Tai nạn thảm khốc, 8 người chết ở Hải Dương: Không có đường gom do thiếu tiền

Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT làm đường gom vào bên trong đường sắt, nhưng do không bố trí được kinh phí nên chưa triển khai được.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien Gây tai nạn bị cảnh sát chặn bắt, nữ tài xế say xỉn cố thủ trong xe

Bị CSGT chặn bắt, nữ tài xế say xỉn lái xe gây tai nạn cố thủ bên trong xe, người nồng nặc mùi bia rượu.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien Lời khai rợn người của tài xế gây tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương

Tài xế Lương Văn Tâm khai sử dụng ma túy từ nhiều ngày trước, khi lái xe hắn đang ngủ gật, giật mình tỉnh dậy ...

Phó chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin: Vụ tai nạn do xe tải đâm vào đoàn người đi viếng tại nghĩa trang ở huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến 8 người chết, nguyên nhân bước đầu được xác định do lái xe nghiện ma tuý, ngủ gật, đâm vào người đi bộ trong làn đường dành cho xe thô sơ.

Trước ý kiến cho rằng vụ tai nạn xảy ra có một phần nguyên nhân do quốc lộ thiếu đường gom, người đi bộ buộc phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ, ông Hùng phân tích: Tình huống gây nên tai nạn khiến 8 người chết chẳng khác nào người dân đang ngồi trong vỉa hè vẫn bị xe tải tông thẳng vào.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien

Khoảng cách an toàn giữa đường sắt và đường bộ không đảm bảo để làm đường gom

Hiện không chỉ quốc lộ 5 mà tất cả các tuyến quốc lộ có tuyến đường sắt chạy song song đều thiếu đường gom.

“Chỉ cao tốc mới có đường gom, còn quốc lộ không có. Tuy nhiên tại quốc lộ 5, việc làm đường gom đường sắt là cần thiết”, ông Hùng nói.

Đường sắt sát quốc lộ không có đường gom

Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý khai thác quốc lộ 5 cho biết, hiện nay hai bên đường có nhiều đoạn phát triển như đường phố, người dân qua lại tấp nập.

Thậm chí có nơi các hộ lấn chiếm để kinh doanh, không còn vỉa hè nên người đi bộ phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ.

“Đường hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại lớn (45.000 xe/ngày đêm) nên người đi bộ ven đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”, đại diện VIDIFI cho biết.

Nếu quốc lộ 5 song song với đường sắt có đường gom thì sẽ hạn chế được rất nhiều tai nạn giao thông đáng tiếc.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien

Đường dẫn lên cầu vượt được làm sát đường sắt

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch cho hay, quốc lộ 5 mỗi bên có 3 làn, trong đó có một làn cho xe thô sơ, người đi bộ. Khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt lại quá gần nên không thể bố trí đường gom. Cầu vượt buộc phải bố trí xéo sát quốc lộ để tránh mất an toàn giao thông đường sắt.

Thiếu đường gom do thiếu tiền

Ông Thạch cho hay, tỉnh Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT làm đường gom vào bên trong đường sắt vì bên ngoài không còn diện tích đất làm đường. Tuy nhiên, do không bố trí được kinh phí nên đến nay vẫn chưa triển khai được.

Khi được hỏi tại sao khi thiết kế đường lại để tồn tại bất cập không còn đất làm đường gom, để đường sắt sát đường bộ, ông Thạch trả lời, đường sắt đã có hơn 100 năm, quốc lộ 5 cũng được nâng cấp trên nền đường cũ từ nguồn vốn đi vay mới làm được.

Vì không có đủ nguồn lực để quy hoạch đủ khoảng cách bố trí đường ngang giữa 2 đường bộ và đường sắt nên phải nâng cấp trên nền đường 5 cũ.

Ông Khuất Việt Hùng thông tin thêm, Thủ tướng đã có quyết định là phải làm đường gom cho đường sắt, nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa làm được.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien

Tai nạn 8 người chết ở Hải Dương: Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Theo luật sư, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe của công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

tai nan tham khoc 8 nguoi chet o hai duong khong co duong gom do thieu tien

Ai cấp giấy chứng nhận sức khỏe bình thường cho lái xe đâm chết 8 người ở Hải Dương?

Lái xe đâm chết 8 người ở Hải Dương nghiện ma túy, nhưng giấy khám sức khoẻ được bác sỹ kết luận là bình thường.

Chủ đề:

tai nạn

,

quốc lộ 5

,

Hải Dương

/ https://vtc.vn