Tài xế phản đối BOT Bắc Thăng Long: Trách nhiệm của ai?

Làm đường một nơi, thu phí một nẻo nhưng trạm BOT Bắc Thăng Long vẫn tồn tại nhiều năm qua mặc cho TP.Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di dời.

Không chỉ là vị trí đặt trạm

Sáng ngày 18/12/2018, nhiều tài xế đi qua trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) dừng lại, căng băng rôn phản đối vị trí đặt trạm không hợp lý.

Vị trí đặt trạm hiện tại nằm trên đường cao tốc Bắc Thăng Long đi Nội Bài nhưng lại để thu hồi vốn cho tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc do Công ty CP BOT Viettracimex 8 đầu tư, cách đó chừng 2km.

Điều đó dẫn đến việc nhiều xe từ trung tâm TP. Hà Nội đi về sân bay Nội Bài và ngược lại phải trả phí hoàn vốn đầu tư cho tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên.

Sáng ngày 19/12/2018, trao đổi với Đất Việt về vị trí đặt trạm BOT Bắc Thăng Long, ĐBQH đoàn TP. Hà Nội Hoàng Văn Cường thẳng thắn nói: "Điều này là bất hợp lý bởi đường một nơi, trạm thu phí một nẻo.

tai xe phan doi bot bac thang long trach nhiem cua ai

Tài xế phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long ngày 18/12.

Cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư di dời vị trí đặt trạm nhưng họ không thực hiện. Rõ ràng vị trí đặt trạm như vậy là vô lý. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư di dời để tránh bức xúc trong dư luận" - ông Cường bày tỏ.

Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, không chỉ phải di dời vị trí đặt trạm BOT Bắc Thăng Long mà cơ quan quản lý cần phải tiến hành kiểm soát số tiền vé trạm thu được kể từ thời gian đặt sai vị trí cho đến thời điểm di dời.

"Để phân tách thu được bao nhiêu xe không đi cũng phải trả tiền là điều tương đối khó vì không thể theo dõi hết được. Nhưng số tiền cụ thể trạm thu được trong khoảng thời gian đặt sai vị trí thì cơ quan chức năng cần phải kiểm tra, làm rõ để từ đó khấu trừ phải thời gian thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên của chủ đầu tư" - ông Cường đề nghị.

Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng cũng cần xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng trạm BOT Bắc Thăng Long có thu phí một nơi, làm đường một nẻo.

Ông Cường nói: "Cần phải xem xét ai là người đã đồng ý cho chủ đầu tư đặt trạm BOT Bắc Thăng Long ở đó? Cơ sở nào để đồng ý cho việc này?.

Cử lực lượng đảm bảo an ninh

Kể về tình trạng tài xế phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long, lãnh đạo UBND huyện Phú Cường cho biết: "Tài xế phản đối vị trí đặt trạm BOT Bắc Thăng Long diễn ra trong suốt cả ngày hôm qua. Có thời điểm, các tài xế à người dân đi đường xuống xe tậm trung trước cửa trạm để phản đối khiến tuyến đường bị ách tắc và nhận viên trạm gặp khó khăn trong việc thu phí".

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn phải cử lực lượng túc trực trên địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trạm BOT Bắc Thăng Long đã xây dựng cách đây 10 năm. Thời đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng.

“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng” - ông Công nói.

Theo hợp đồng được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng Cục đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Viettracimex, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Cty CP BOT Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án đường tránh này trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.

Cơ quan chức năng TP. Hà Nội nhiều lần đề nghị Công ty CP BOT Viettracimex 8 di dời vị trí trạm đến đúng tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên nhưng đến nay, trạm này vẫn hoạt động và thu phí bình thường.

Thậm chí đơn vị chủ quản còn có một số lần đề nghị được tăng phí nhưng cơ quan chức năng chưa cho phép. Mức phí trạm đang thu với xe ô tô dưới 12 chỗ là 10.000 đồng/lượt.

tai xe phan doi bot bac thang long trach nhiem cua ai Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an ninh tại BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài sau ...

tai xe phan doi bot bac thang long trach nhiem cua ai Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài liên tục xả trạm

Từ đêm 19 đến trưa 20/12, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã mở barie liên tục vì tài xế phản ứng.

/ http://baodatviet.vn