bắc từng đối đầu với Taliban cho đến khi lực lượng này bị Mỹ lật đổ năm 2001. Massoud khẳng định những người ủng hộ mình sẵn sàng chiến đấu nếu Taliban tìm cách chiếm thung lũng Panjshir.

PV (T/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/taliban-co-giu-loi-hua-khong-tra-thu/?fbclid=IwAR147n01zdA64nQO_0TzpWSGoBXdkTS9eaUXpShDhIEIbIfiXqit_jgbjNo

Anh thúc giục G7 áp trừng phạt Taliban Anh thúc giục G7 áp trừng phạt Taliban
Taliban bao vây thành trì cuối cùng của Afghanistan Taliban bao vây thành trì cuối cùng của Afghanistan
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống