Tác giả "Em bé Nalpam" được Tổng thống Mỹ trao tặng Huân chương

Nhiếp ảnh gia Nick Út, người nổi tiếng với bức ảnh "Em bé Nalpam", vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia Mỹ tại Nhà trắng. Thông tin này cũng được hãng AP xác nhận vào ngày 13.1.

Tại buổi lễ, Tổng thống Donald Trunp đã ca ngợi thành tựu cống hiến của các nhiếp ảnh gia và nghê sĩ, trong đó nhiều lần Tổng thống nhấn mạnh đến tên tuổi của tay máy gốc Việt và cho rằng Nick Út như một huyền thoại của giới ký giả chiến trường trong thập niên 70.

Tác phẩm Em bé Napal do nhiếp ảnh gia Nick Ut chụp lúc 12 giờ ngày 8/6/ 1972 tại Trảng Bàng Tây Ninh. Bức ảnh chụp bé gái 9 tuổi Kim Phúc trần truồng vừa chạy vừa kêu cứu từ một ngôi làng vừa bị phi cơ Mỹ ném bom napalm ở Tây Ninh đã góp phần thay đổi cách nhìn của thế giới về cuộc chiến Việt Nam.

Tác giả "Em bé Nalpam" được Tổng thống Mỹ trao tặng Huân chương ảnh 1
Bức ảnh nổi tiếng "Em bé Nalpam" của nhiếp ảnh gia Nick Út

Tác phẩm đã được nhận giải thưởng danh giá Pulitzer Prize năm 1973 (Giải thưởng Hàn lâm về báo chí và văn chương do Đại học Columbia sáng lập từ năm 1917). Suốt 48 năm qua, Nick Ut đã liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng danh giá và thành tựu cống hiến suốt đời. Tác phẩm được in sách và triển lãm luân phiên trên toàn thế giới. Nick Út đã được Nữ Hoàng gia Anh Elizabeth II (Đệ nhị) tiếp kiến. Tác phẩm và chiếc máy ảnh Leica M2 của anh vinh dự được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Vương quốc Anh.

Nhận xét về bức ảnh "Em bé Napalm", Peter Arnett - phóng viên chiến trường từng đạt giải Pulitzer năm 1966 cho biết: "Bức ảnh lột tả rõ rệt điều đã trở thành một chuyện thường gặp tại Việt Nam những năm đó - bom napalm trút xuống các ngôi làng hẻo lánh, người dân thường bị sát hại và sợ hãi bởi cuộc chiến, những bức ảnh mà chúng tôi hiếm khi có được trong quá khứ".

Tác giả "Em bé Nalpam" được Tổng thống Mỹ trao tặng Huân chương ảnh 2
Ông Nick Út nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia từ Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Facebook Nick Út

Nick Út sinh ngày 29-3-1951, tên khai sinh là Huỳnh Công Út, quê quán tại tỉnh Long An. Ông bắt đầu làm phóng viên ảnh đại diện cho hãng AP tại Việt Nam vào những năm 1960. Anh trai của ông Út cũng từng là phóng viên chiến trường của AP nhưng mất sớm trong lúc tác nghiệp. Ông về hưu vào cuối tháng 3-2017.

Nhà báo Nick Út: “Tôi muốn đem những kỉ vật của tôi về Việt Nam bởi tôi là người Việt Nam” Nhà báo Nick Út: “Tôi muốn đem những kỉ vật của tôi về Việt Nam bởi tôi là người Việt Nam”

“Tôi muốn đem những kỉ vật của tôi về Việt Nam bởi tôi là người Việt Nam. Tôi muốn người trẻ có thể hiểu được ...

/ anninhthudo.vn